LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "GDCD 7 Hường Th.th": http://123doc.vn/document/571001-gdcd-7-huong-th-th.htm
Tiết 3
Thực hành ngoại khoá các vấn đề của địa phương:
Giáo dục trật tự an toàn giao thông
I/ Mục tiêu cần đạt:
Giúp HS: - Hiểu đc việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ thường xuyên và quan
trọng của mỗi công dân.
- Biết giữ gìn trật tự an toàn giao thông để bảo vệ của bản thân và của người khác.
II/Chuẩn bị:
*GV: Tài liệu giáo dục ATGT; tranh ảnh theo chủ đề
* HS: Sưu tầm biển báo giao thông đường bộ
III/ Tiến trình lên lớp:
1/ Ổn định lớp
2/ Giới thiệu bài ngoại khoá
3/ Bài mới
GV cho hs đọc các tình huốngvà thảo luận.
? Nguyên nhân nào dẫn đến tai nạn trong
trường hợp của H. và những người đi
cùng trên xe máy?
? Hãy cho biết H. đã vi phạm gì khi tham
gia giao thông?
? Theo em khi muốn vượt trái ta cần phải
chú ý điều gì?
HS thảo luận tình huống 2.
? Theo em ý kiến của Vân, An, Hương thì
ai đúng ai sai? Vì sao?
GV giới thiệu những quy định chung vcề
an toàn giao thông
HS tìm hiểu một số quy định cơ bản về
TT ATGT
I/Trật tự an toàn giao thông
1.Tình huống:
a. Tình huống1:
* H. chở 2 người bạn cùng học lớp 7 với mình đi
chơi bằng xe gắn máy.Đén ngã tư, H. tăng ga vượt
xe ô tô đi cùng chiều khi xe đang rẽ trái.
=>H. vi phạm:
+ Điều khiển xe khi chưa đến tuổi
+ Chở quá số người theo quy định.
+ Vượt ẩu, vi phạm luật.
=>Muốn vượt xe cần phải quan sát kĩ, khi có đủ điều
kiện thì vượt lên sau khi đã phát tín hiệu xin vượt.
b. Tình huống 2.
- Ý kiến 1: Người đc xuống phà trước. Sai.
- Ý kiến 2: Xe xuống trước. Đúng.
- Ý kiến 3: Người và xe cùng xuống Sai.
2. Bài học.
a/ Những quy định chung về bảo dảm trật tự an toàn
giao thông.
- Khi phát hiện công trình giao thông bị xâm phạm
hoặc có nguy cơ không an toàn phải báo cho chính
quyền địa phương hoặc người có trách nhiệm.
- Mọi hành vi vi phạm trật tự ATGT phải đc xử lí
nghiêm minh đúng pháp luật.
- Khi xảy ra tai nạn giao thông phải giữ đúng hiện
trường, phải báo cho cơ quan nhà nước hoặc chính
quyền địa phương, phải giúp đỡ, cứu chữa người bị
nạn.
b/ Một số quy định cơ bản về trật tự an toàn giao
thông đường bộ:
Giáo viên Đặng Thu Hường Năm học 2008 -
2009
Trường THCS Thạch Thất Giáo án Giáo dục công dân 7
HS đọc và thảo luận , lựa chọn các tình
huống…
- Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn ->xe thô
sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ
giới đi trên làn đường bên trái.
- Khi vượt xe phải có báo hiệu xin vượt và chú ý quan
sát, chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía
trước
- Khi tránh xe ngược chiều phải giảm tốc độ và đi về
phía bên phải theo chiều xe của mình.
- Khi xuống phà: xe cơ giới phải xuống trước, xe thô
sơ và người xuống sau; khi lên phà, người và xe thô
sơ lên trước, xe cơ giới lên sau theo điều khiển .
III/ Luyện tập
1 Bài 1:
a. Tình huống tán thành: a,c,đ,h,k.
. b. Tình huống không tán thành: b,d,e,g,i,l.
2 Bài 2:
-Cần phải xem xét rõ hành vi vi phạm và theo pháp
luật:người đi xe đạp đi vào phần đường của xe ô
tô, xe máy gây nên va chạm =>người đi xe đạp vi
phạm TTATGT.
3 Bài tập về nhà :3,4,5.
D/ Hướng dẫn về nhà:
- Sưu tầm biển báo giao thông đường bộ
- Đọc thêm các tình huống về an toàn giao thông.
Giáo viên Đặng Thu Hường Năm học 2008 -
2009
Trường THCS Thạch Thất Giáo án Giáo dục công dân 7
Tiết 4 TỰ TRỌNG
A/ Mục tiêu cần đạt:
Giúp HS: - Hiểu đc thế nào là lòng tự trọng; vì sao cần phải có lòng tự trọng.
- Hình thành nhu cầu và ý thức rèn luyện tính tự trọng ở bất cứ điều kiện, hoàn cảnh
nào trong cuộc sống.
- Tự biết đánh giá hành vi của bản thân và người khác về những biểu hiện của tính tự
trọng; học tập những tấm gương về lòng tự trọng của những người xung quanh.
B/ Chuẩn bj: - Bài soạn, sưu tầm truyện theo chủ đề
- Tranh, ảnh .
C/ Tiến trình lên lớp:
1/ Ổn định lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ: Thế nào là trung thực? Ý nghĩa của phẩm chất này trong cuộc sống?
3/ Bài mới:
Gọi HS đọc diễn cảm truyện
? Cậu bé Rô-be có hoàn cảnh ntn?
? Em hãy kể những hành động của Rô-be
trong câu chuyện này?
? Vì sao Rô-be lại làm như vậy?
? Hành động của Rô-be cho thấy em là người
ntn?
=> HS:có lòng tự trọng
? Qua những biểu hiện (việc làm, thái độ,
phẩm chất …) của Rô-be, em hiểu thế nào là
tự trọng?
=> HS thảo luận.
? Tìm những biểu hiện của tính tự trọng hoặc
thiếu tự trọngcủa những người xung quanh
hoặc trên sách báo mà em biết?
=>HS t.luận nhóm=> tự trọng biểu hiện ở mọi
lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh, cả khi có
một mình; biểu hiện ở cách ăn mặc, ứng xử,
cách sống…
VD câu tục ngữ “ Đói cho sạch,rách cho thơm”.
? Từ đó em hãy rút ra ý nghĩa của tính tự trọng
trong cuộc sống?
I/ Đọc- thảo luận truỵện “Một tâm hồn cao
thượng”
- Rô-be là cậu bé mồ côi nghèo khổ đi bán diêm.
- Hành động của Rô-be:
+ Cầm đồng tiền vàng đi dổi lấy tiền lẻ để trả lại
khách.
+ Em bị tai nạn nên không thể tự tay và ngay lúc
đó trả lại tiền cho khách.
+ Rô-be đã sai em mình đến tận nhà để trả lại
tiền cho khách.
=> Rô-be muốn giữ đúng lời hứa, không muốn
người khác nghĩ xấu về mình, coi thường mình,
xúc phạm đến danh dự và mất lòng tin ở mình.
Rô-be là người có ý thức trách nhiệm cao, biết
tôn trọng mình và người khác, có tâm hồn vô cùng
cao thượng.
II/ Bài học:
1 Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách,
biết điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với
Giáo viên Đặng Thu Hường Năm học 2008 -
2009
Trường THCS Thạch Thất Giáo án Giáo dục công dân 7
=> HS t.luận
=> GV chốt lại phần ghi nhớ
HS giải thích ý nghĩa các câu TN và danh
ngôn.
HS đọc, xác định yêu cầu của BT và thảo luận.
các chuẩn mực xã hội, biểu hiện ở cách cư xử
đàng hoàng, đúng mực, biết giữ lời hứa và luôn
làm tròn nhiệm vụ của mình, không để người khác
phải nhắc nhở, chê trách.
2.Ý nghĩa:
- Tự trọng là phẩm chất đạo đức cao quý và cần
thiết của mỗi con người.
- Tự trọng giúp ta có nghị lực vượt qua khó khăn
để hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao phẩm giá, uy tín
cá nhân và đc mọi người quý trọng.
III Luyện tập:
a/ Hành vi thể hiện tính tự trọng: 1 và 2=>vì thể
hiện sự tôn trọng bản thân, tôn trọng người khác.
b/ HS thảo luận.
c/ Sưu tầm thơ văn, ca dao, danh ngôn nói về tính
tự trọng
VD: “ Chỉ có tính tự lập và tự trọng mới có thể nâng
chúng ta lên trên những nhỏ nhen của cuộc sống
và bão táp của số phận” – A.Pu-skin.
D/ Hướng dẫn học bài : - Nắm nội dung bài học
- Hoàn thiện vở BTVN
- Chuẩn bị bài: Đạo đức và kỉ luật ( khái niệm, biểu hiện của đạo
đức và kỉ luật trong cuộc sống)
Giáo viên Đặng Thu Hường Năm học 2008 -
2009
Trường THCS Thạch Thất Giáo án Giáo dục công dân 7
Tiết 5 ĐẠO ĐỨC VÀ Kỉ LUẬT
A/ Mục tiêu cần đạt:
Giúp HS: - Hiểu đc thế nào là đạo đức và kỉ luật, mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật, ý nghĩa
của việc rèn luyện đạo đức và kỉ luật đối với mỗi người.
- Tôn trọng kỉ luật và phê phán thói tự do vô kỉ luật.
- Biết tự đánh giá, xem xét hành vi của một cá nhân hay một tập thể theo những
chuẩn mực đạo đức, pháp luật đã học.
B/ Chuẩn bị : - Bài soạn, tranh ảnh bài 4
- Phiếu học tập (bài 1)
C/ Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ : Nêu khái niệm về tính tự trọng và sự cần thiết phải rèn luyện phẩm chất
này?
3. Bài mới.
Gọi HS đọc truyện và thảo luận:
? Truyện kể về ai? ở đâu? Làm việc gì?
=> HS: kể về anh Hùng trong đội cắt tỉa cây
của công ty công viên – cây xanh đường phố
Hà Nội.
? Những việc làm nào chứng tỏ anh Hùng là
người có tính kỉ luật cao?
Những việc làm nào của anh Hùng thể hiện
anh là người biết chăm lo đến mọi người và có
trách nhiệm cao trong công việc?
? Những biểu hiện ấy cho thấy anh Hùng là
người ntn?
? Theo em, nếu chỉ có đạo đức nghề nghiệp
không thì đã đủ chưa?
=> HS t.luận.
? Hoặc chỉ có ý thức kỉ luật thì có được không?
? Hãy cho biết bản thân em đã có ý thức
thường xuyên rèn luyện dạo đức, tự giác chấp
hành kỉ luật trong sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội
và mọi hoạt động tập thể chưa?
=>HS tự bộc lộ.
? Vậy em có thể đề xuất những biện pháp để
rèn luyện đạo đức và kỉ luật ở trường, lớp và
nơi công cộng ntn?
I/ Đọc và thảo luận truyện “ Một tấm gương
tận tuỵ vì việc chung”
- Anh Hùng là người có tính kỉ luật cao: tuân
thủ nghiêm ngặt những quy định bảo hộ lao
động; huấn luyện quy trình kĩ thuật; đảm bảo
an toàn lao động; làm việc đúng nguyên tắc,
đúng giờ giấc;…
- Anh là người có ý thức trách nhiệm cao,
chăm lo cho mọi người: làm việc suốt ngày
đêm trong mưa rét, sẵn sàng giúp đỡ đồng đội
nhận việc khó khăn nguy hiểm, đi sớm về
muộn,…
=> Anh Hùng là người có tinh thần kỉ luật cao,
có đạo đức nghề nghiệp, xứng với danh hiệu
“ Người tốt, việc tốt”
II/ Bài học:
1.Đạo đức : là những quy định, những chuẩn
mực ứng xử của coin người với người khác,
với công việc, với thiên nhiên và môi trường
sdống, được mọi người ủng hộ và tự giác thực
hiện.
2. Kỉ luật: là những uy định chung của một
cộng đồng hoặc của tổ chức xã hội yêu
Giáo viên Đặng Thu Hường Năm học 2008 -
2009
Trường THCS Thạch Thất Giáo án Giáo dục công dân 7
=> Hs rút ra bài học. (SGK)
? Hãy chỉ ra mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ
luật?
? Làm thế nào để mỗi chúng ta có thể có được
những biểu hiện về sự thống nhất giữa đạo
đức và kỉ luật?
HS t.luận các tình huống.
HS nhập vai nhân vật, thảo luận tình huống
? Suy nghĩ về hành động của Tuấn?
HS lên kế hoạch và tự giác thực hiện kế hoạch
rèn luyện đạo đức và kỉ luẩt trong những năm
tháng còn là hs.
cầumọi người phải tuân theo nhàm tạo ra sự
thống nhất hành động để dạt chất lượng, hiệu
quả trong công việc.
3. Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật :
- Đạo đức tạo ra động cơ điều chỉnh nhận thức
và hành vi kỉ luật; ngược lại, hành động tự giác
tôn trọng những quy định của tập thể, pháp
luật của nhà nước là biểu hiện của người có
đạo đức.
- Phải kiên trì rèn luyện ý thức tự giác, lòng tự
trọng; phải thường xuyên đấu tranh nghiêm
khắc với bản thân,phải tự giác, tự kiểm tra
công việc hàng ngày.
III/ Luyện tập:
a/ Hành vi vừa biểu hiện đạo đức vừa thể
hiện tính kỉ luật :
1.Không nói chuyện riêng trong lớp
2. Luôn giúp đỡ bạn bè khi khó khăn.
3. .Tích cực tham gia các hoạt động của lớp
tường
4 . Luôn hối hận khi làm điều gì sai trái
5. . Làm bài đầy đủ trước khi đến lớp
6. Một hs có kỉ luật sẽ không vi phạm quy
định của trường lớp, trong đó có quy định hs
không hút thuốc lá, uống rượu bia, thử ma tuý
c/ HS thảo luận:
- Tuấn thường xuyên phải đi làm vào chủ nhật
vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn
đảm bảo việc học và các hoạt động của trường,
lớp.
- Hành vi “thỉnh thoảng có báo cáo vắng mặt=>
có ý thức tôn trọng quy định, hoạt động của tập
thể.
=> Tuấn có đạo đức và có ý thức kỉ luật cao
* Giải pháp giúp đỡ Tuấn:
VD: + Quyên góp giúp đỡ Tuấn
+ Cùng bàn với Tuấn nếu những việc đó
các bạn có thể làm đc thì sẽ làm cùng để giúp
đỡ bạn.
+ Bàn với thầy cô, với địa phương để cả
lớp làm một việc gì đó có thu nhập để giúp bạn.
…
d/ BT về nhà:
D/ Hướng dẫn về nhà: - Nắm nội dung bài học.
- Rèn luyện đạo đức và kỉ luật của hs trước những tệ nạn xã hội
đang tràn lan nơi học đường.
Giáo viên Đặng Thu Hường Năm học 2008 -
2009
Trường THCS Thạch Thất Giáo án Giáo dục công dân 7
- Chuẩn bị bài “Yêu thương con người” Đọc, thảo luận truyện
Tiết 6-7 YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
A/ Mục tiêu cần đạt:
Giúp hs: - Hiểu thế nào là yêu thương con người và ý nghĩa của việc đó.
- Rèn ý thức quan tâm đến những người xung quanh, ghét thói thờ ơ, lạnh nhạt
và lên án những hành vi độc ác đối với con người.
- Rèn luyện mình trở thành con người có lòng yêu thương con người, sống có tình
người.
B/Chuẩn bị: - Tranh ảnh, truyện giáo dục đạo đức lòng yêu thương con người
- Đồ dùng sắm vai (tiết 6)
C/ Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp .
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu khái niệm đạo đức và kỉ luật? Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật?
3. Bài mới:
Tiết 1
Gọi hs đọc và thảo luận truyện
? Bác Hồ đã đến thăm gia đình chị Chín vào
thời điểm nào?
=> HS: Tối 30 Tết
? Em hãy tìm những cử chỉ, lời nói thể hiện
sự quan tâm, yêu thương của Bác đối với gđ
chị Chín?
? Thái độ của chị Chín đối với Bác ntn?
=> HS: Yêu thương, kính trọng Bác như một
người thân.
? Ngồi tren xe, thái độ của Bác ntn?
=> HS: Bác đăm chiêu suy nghĩ
? Em thử đoán xem Bác nghĩ gì?
=> HS tự bộc lộ
? Ngoài ra có nhữngcâu chuyện nào kể về
Bác với nd tương tự mà em biết?
? Em hãy kể những mẩu chuyện của em hay
của mọi người xung quanh đã t.hiện lòng yêu
thương con người?=> HS tự bộc lộ
? Từ đó em hiểu thế nào là yêu thương con
người?
? Vì sao phải yêu thương con người?
I/ Đọc và thảo luận truyện “ Bác Hồ đến thăm
người nghèo”.
- Bác đến thăm gia đình chị Chín vào tối 30 Tết
(1962)
+ Bác âu yếm xoa đầu các cháu nhỏ
+ Hỏi thăm công việc của chị Chín, hỏi thăm
bữa ăn của gia đình.
+ Bác hỏi thăm việc học hành của các cháu
nhỏ.
+ Bác thân mật gọi chị Chín là “thím”
=> Bác đăm chiêu, trăn trở nghĩ đến việc tạo
công ăn việc làm cho người có hoàn cảnh khó
khăn.
II/ Bài học
1.Yêu thương con người :
- Là quan tâm, đối xử tốt, làm điều tốt đối với
người khác, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi
gặp khó khăn hoạn nạn.
- Là chia sẻ, cảm thông với niềm vui nỗi buồn
và sự khổ đau của người khác.
Giáo viên Đặng Thu Hường Năm học 2008 -
2009
Trường THCS Thạch Thất Giáo án Giáo dục công dân 7
? Em hiểu ntn về câu ca dao “ Nhiễu điều
phủ lấy….”?
=>HS bộc lộ, nêu ví dụ c.m cho câu tục ngữ.
* Tìm những câu có nội dung tương tự
2. Ý nghĩa:
- Yêu thương con người là truyền thống quý
báu của dân tộc ta.
- Người biết yêu thương con người sẽ dược
mọi người xung quanh yêu thương, quý trọng.
Tiết 2.
1. Ổn định lớp .
2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là yêu thương con người? Vì sao phải yêu thương con người?
3. Bài mới.
? Hãy nêu một tình huống cụ thể: một người
gặp khó khăn, buồn đau và mọi người thể
hiện sự quan tâm giúp đỡ, sẻ chia?
- HS đóng vai theo tình huống
- Bày tỏ thái độ trước tình huống ấy.
-Hoà thiện vở BT
? Đọc (a): Nhận xét về hành vi của mỗi
n.vật? nêu những tìng huống đó?
II/ Luyện tập:
1.Thảo luận tình huống.
2.Bài tập:
a. Biểu hiện của lòng yêu thương con người
- Mẹ bạn Hải không may bị ốm, Nam biết tin đã
rủ các bạn cùng lớp đến thăm hỏi, chăm sóc
mẹ Hải.
- Bé Thuỷ bị ngã…, Long giúp em băng bó vết
thương và mời thầy thuốc đến khám cho em.
…
* Những hành vi chưa thể hiện sự yêu thương
con người
- Toàn không giúp đỡ Vân
b. Sưu tầm tục ngữ ca dao nói về lòng yêu
thương con người
* Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
* Lá lành đùm lá rách.
* Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
3. BT về nhà:c,d
D/ Hướng dẫn về nhà.
- Nắm nội dung bài học.
Giáo viên Đặng Thu Hường Năm học 2008 -
2009
Trường THCS Thạch Thất Giáo án Giáo dục công dân 7
- Biết xây dựng, rèn luyện phẩm chất yêu thương , chia sẻ với con người
Giáo viên Đặng Thu Hường Năm học 2008 -
2009
Trường THCS Thạch Thất Giáo án Giáo dục công dân 7
D¹y theo : Chương trình mới năm học 2008 – 2009
Tiết 7 TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
A/Mục tiêu cần đạt:
Giúp hs: - Hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo; hiểu ý nghĩa của tôn sư trọng đạo và vì sao phải tôn
sư trọng đạo.
- Biết phê phán nhữngthái độ và hành vi vô ơn đối với thầy cô giáo.
- Rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo.
B/ Chuẩn bị: - Bài soạn.
- sưu tầm truyện theo chủ đề; bảng phụ.
C/ Bài mới:
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc sưu tầm biển báo giao thông đường bộ
3.Bài mới:
Hs thảo luận
? Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò trong truyện có gì
đặc biệt về thời gian?
? Tìm những chi tiết chứng tỏ tình cảm và lòng
kính trọng của hs lớp 7A đối với thầy Bình?
? Việc từng hs cũ kể lại những kỉ niệm thầy trò đã
nói lên điều gì?
=> HS thảo luận: tình cảm, lòng biết ơn của học
trò
? Từ câu truyện của những hs lớp 7A trường Tân
Mao, em thấy mình đã có những biểu hiện nào
chứng tỏ tình cảm, lòng biết ơn của mình đối với
thầy cô đã dạy em ở Tiểu học?
=> HS tự bộc lộ.
? Em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo?
Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo?
? Hãy giải thích ý nghĩa của các câu tục ngữ,
I/ Đọc- thảo luận truyện “Bốn mươi năm
vẫn nghĩa nặng tình sâu”
- Cuộc gặp gỡ sau 40 năm xa cách:
+ Học trò vây quanh thầy giáo chào hỏi
thắm thiết, tặng thầy những bó hoa tươi thắm.
+ Thầy trò tay bắt mặt mừng, nhoè lệ trong
ngày gặp mặt.
+ Nhắc lại kỉ niệm, bày tỏ lòng biết ơn.
+ Báo cáo với thầy về công việc của mình.
-Tình cảm, lòng biết ơn của học trò đối với
thầy giáo cũ.
II/ Bài học:
1.Tôn sư trọng đạo :
- Là tôn trọng , kính yêu và biết ơn đối với
những người làm thầy, cô giáo, đặc biệth là
thầy cô đã dạy mình, ở mọi lúc, mọi nơi.
- Là coi trọng những điều thầy cô dạy, coi
trọng và làm theo đạo lí mà thầy cô đã dạy
cho mình.
2.Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo:
Tôn sư trọng đạo là một truyền thốngquý báu
Giáo viên Đặng Thu Hường Năm học 2008 -
2009
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét