LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "“Phương hướng và giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu chè tại Tổng Công Ty chè Việt Nam ": http://123doc.vn/document/553818-phuong-huong-va-giai-phap-nham-day-manh-hoat-dong-xuat-khau-che-tai-tong-cong-ty-che-viet-nam.htm
Đẩy mạnh xuất khẩu đợc coi là vấn đề có ý nghĩa chiến lợc để phát triển
kinh tế và thực hiện quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nuớc. Vai trò
của xuất khẩu thể hiện trên các mặt sau:
-Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho NK phục vụ cho công nghiệp hoá -
hiện đại hoá đất nớc .
Công nghiệp hoá theo những bớc đi thích hợp là con đờng tất yếu để khắc
phục nghèo nàn và chậm phát triển ở nớc ta. Tuy nhiên sự tăng trởng của mỗi
quốc gia đòi hỏi phải có bốn điều kiện : nhân lực, tài nguyên, vốn và kĩ thuật.
Trong thời kì hiện nay, hầu hết các nớc đang phát triển đều thiếu vốn, kỹ thuật
và thừa lao động. Để giải quyết đợc tình trạng này họ buộc phải nhập khẩu từ
bên ngoài những yếu tố mà trong nớc cha có khả năng đáp ứng .
Để công nghiệp hoá đất nớc trong một thời gian ngắn, đòi hỏi phải có
một số vốn rất lớn nhập khẩu máy móc, thiết bị, kỹ thuật tiên tiến. Thực tiễn
cho thấy nguồn vốn nhập khẩu một nớc ( đặc biệt là nớc đang phát triển nh Việt
Nam ), có thể huy động từ các nguồn vốn chính sau :
Đầu t nớc ngoài, các hình thức liên doanh liên kết .
Vay nợ, viện trợ, tài trợ .
Thu từ hoạt động du lịch, dịch vụ .
Xuất khẩu sức lao động .
Tầm quan trọng của nguồn vốn đầu t nớc ngoài, vay nợ, viện trợ thì
không ai có thể phủ nhận đợc, song việc huy động vốn này không phải là dễ
dàng. Sử dụng các nguồn vốn này các nớc đi vay cần phải chấp nhận những
thiệt thòi nhất định và dù bằng cách này hay cách khác thì cũng sẽ phải hoàn
lại vốn .
Bởi vậy, nguồn vốn quan trọng nhất mà mỗi nớc có thể trông chờ vào là
nguồn vốn thu từ hoạt động xuất khẩu, quyết định đến quy mô và và tốc độ tăng
trởng của nhập khẩu nói riêng và nền kinh tế quốc dân nói chung .
- Xuất khẩu đóng góp vào quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, thúc
đẩy sản xuất phát triển. Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sẽ giúp các nớc kém
Nguyễn Anh Tú - Lớp KDQT 39A
5
Chuyên đề thực tập - Phơng hớng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu
phát trển chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp phù
hợp với xu hớng phát triển của nền kinh tế thế giới .
Có hai cách nhìn nhận về tác động của xuất khẩu đối với sản xuất và
chuyển dịch cơ cấu kinh tế .
Một là, xuất khẩu chỉ tiêu thụ những sản phẩm thừa so với nhu cầu nội
địa. Trong trờng hợp nền kinh tế lạc hậu và chậm phát triển, sản xuất về cơ bản
còn cha đủ tiêu dùng, nếu chỉ thụ động chờ ở sự thừa ra của nền sản xuất thì
xuất khẩu chỉ ở quy mô nhỏ bé và tăng trởng chậm chạp .
Hai là, coi thị trờng thế giới là hớng quan trọng để tổ chức sản xuất. Quan
điểm này tác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất
phát triển, điều này thể hiện :
Xuất khẩu tạo điều kiện cho các ngành cùng có cơ hội phát triển. Chẳng
hạn, khi phát triển sản phẩm hàng may mặc xuất khẩu sẽ tạo cơ hội mở rộng
các ngành có liên quan nh : bông, vải, sợi
Sự phát triển của công nghiệp chế biến thực phẩm xuất khẩu ( dầu thực
vật, chè ) kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp chế tạo thiết bị.
Xuất khẩu tạo điều kiện mở rộng thị trờng tiêu thụ sản phẩm, góp phần
ổn định sản xuất .
Xuất khẩu là phơng tiện quan trọng để tạo vốn, thu hút kỹ thuật công
nghệ mới từ các nớc phát triển nhằm hiện đại hoá nền kinh tế nội địa, tăng năng
lực sản xuất trong nớc .
Thông qua xuất khẩu, hàng hoá của nớc ta sẽ tham gia cạnh tranh trên thị
trờng thế giới về giá cả và chất lợng, cuộc cạnh tranh này đòi hỏi chúng ta phải
tổ chức sản xuất, hình thức cơ cấu sản xuất thích nghi đợc với thị trờng quốc
tế .
Xuất khẩu còn có vai trò thúc đẩy chuyên môn hoá, tăng cờng hiệu quả
sản xuất của từng quốc gia, khoa học công nghệ càng phát triển thì phân công
lao động càng sâu sắc. Ngày nay đã có những sản phẩm mà việc chế tạo từng bộ
phận đợc thực hiện ở các nớc khác nhau. Để hoàn thiện đợc sản phẩm đó, ngời
ta phải tiến hành xuất khẩu linh kiện từ nớc này sang nớc khác để lắp ráp .
Nguyễn Anh Tú - Lớp KDQT 39A
6
Chuyên đề thực tập - Phơng hớng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu
Hoạt động xuất khẩu đóng vai trò quan trọng vì nó tạo điều kiện mở
rộng khả năng tiêu dùng của một nớc .Ngoại thơng cho phép một nớc có thể
tiêu dùng tất cả các mặt hàng với số lợng nhiều hơn giới hạn khả năng sản xuất .
Đối với một đất nớc không nhất thiết sản xuất tạo đủ hàng hoá mà mình
cần. Thông qua xuất khẩu, họ có thể tập trung vào sản xuất những mặt hàng mà
mình có lợi thế sau đó trao đổi những thứ mà mình cần .
Với đặc điểm đồng tiền thanh toán làm ngoại tệ đối với một hoặc cả hai
bên, xuất khẩu góp phần làm tăng ngoại tệ cho quốc gia. Đặc biệt đối với
những nớc nghèo, đồng tiền có giá trị thấp thì đó là nhân tố tích cực tới cung
cầu ngoại tệ, tạo điều kiện cho nền sản xuất trong nớc phát triển. Đồng thời nó
cũng là một nhân tố quyết định sự tăng trởng phát triển kinh tế. Thực tế chứng
minh những nớc phát triển là những nớc có nền ngoại thơng mạnh và năng động
.
- Xuất khẩu có tác dụng tích cực giải quyết công ăn việc làm và cải
thiện đời sống của nhân dân .
ở nớc ta, tình trạng không có việc làm hoặc có việc làm không đầy đủ
chiếm trên 20% lực lợng lao động, giải quyết việc làm cho dân chúng là nhiệm
vụ hết sức khó khăn. Kinh nghiệm thời kỳ vừa qua chỉ ra rằng sự phát triển của
nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ trong nớc, nếu không có ngoại thơng hỗ trợ
đắc lực thì không thu hút đợc thêm nhiều lao động. Đa lao động tham gia vào
lao động quốc tế là lối thoát lớn nhất giải quyết nạn thất nghiệp của nớc ta hiện
nay. Sản xuất hàng hoá xuất khẩu sẽ thu hút hàng triệu lao động vào làm việc,
tạo ra thu nhập ổn định, đồng thời tạo ra ngoại tệ để nhập khẩu hàng tiêu dùng
đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của nhân dân .
- Xuất khẩu là cơ sở mở rộng, để thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế đối
ngoại ở nớc ta.
Xuất khẩu và các quan hệ kinh tế đối ngoại có tác động qua lại phụ
thuộc lẫn nhau làm cho nền kinh tế nớc ta gắn chặt với phân công lao động
quốc tế .Xuất khẩu là một hoạt động kinh tế đối ngoại, có thể hoạt động xuất
khẩu xẩy ra sớm hơn các hoạt động kinh tế đối ngoại khác, tạo điều kiện thúc
Nguyễn Anh Tú - Lớp KDQT 39A
7
Chuyên đề thực tập - Phơng hớng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu
đẩy các quan hệ đối ngoại phát triển .Chẳng hạn, xuất khẩu và sản xuất hàng
xuất khẩu thúc đẩy quan hệ tín dụng, đầu t , vận tải quốc tế Đến l ợt nó chính
các quan hệ kinh tế đối ngoại lại tạo tiền đề cho mở rộng xuất khẩu .
Tóm lại , đẩy mạnh xuất khẩu đợc coi là vấn đề có ý nghĩa chiến lợc để
phát triển kinh tế và thực hiện công nghiệp hoá đất nớc
* Đối với một doanh nghiệp
-Thông qua xuất khẩu, các doanh nghiệp trong nớc có cơ hội tham gia
vào cuộc cạnh tranh trên thị trờng thế giới về giá cả và chất lợng .Những yếu tố
đó đòi hỏi doanh nghiệp phải hình thành một cơ cấu sản xuất phù hợp với thị tr-
ờng .
-Sản xuất hàng xuất khẩu giúp doanh nghiệp phải luôn luôn đổi mới và
hoàn thiện công tác quản lý kinh doanh. Đồng thời có ngoại tệ để đầu t lại quá
trình sản xuất không những về chiều rộng mà còn về chiều sâu .
- Sản xuất hàng xuất khẩu giúp doanh nghiệp thu hút đợc nhiều lao động
vào làm việc, tạo ra thu nhập ổn định, tạo ra ngoại tệ để nhập khẩu hàng tiêu
dùng, vừa đáp ứng đợc nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, vừa thu đợc lợi
nhuận .
- Doanh nghiệp tiến hành hoạt động xuất khẩu có cơ hội mở rộng quan
hệ buôn bán kinh doanh với nhiều đối tác nớc ngoài trên cơ sở lợi ích của cả hai
bên .
Nh vậy, đứng trên bất kỳ góc độ nào ta cũng thấy sự thúc đẩy xuất khẩu
là rất quan trọng. Vì vậy thúc đẩy xuất khẩu là cần thiết và mang tính thực tiễn
cao .
2. Các hình thức xuất khẩu hàng hoá chủ yếu của doanh nghiệp .
2.1. Xuất khẩu trực tiếp .
- Xuất khẩu trực tiếp là việc các nhà sản xuất, các công ty xí nghiệp và
các nhà xuất khẩu trực tiếp ký hợp đồng bán hàng cho các doanh nghiệp, cá
nhân nớc ngoài đợc nhà nớc và bộ Thơng mại cho phép .
Với hình thức này, các doanh nghiệp trực tiếp quan hệ với khách hàng,
bạn hàng, thực hiện việc bán hàng với nớc ngoài không qua một tổ chức trung
Nguyễn Anh Tú - Lớp KDQT 39A
8
Chuyên đề thực tập - Phơng hớng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu
gian nào. Tuy nhiên đòi hỏi hợp đồng phải có một số điều kiện bảo đảm sau : có
khối lợng hàng hoá lớn, có thị trờng ổn định, có năng lực thực hiện xuất khẩu
nh đội ngũ nhân viên có trình độ nghiệp vụ chuyên môn về hoạt động xuất khẩu
cao
Những u điểm của hình thức giao dịch này :
+ Tận dụng đợc hết tiềm năng, lợi thế để sản xuất hàng xuất khẩu .
+ Giá cả, phơng tiện vận chuyển, thời gian giao hàng, phơng thức thanh
toán do hai bên thoả thuận và quyết định .
+ Lợi nhuận thu đợc không phải chia thành nhiều bên
Nhợc điểm :
Trong điều kiện đơn vị mới kinh doanh đợc mấy năm thì áp dụng hình
thức này rất khó do điều kiện sử dụng vốn sản xuất còn hạn hẹp, am hiểu th-
ơng trờng quốc tế còn mờ nhạt, uy tín nhãn hiệu sản phẩm còn xa lạ với khách
hàng .
2.2. Xuất khẩu uỷ thác .
Trong phơng thức này, đơn vị có hàng xuất khẩu là bên uỷ thác giao cho
đơn vị xuất khẩu là bên nhận uỷ thác tiến hành xuất khẩu một hoặc một số lô
hàng nhất định với danh nghĩa của mình ( bên nhận uỷ thác ) nhng với chi phí
của bên uỷ thác.
Ưu nhợc điểm của xuất khẩu uỷ thác :
-Ưu điểm : công ty uỷ thác không phải bỏ vốn vào kinh doanh, tránh đ-
ợc rủi ro trong kinh doanh mà vẫn thu đợc lợi nhuận là hoa hồng trong xuất
khẩu. Do để thực hiện hợp đồng uỷ thác xuất khẩu nên tất cả các chi phí từ
nghiên cứu thị trờng, giao dịch đàm phán ký kết hợp đồng không phải chi, dẫn
đến giảm chi phí trong hoạt động kinh doanh của công ty .
- Nhợc điểm : Do không phải bỏ vốn vào kinh doanh nên hiệu quả kinh
doanh thấp, không bảo đảm tính chủ động trong kinh doanh. Thị trờng và khách
hàng bị thu hẹp vì công ty không có liên quan đến việc nghiên cứu thị trờng và
tìm khách hàng .
2.3. Xuất khẩu hàng đổi hàng .
Nguyễn Anh Tú - Lớp KDQT 39A
9
Chuyên đề thực tập - Phơng hớng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu
Đây là phơng thức giao dịch trong đó xuất khẩu kết hợp với nhập khẩu,
ngời bán đồng thời là ngời mua, lợng hàng hoá trao đổi với nhau có giá trị tơng
đơng. Các bên quan hệ buôn bán đối lu phải quan tâm đến sự cân bằng trong
trao đổi hàng hoá. Sự cân bằng đó thể hiện :
-Cân bằng về mặt hàng .
-Cân bằng về giá cả .
-Cân bằng về tổng giá trị hàng hoá giao cho nhau .
-Cân bằng về điều kiện giao hàng .
2.4. Tạm nhập tái xuất .
Tái xuất là xuất khẩu hàng đã nhập vào trong nớc, không qua chế biến
thêm, cũng có trờng hợp hàng không về trong nớc, sau khi nhập hàng, giao
hàng đó cho ngời mua hàng nớc thứ 3 .
Giao dịch tái xuất khẩu bao gồm xuất khẩu và nhập khẩu với mục đích
thu về một lợng ngoại tệ lớn hơn lợng ngoại tệ bỏ ra ban đầu. Giao dịch kiểu
này luôn luôn thu hút 3 nớc : nớc xuất khẩu, nớc tái xuất khẩu và nớc nhập
khẩu .
Hình thức này có u điểm là có thể xuất khẩu đợc các mặt hàng mà các
doanh nghiệp trong nớc cha đủ khả năng sản xuất để xuất khẩu và có thu nhập
bằng ngoại tệ .
Nhợc điểm của hình thức này là các doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào
nớc xuất khẩu về giá cả, thời gian giao hàng với hình thức này thì số ngoại
tệ thu đợc sẽ chiếm rất ít trong tổng kim nghạch xuất khẩu.
2.5. Gia công quốc tế .
Đây là phơng thức kinh doanh trong đó một bên ( gọi là bên nhận gia
công) nhập khẩu nguyên liệu hoặc bán thành phẩm cho bên khác (gọi tắt là bên
đặt gia công ) để chế biến ra thành phẩm sau đó giao lại cho bên đặt gia công và
nhận tiền gia công .
Ngày nay, gia công quốc tế là hình thức phổ biến trong hoạt động ngoại th-
ơng của nhiều nớc. Có thể tiến hành các hình thức gia công quốc tế sau :
Nguyễn Anh Tú - Lớp KDQT 39A
10
Chuyên đề thực tập - Phơng hớng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu
-Bên đặt gia công giao nguyên liệu hoặc bán thành phẩm cho bên nhận
gia công và sau thời gian chế tạo, sản xuất sẽ thu hồi sản phẩm .
-Có thể áp dụng hình thức kết hợp trong đó bên đặt gia công chỉ giao
những nguyên vật liệu chính còn bên nhận gia công cung cấp những nguyên vật
liệu phụ .
3. Các nghiệp vụ liên quan đến hoạt động xuất khẩu .
Hoạt đông xuất khẩu ra thị trờng nớc ngoài diễn ra khó khăn, phức tạp hơn
rất nhiều so với việc bán hàng ở trong nớc. Hoạt động xuất khẩu có liên quan
tới rất nhiều vấn đề về : Ngôn ngữ, bản sắc văn hoá dân tộc, sự vận động của thị
trờng, đồng tiền thanh toán, vận chuyển hàng hoá, pháp luật, chính trị, tập quán,
thông lệ quốc tế .
Hoạt động xuất khẩu đợc tổ chức với nhiều nghiệp vụ, nhiều khâu từ điều
tra nghiên cứu thị trờng nớc ngoài, lựa chọn hàng hoá xuất khẩu, lập ra phơng
án kinh doanh, đàm phán, ký hợp đồng .Mỗi khâu, mỗi nghiệp vụ phải đ ợc
nghiên cứu thực hiện đầy đủ theo đúng bớc, đúng thủ tục, phải tranh thủ nắm
bắt những lợi thế đảm bảo cho hoạt động xuất khẩu đạt kết quả cao nhất .
Thông thờng, để thực hiện hoạt động xuất khẩu cần làm những công việc
sau :
3.1.Nghiên cứu tiếp cận thị trờng .
Nghiên cứu thị trờng là việc làm cần thiết đầu tiên với bất kỳ một doanh
nghiệp nào muốn tham ra vào thị trờng thế giới. Đối với doanh nghiệp xuất
khẩu, nghiên cứu thị trờng thế giới phải trả lời đợc câu hỏi : xuất khẩu cái gì ?
dung lợng thị trờng đó là bao nhiêu ? ngời trong giao dịch là ai ? sử dụng ph-
ơng thức nào ? và chiến lợng kinh doanh trong từng giai đoạn ?
*Lựa chọn mặt hàng xuất khẩu
Để lựa chọn mặt hàng xuất khẩu trớc tiên cần dựa vào nhu cầu sản xuất,
tiêu dùng về quy cách, chất lợng, chủng loại, giá cả, thời vụ và thị hiếu cũng nh
tập quán của từng vùng, từng lĩnh vực sản xuất. Từ đó tiến hành xem xét các
khía cạnh của hàng hoá thế giới .
Nguyễn Anh Tú - Lớp KDQT 39A
11
Chuyên đề thực tập - Phơng hớng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu
-Về khía cạnh thơng phẩm : phải hiểu rõ giá trị, công dụng, đặc tính, quy
cách phẩm chất của mẫu mã
-Nắm bắt đầy đủ giá cả hàng hoá ứng với điều kiện cơ sở giao hàng
( CiF, CFR, FOB ) và phẩm chất hàng hoá .
-Khả năng sản xuất và nguồn cung cấp chủ yếu của công ty cạnh tranh,
hoạt động dịch vụ bảo hành, bảo dỡng, hớng dẫn sử dụng
Ngoài ra để lựa chọn mặt hàng xuất khẩu cũng cần phải nắm vững tỷ suất
ngoại tệ của các mặt hàng xuất khẩu. Tỷ suất ngoại tệ xuất khẩu là số lợng
ngoại tệ bỏ ra để thu đợc một đơn vị ngoại tệ. Nếu tỷ suất ngoại tệ tính ra thấp
hơn tỷ giá hối đoái trên thị trờng thì việc xuất khẩu có hiệu quả .
Việc lựa chọn mặt hàng xuất khẩu không những chỉ dựa vào tính toán
hay ớc tính mà còn phải dựa vào kinh nghiệm của những ngời nghiên cứu thị tr-
ờng để dự đoán xu hớng biến động của giá cả thị trờng trong nớc cũng nh ngoài
nớc, dự đoán đợc các khả năng có thể xảy ra .
*Nghiên cứu dung lợng thị trờng .
Dung lợng thị trờng là khối lợng hàng hoá đợc giao dịch trên pham vi
một thị trờng nhất định trong một thời kỳ nhất định ( thờng là một năm )
.Nghiên cứu dung lợng thị trờng thì cần xác định nhu cầu thực của khách hàng,
kể cả dự trữ, xu hớng biến động biến động của nhu cầu trong từng thời điểm.
Cộng với việc nắm bắt nhu cầu là nắm bắt khả năng cung cấp của thị trờng .
Một vấn đề nữa là tính chất thời vụ của sản xuất và tiêu dùng hàng hoá
trên thị trờng để có biện pháp thích hợp trong từng giai đoạn .
Dung lợng thị trờng không ổn định, nó thay đổi tuỳ theo tác động của
từng nhân tố đó là :
-Nhân tố làm dung lợng thị trờng biến động có tính chất chu kỳ .
-Các nhân tố ảnh hởng lâu dài đến sự biến động của thị trờng nh : những
tiến bộ khoa học kỹ thuật, các biệp pháp chính sách của nhà nớc, thị hiếu tiêu
dùng
-Các nhân tố ảnh hởng tạm thời đến dung lợng thị trờng nh : Hiện tợng
đầu cơ, các yếu tố khí hậu, yếu tố chính trị xã hội
*Lựa chọn đối tác kinh doanh.
Nguyễn Anh Tú - Lớp KDQT 39A
12
Chuyên đề thực tập - Phơng hớng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu
Việc lựa chọn đối tợng giao dịch có căn cứ khoa học là điều kiện quan
trọng để thực hiện thắng lợi các hoạt động xuất khẩu. Ngời ta thờng dựa trên cơ
sở nghiên cứu sau:
Một là, tình hình sản xuất kinh doanh của đối tác.
Hai là, khả năng về vốn cơ sở vật chất kỹ thuật của bên đối tác.
Ba là, thái độ và quan điểm kinh doanh của đối tác.
Tóm lại, công tác nghiên cứu tiếp cận thị trờng là nhằm thực hiện phơng
châm hành động: chỉ bán cái thị trờng cần chứ không bán cái mình có sẵn.
3.2.Công tác tạo nguồn cho hoạt động xuất khẩu .
Nguồn hàng xuất khẩu là toàn bộ hàng hoá của một doanh nghiệp, một
địa phơng hay một vùng có khả năng sản xuất đợc. Thu mua tạo nguồn hàng
xuất khẩu là một hệ thống nghiệp vụ trong kinh doanh mua bán trao đổi hàng
hoá nhằm tạo ra nguồn hàng cho xuất khẩu, là toàn bộ hoạt động từ đầu t, sản
xuất kinh doanh, đến các nghiệp vụ nghiên cứu thị trờng, ký kết hợp đồng, vận
chuyển bảo quản, sơ chế, phân loại nhằm tạo ra hàng hoá có đầy đủ tiêu chuẩn
cần thiết cho xuất khẩu. Phần lớn các hoạt động nghiệp vụ này chỉ làm tăng chi
phí thuộc chi phí lu động chứ không làm tăng giá trị sử dụng của hàng hoá. Do
vậy, các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu để đơn giản hoá các nghiệp vụ nhằm
giảm chi phí lu thông để tăng lợi nhuận cho Doanh nghiệp. Tuỳ theo tình hình
riêng của mỗi doanh nghiệp mà có những hình thức thu mua, tạo nguồn hàng
xuất khẩu khác nhau nh: Thu mua tạo nguồn theo đơn đặt hàng kết hợp với ký
kết hợp đồng ;thu mua tạo nguồn xuất khẩu theo hợp đồng, không theo hợp
đồng, thông qua liên doanh -liên kết với các đơn vị sản xuất ; tự sản xuất, thông
qua các đại lý thu mua, thông qua hàng đổi hàng .
Công tác thu mua tạo nguồn hàng xuất khẩu bao gồm hệ thống các công
việc sau:
*Nghiên cứu nguồn hàng xuất khẩu .
Đây là việc nghiên cứu khả năng cung cấp hàng xuất khẩu trên thị trờng,
đợc xác định bởi nguồn hàng thực tế và nguồn hàng tiềm năng. Trong đó, nguồn
hàng thực tế là nguồn hàng đã có và đang sẵn sàng đa vào lu thông. Nguồn hàng
tiềm năng là nguồn hàng cha xuất hiện, nó có thể hoặc không xuất hiện trên thị
Nguyễn Anh Tú - Lớp KDQT 39A
13
Chuyên đề thực tập - Phơng hớng và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu
trờng, với nguồn hàng này đòi hỏi Doanh nghiệp ngoại thơng phải có đầu t, có
đơn hàng, có hợp đồng kinh tế thì ngời cung cấp mới tiến hành sản xuất. Trong
công tác xuất khẩu thì nguồn hàng này rất quan trọng, bởi hàng hoá xuất khẩu
đòi hỏi mẫu mã riêng tiêu chuẩn chất lợng cao, số lợng định trớc.
Nghiên cứu nguồn hàng trên các khía cạnh sau:
-Xác định chủng loại mặt hàng, kích cỡ, công dụng, chất lợng, giá cả,
thời vụ, những đặc điểm tính năng riêng của từng mặt hàng.
-Các yêu cầu của thị trờng nớc ngoài về những chỉ tiêu kinh tế kỹ
thuật hay không?
-Lợi nhuận thu đợc sau khi trừ đi giá mua và chi phí khác là bao nhiêu?
*Tổ chức hệ thống thu mua.
Xây dựng một hệ thống thu mua thông qua các đại lý và chi nhánh của
mình, Doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu sẽ tiết kiệm đợc chi phí thu mua,
nâng cao năng xuất và hiệu quả thu mua.
Hệ thống thu mua bao gồm hệ thống các đại lý, hệ thống kho tàng ở các
địa phơng, các khu vực có loại hàng thu mua. Chi phí này khá lớn, do vậy
Doanh nghiệp phải có sự lựa chọn cân nhắc trớc khi chọn đại lý và xây dựng
kho , nhất là những kho đòi hỏi phải trang bị nhiều phơng tiện đắt tiền. Hệ
thống thu mua đòi hỏi phải gắn với các phơng tiện vận chuyển hàng hoá, với
điều kiện giao thông ở địa phơng. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa thu mua và vận
chuyển là cơ sở đảm bảo tiến độ thu mua và chất lợng của hàng hoá .
Tổ chức đầu t và hớng dẫn kỹ thuật thu mua, phân loại bảo quản hàng
hoá cho các chân hàng là việc làm hết sức cần thiết trong công tác tạo nguồn
hàng của các Doanh nghiệp ngoại thơng .
Ngoài ra, lựa chọn và sử dụng nhiều cách thu mua, kết hợp nhiều hình
thức thu mua, là cơ sở để tạo nguồn hàng ổn định và hạn chế những rủi ro trong
thu mua hàng hoá xuất khẩu .
*Ký kết hợp đồng thu mua tạo nguồn hàng xuất khẩu .
Phần lớn khối lợng hàng hoá đợc mua bán giữa các Doanh nghiệp ngoại
thơng với các nhà sản xuất hoặc các chân hàng đợc thông qua hợp đồng thu
Nguyễn Anh Tú - Lớp KDQT 39A
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét