Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Quản trị học

Bài gi ng Chuyên đ ả ề qu n tr h c và qu n tr ngu n nhân l cả ị ọ ả ị ồ ự GV Ths Đ Phú Tr n Tìnhỗ ầ
II. NHÀ QU N TRẢ Ị
1. Các khái ni mệ
- T ch cổ ứ là s s p đ t ng i m t cách có h th ng nh m th c hi nự ắ ặ ườ ộ ệ ố ằ ự ệ
nh ng m c tiêu nh t đ nh.ữ ụ ấ ị
- Ng i th a hànhườ ừ Là nh ng ng i tr c ti p làm m t công vi c hay m tữ ườ ự ế ộ ệ ộ
nhi m v , và không có trách nhi m trông coi công vi c c a ng i khácệ ụ ệ ệ ủ ườ
- Nhà qu n tr : ả ị Là thành viên c a t ch c, h là ng i đi u khi n côngủ ổ ứ ọ ừơ ề ể
vi c nh ng ng i khác. ệ ữ ườ
2. Các c p b c qu n trấ ậ ả ị
Th nh t, nhà qu n tr c p c s (First – line manager)ứ ấ ả ị ấ ơ ở
Th ng đ c g i là t tr ng, tr ng ca, tr ng nhóm, đ c công, chườ ượ ọ ổ ưở ưở ưở ố ủ
nhi m b môn… ệ ộ
Nhi m v : ệ ụ
Th hai, Nhà qu n tr c p gi a (Middle manager)ứ ả ị ấ ữ
Đây nh ng c p ch huy trung gian. Đây có th là các tr ng phòng, c a hàngữ ấ ỉ ể ưở ử
tr ng, qu n đ c phân x ng, giám đ c b ph n, tr ng khoa….ưở ả ố ưở ố ộ ậ ưở
3
Thực hiện
Quyết định
Ngý i th c hi nờ ự ệ
Operrative
QTV cấp cõ sở
First – line manager
Các quyết định
Chiến thuật
QTV cấp giữa
Middle manager
Các quyết định
Tác nghiệp
QTV
Cao cấp
Top 
manager
Các quyết định
Chiến lược
Bài gi ng Chuyên đ ả ề qu n tr h c và qu n tr ngu n nhân l cả ị ọ ả ị ồ ự GV Ths Đ Phú Tr n Tìnhỗ ầ
Nhi m vệ ụ :
Th ba, nhà qu n tr c p cao (Top manager)ứ ả ị ấ
Ch t ch, y viên h i đ ng qu n tr , t ng giám đ c, phó t ng giám đ c, hi uủ ị ủ ộ ồ ả ị ổ ố ổ ố ệ
tr ng…ưở
Nhi m v :ệ ụ
T ng quan v t l th i gian c a các c p b c qu n trươ ề ỉ ệ ờ ủ ấ ậ ả ị
Ho chạ
đ nhị
T ch cổ ứ Đi u khi nề ể Ki m traể
QU N TR VIÊNẢ Ị
CAO C PẤ
28% 36% 22% 14%
QU N TR VIÊNẢ Ị
C P GI AẤ Ữ
18% 33% 36% 13%
QU N TR VIÊNẢ Ị
C P C SẤ Ơ Ở
15% 24% 51% 10%
3. K năng c a nhà qu n tr ỹ ủ ả ị
Th nh t, k năng k thu t ứ ấ ỹ ỹ ậ
4
BA KỸ NĂNG CẦN THIẾT
Kỹ năng 
kỹ thuật
­ Technical 
Skills
K năng ỹ
Nhân sự
- Human
Skills
K năng ỹ
T duy -ư
Conceptual
Skills
Bài gi ng Chuyên đ ả ề qu n tr h c và qu n tr ngu n nhân l cả ị ọ ả ị ồ ự GV Ths Đ Phú Tr n Tìnhỗ ầ
Yêu c uầ : n m b t và th c hành đ c các công vi c chuyên môn liên quanắ ắ ự ượ ệ
đ n ph m vi mà mình đang đi u hành ế ạ ề
nh h ng:Ả ưở
Th hai, k năng nhân sứ ỹ ự
Yêu c uầ : liên quan đ n kh năng cùng làm vi c, đ ng viên, đi u khi n conế ả ệ ộ ề ể
ng i và t p th trong t ch c. ườ ậ ể ổ ứ
nh h ng:Ả ưở
Th ba, k năng t duyứ ỹ ư
Yêu c uầ : ph i có t m nhìn, t duy h th ng, có kh năng phán đoán, khả ầ ư ệ ố ả ả
năng khái quát và nh y bén, ph i hi u rõ m c đ ph c t p c a môi tr ng….ạ ả ể ứ ộ ứ ạ ủ ườ
nh h ng:Ả ưở
Ba k năng đ i v i các c p qu n trỹ ố ớ ấ ả ị
4. Vai trò c a nhà qu n trủ ả ị
Lĩnh v cự Vai trò Tình hu ng và các ho t đ ngố ạ ộ
Quan h v iệ ớ
con ng iườ
- Đ i di nạ ệ
- Ng i lãnh đ oườ ạ
- Liên k tế
- Th c hi n các nhi m v mang tínhự ệ ệ ụ
nghi l , hình th c nh ký k t văn b n,ễ ứ ư ế ả
đón khách…
- Đ ng viên c p d iộ ấ ướ
- C u n i, liên k t, truy n thông…. ầ ố ế ề
- Phát ngôn (đ i ngo i)ố ạ - Chuy n các thông tin có ch n l c choể ọ ọ
5
Nhà quản trị
Cấp cơ sở
Nhà quản trị
Cấp giữa
Nhà quản trị
Cấp cao
Khả năng kỹ thuật
Khả năng nhân sự
Khả năng tư duy
Bài gi ng Chuyên đ ả ề qu n tr h c và qu n tr ngu n nhân l cả ị ọ ả ị ồ ự GV Ths Đ Phú Tr n Tìnhỗ ầ
Thông
Tin
- Phân ph i thông tinố
(đ i n i)ố ộ
- Giám sát thông tin
nh ng ng i bên ngoài t ch c ữ ườ ổ ứ
- Chuy n giao thông tin có ch n l c choể ọ ọ
c p d i.ấ ướ
- Nh n, trung chuy n, l u gi và x lýậ ể ư ữ ử
thông tin
Quy tế
Đ nhị
- Doanh nhân
- Gi i quy t s c ả ế ự ố
(đ i n i)ố ộ
- Giám sát tt
- Quy t đ nh các d án hay các ch ngế ị ự ươ
trình đ u t m i. Ch u trách nhi mầ ư ớ ị ệ
cu i cùng v k t qu ho t đ ng.ố ề ế ả ạ ộ
- Chuy n giao thông tin có ch n l c choể ọ ọ
c p d i.ấ ướ
- Nh n, trung chuy n, l u gi và x lýậ ể ư ữ ử
thông tin
5. Ch c năng và nhi m v c a nhà qu n tr ứ ệ ụ ủ ả ị
CH C NĂNGỨ NHI M VỆ Ụ
HO CH Đ NHẠ Ị
T CH CỔ Ứ
ĐI U KHI NỀ Ể
KI M TRAỂ
6
Bài gi ng Chuyên đ ả ề qu n tr h c và qu n tr ngu n nhân l cả ị ọ ả ị ồ ự GV Ths Đ Phú Tr n Tìnhỗ ầ
6. T i sao ph i nghiên c u qu n tr và công th c c a nhà qu n trạ ả ứ ả ị ứ ủ ả ị
III. MÔI TR NG C A DOANH NGHI PƯỜ Ủ Ệ
1. Khái ni mệ
Môi tr ng ho t đ ng c a doanh nghi p là t ng h p các y u t bên trongườ ạ ộ ủ ệ ổ ợ ế ố
cũng nh bên ngoài th ng xuyên tác đ ng và có nh h ng đ n k t qu ho tư ườ ộ ả ưở ế ế ả ạ
đ ng s n xu t và kinh doanh c a doanh nghi p.ộ ả ấ ủ ệ
2. Phân lo i môi tr ng ạ ườ
a. Môi tr ng vĩ mô ườ
Th nh t, đ c đi m: ứ ấ ặ ể
- nh h ng đ n t t c các doanh nghi p, có tính ch t lâu dài. Tuy nhiên,Ả ướ ế ấ ả ệ ấ
m c đ và tính ch t tác đ ng khác nhau tùy theo t ng ngành.ứ ộ ấ ộ ừ
- Doanh nghi p ít có nh h ng ho c ki m sóat nó đ c.ệ ả ưở ặ ể ượ
- S thay đ i c a môi tr ng vĩ mô có tác đ ng đ n môi tr ng vi mô và môiự ổ ủ ườ ộ ế ườ
tr ng bên trong.ườ
Th hai, các y u t :ứ ế ố
M t là, y u t kinh t :ộ ế ố ế
- Tăng tr ng kinh tưở ế
- Chính sách kinh t : ế
- Chu kỳ kinh doanh:
- Chính sách kinh t đ i ngo i ế ố ạ
7
Bài gi ng Chuyên đ ả ề qu n tr h c và qu n tr ngu n nhân l cả ị ọ ả ị ồ ự GV Ths Đ Phú Tr n Tìnhỗ ầ
Hai là, y u t chính tr , pháp lu t:ế ố ị ậ
- Đ ng l i, chính sách, văn b n pháp lu t,ườ ố ả ậ
- Nh ng quy đ nh, nh ng u tiên c a chính ph ữ ị ữ ư ủ ủ
Ba là, văn hóa xã h i:ộ
- Nh ng quan ni m v : đ o đ c, th m m , ngh nghi p, l i s ngữ ệ ề ạ ứ ẩ ỹ ề ệ ố ố
- Nh ng phong t c, t p quán truy n th ng, h c v n chung xã h i, cácữ ụ ậ ề ố ọ ấ ộ
v n đ quan tâm và u tiên c a xã h i ấ ề ư ủ ộ
B n là, khoa h c và công ngh :ố ọ ệ
- Các công ngh m iệ ớ
- Kh năng chuy n giao công ngh , k năng, bí quy t, quy trình, ph ngả ể ệ ỹ ế ươ
pháp
Năm là, tài nguyên thiên nhiên:
- Khí h u, đ t đai, sông bi n, ngu n n c, r ng, khoáng s n ậ ấ ể ồ ướ ừ ả
- V n đ ô nhi m môi tr ng, s c n ki t tài nguyên ấ ề ễ ườ ự ạ ệ
Sáu là, dân s : ố
- T l tăng dân sỷ ệ ố
- Xu h ng tu i tác, gi i tínhướ ổ ớ
- C c u dân s ơ ấ ố
b. Môi tr ng vi môườ
Th nh t, đ c đi m:ứ ấ ặ ể
- G n li n v i t ng ngành, t ng lĩnh v c, t ng doanh nghi p c th .ắ ề ớ ừ ừ ự ừ ệ ụ ể
- Tác đ ng tr c ti p, r t năng đ ng và nh h ng tr c ti p đ n hi u quộ ự ế ấ ộ ả ưở ự ế ế ệ ả
ho t đ ng c a doanh nghi p.ạ ộ ủ ệ
Th hai, các y u tứ ế ố
- Khách hàng
- Các đ i th c nh tranhố ủ ạ
- Nhà cung c pấ
- Các nhóm áp l cự
8
Bài gi ng Chuyên đ ả ề qu n tr h c và qu n tr ngu n nhân l cả ị ọ ả ị ồ ự GV Ths Đ Phú Tr n Tìnhỗ ầ
c. Môi tr ng bên trong ườ
Th nh t, đ c đi m:ứ ấ ặ ể
- Th hi n nh ng m t m nh, m t y u hi n t i c a doanh nghi p.ể ệ ữ ặ ạ ặ ế ệ ạ ủ ệ
- Có nh h ng tr c ti p đ n năng su t, ch t l ng các s n ph m và d chả ưở ự ế ế ấ ấ ượ ả ẩ ị
v , v th c nh tranh c a doanh nghi p trên th tr ng.ụ ị ế ạ ủ ệ ị ườ
Th hai, các y u t :ứ ế ố
- Ngu n nhân l cồ ự :
- Ho t đ ng Marketing: ạ ộ
- S n xu tả ấ :
- Tài chính:
- Nghiên c u và phát tri nứ ể :
- Văn hóa:
3. K thu t phân tích SWOT ỹ ậ
SWOT là m t trong nh ng công c k thu t đ phân tích và x lý k t quộ ữ ụ ỹ ậ ể ử ế ả
nghiên c u v môi tr ng, giúp doanh nghi p đ ra chi n l c m t cách khaoứ ề ườ ệ ề ế ượ ộ
h c ọ
S (STRENGTHS):
W (WEAKNESSES):
O (OPPORTUNITIES):
T (THREATS) :
SWOT có th đ a ra s liên k t t ng c p m t cách ăn ý ho c s liên k tế ư ự ế ừ ặ ộ ặ ự ế
gi a b n y u t .ữ ố ế ố
S + O :
S + T :
W + O:
9
Bài gi ng Chuyên đ ả ề qu n tr h c và qu n tr ngu n nhân l cả ị ọ ả ị ồ ự GV Ths Đ Phú Tr n Tìnhỗ ầ
W + T:
S + W + O + T :
Câu h i ôn t p ỏ ậ
1. Hãy gi i thích vì sao kh năng nhân s là c n thi t ho các nhà qu n tr các c p khácả ả ự ầ ế ả ị ở ấ
nhau trong m t t ch cộ ổ ứ
2. Hãy bình lu n câu ghi trên bia m c a m t nhà t phú M : “N i đây an ngh m tậ ộ ủ ộ ỷ ỹ ơ ỉ ộ
ng i bi t s d ng nh ng ng i gi i h n minh”ườ ế ử ụ ữ ườ ỏ ơ
Bài t p tình hu ng qu n trậ ố ả ị
1. V i s giúp đ c a m t s t ch c nhân đ o qu c t , m t trung tâm y t đ cớ ự ỡ ủ ộ ố ổ ứ ạ ố ế ộ ế ượ
xây d ng VN. Đây là m t trung tâm đ c trang b hi n đ i , torng quá trìnhự ở ộ ượ ị ệ ạ
chu n b cho s ho t đ ng, m t s cán b y t đã đ c đi tu nghi p v chuyênẩ ị ự ạ ộ ộ ố ộ ế ượ ệ ề
môn. Nh ng theo yêu c u c a t ch c nhân đ o, c n ph i có m t đ t t p hu nư ầ ủ ổ ứ ạ ầ ả ộ ợ ậ ấ
ng n cho toàn b các nhà qu n tr và nhân viên trung tâm v v n đ qu n lý.ắ ộ ả ị ề ấ ề ả
M t GS n i ti ng c a tr ng ĐH kinh t đ c m i đ h ng d n đ t t pộ ổ ế ủ ườ ế ượ ờ ể ướ ẫ ợ ậ
hu n này. Ông đã gi ng v lý thu t qu n tr , nh n m nh đ n t m quan tr ng c aấ ả ề ế ả ị ấ ạ ế ầ ọ ủ
qu n tr , trình bày các ch c năng c a qu n tr , h ng d n các bi n pháp nâng caoả ị ứ ủ ả ị ướ ẫ ệ
hi u qu qu n lý. Cu i đ t t p hu n, trong bu i trao đ i ý ki n, m t ng i đ ngệ ả ả ố ợ ậ ấ ổ ổ ế ộ ườ ứ
d y, phát bi u ý ki n c a mình. Ông nói: “Th a giáo s , nh ng đi u giáo s nóiậ ể ế ủ ư ư ữ ề ư
r t thú v , ch a đ ng ki n th c r ng, có th là r t b ích, nh ng nó ch áp d ngấ ị ứ ự ế ứ ộ ể ấ ổ ư ỉ ụ
cho nh ng công ty kinh doanh, nh ng doanh nghi p s n xu t mà không th ápữ ữ ệ ả ấ ể
d ng đây. Chúng tôi là bác sĩ, nhi m v c a chúng tôi là c u nh ng con ng i,ụ ở ệ ụ ủ ứ ữ ườ
chúng tôi không c n t i qu n tr ”.ầ ớ ả ị
Lúc này, v giáo s kinh t m i bi t r ng ng i phát bi u v a r i là m t giáoị ư ế ớ ế ằ ườ ể ừ ồ ộ
s bác sĩ đáng kính, là th y c a h u h t các bác sĩ trung tâm. Đ ng th i v bác sĩư ầ ủ ầ ế ở ồ ơ ị
đó v a m i đ m nh n nhi m v tr ng khoa trong trung tâm y t . khi v bác sĩừ ớ ả ậ ệ ụ ưở ế ị
phát bi u xong, h u h t các bác sĩ, y tá đ u im l ng và không có ý ki n thêm.ể ầ ế ề ặ ế
Câu h i:ỏ
a. N u b n là GS Kinh t , b n s gi i thích nh th nào đ ông bác sĩ kiaế ạ ế ạ ẽ ả ư ế ể
đ ng tình v i ý ki n c a b n.ồ ớ ế ủ ạ
b. B n có nghĩ r ng: m t nhà khoa h c l n nh v GS bác sĩ kia có th phátạ ằ ộ ọ ớ ư ị ể
bi u nh v y không? Hãy gi i thích lý do vì sao ông GS`bác sĩ l i phát bi u nhể ư ậ ả ạ ể ư
v y?ậ
c. N u qu n tr th c s quan tr ng cho t ch c, thì lý do vì sao th ng hay bế ả ị ự ự ọ ổ ứ ườ ị
ph nh n nh ng t ch c phi l i nhu n. ủ ậ ở ữ ổ ứ ợ ậ
10
Bài gi ng Chuyên đ ả ề qu n tr h c và qu n tr ngu n nhân l cả ị ọ ả ị ồ ự GV Ths Đ Phú Tr n Tìnhỗ ầ
2. Công ty s n xu t bao bì Hoàng Nam là m t công ty trách nhi m h u h n Longả ấ ộ ệ ữ ạ ở
An. S n ph m chính c a công ty bao g m bao bì th c ph m và bao bì công nghi p.ả ẩ ủ ồ ự ẩ ệ
S n ph m c a công ty n i ti ng v ch t l ng và đã nh n đ c nhi u gi iả ẩ ủ ổ ế ề ấ ượ ậ ượ ề ả
th ng trong các kỳ H i ch hàng Vi t Nam ch t l ng cao. Giá s n ph m c aưở ộ ợ ệ ấ ượ ả ẩ ủ
công ty cũng r t c nh tranh so v i các doanh nghi p trong cùng ngành.ấ ạ ớ ệ
Th tr ng l n nh t c a công ty hi n nay là thành ph H Chí Minh và cácị ườ ớ ấ ủ ệ ố ồ
t nh mi n Tây, v i doanh s chi m trên 85% t ng doanh thu. Khách hàng chính c aỉ ề ớ ố ế ổ ủ
công ty là các c a hàng th c ph m, nhà máy đi n t , nhà xu t kh u th c ph m vàử ự ẩ ệ ử ấ ẩ ự ẩ
đông l nh đóng gói, m t s công ty thu c ngành công nghi p hóa ch t.ạ ộ ố ộ ệ ấ
Ngành công nghi p s n xu t bao bì c a VN trong nh ng năm g n đây phátệ ả ấ ủ ữ ầ
tri n r t nhanh và đã th y xu t hi n d u hi u bão hòa. Chính sách c t gi m giáể ấ ấ ấ ệ ấ ệ ắ ả
đang th nh hành vì các công ty đang đ ng tr c s c ép c nh tranh gay g t. M c dùị ứ ướ ứ ạ ắ ặ
doanh s c a công ty trong 5 năm v a qua liên t c tăng nh ng t su t l i nhu nố ủ ừ ụ ư ỷ ấ ợ ậ
l i có khuynh hu ng gi m. ạ ớ ả
Giám đ c công ty là m t ng i dám ch p nh n m o hi m trong kinh doanh,ố ộ ườ ấ ậ ạ ể
s n sàng hy sinh l i ích tr c m t đ theo đu i s phát tri n lâu dài c a công ty.ẳ ợ ướ ắ ể ổ ự ể ủ
Ông quy t đ nh đ u t m t dây chuy n công ngh m i, nên gi m chi phí s n xu tế ị ầ ư ộ ề ệ ớ ả ả ấ
s n ph m và do v y, t o đ c m t l i th c nh tranh v giá c và t su t l iả ẩ ậ ạ ượ ộ ợ ế ạ ề ả ỷ ấ ợ
nhu n thu đ c cao h n tr c. Đ ng th i, ông giám đ c luôn là ng i kh iậ ượ ơ ướ ồ ơ ố ườ ở
x ng và khuy n khích nhân viên công ty phát huy sáng t o h n trong vi c c iướ ế ạ ơ ệ ả
ti n ch t l ng và b sung thêm s n ph m m i. Công ngh in bao bì m i c aế ấ ượ ổ ả ẩ ớ ệ ớ ủ
công ty có ch t l ng cao h n r t nhi u so v i công ngh cũ, th hi n đ nét,ấ ượ ơ ấ ề ớ ệ ể ệ ở ộ
đ b n và màu s c đa d ng.ộ ề ắ ạ
Bên c nh đó, do nhu c u c a khách hàng TP. HCM và các t nh Mi n Tâyạ ầ ủ ở ỉ ề
cũng đã có xu h ng bão hòa và xu t hi n nhi u đ i th c nh tranh m i nên côngướ ấ ệ ề ố ủ ạ ớ
ty quy t đ nh phát tri n th tr ng m i các t nh Mi n B c, đ c bi t là th tr ngế ị ể ị ườ ớ ở ỉ ề ắ ặ ệ ị ườ
Hà N i. Tuy nhiên, t i Hà n i, công ty m i ch có m t s khách hàng nh , doanhộ ạ ộ ớ ỉ ộ ố ỏ
s mua c a các khách hàng này ch a cao. ố ủ ư
Ngoài ra các t nh mi n b c và Hà N i hi n nay có m t s công ty s n xu tở ỉ ề ắ ộ ệ ộ ố ả ấ
bao bì, ch y u t p trung s n xu t bao bì cho ngành xu t kh u các lo i th củ ế ậ ả ấ ấ ẩ ạ ự
ph m. Nh ng công ty này đang phát tri n, là nh ng doanh nghi p d n đ u khuẩ ữ ể ữ ệ ẫ ầ
v c mi n b c và chính là đ i th c nh tranh v i công ty Hoàng Nam.ự ề ắ ố ủ ạ ớ
a. Hãy xác đ nh đi m m nh, đi m y u c a công ty Hòang Namị ể ạ ể ế ủ
b. Hãy nh n d ng và đánh giá nh ng c h i, nh ng nguy c đ i v i côngậ ạ ữ ơ ộ ữ ơ ố ớ
ty Hoàng Nam
c. Đ xu t nh ng gi i pháp? ề ấ ữ ả
11
Bài gi ng Chuyên đ ả ề qu n tr h c và qu n tr ngu n nhân l cả ị ọ ả ị ồ ự GV Ths Đ Phú Tr n Tìnhỗ ầ
Ch ng 2ươ
S PHÁT TRI N C A CÁC LÝ THUY T QU N TRỰ Ể Ủ Ế Ả Ị
I. B i c nh l ch số ả ị ử
Th i kỳ tr c công nguyênờ ướ : t t ng qu n tr còn s khai, g n li n v i tônư ưở ả ị ơ ắ ề ớ
giáo và tri t h c.ế ọ
Th k th 16ế ỷ ứ : ho t đông th ng m i phát tri n khá m nh => thúc đ y sạ ươ ạ ể ạ ẩ ự
phát tri n t t ng qu n trể ư ưở ả ị
Th k 18ế ỷ : các cu c công nghi p, khoa h c k thu t, th ng m i phát tri nộ ệ ọ ỹ ậ ươ ạ ể
là nh ng ti n đ c b n xu t hi n lý thuy t qu n tr . ữ ề ề ơ ả ấ ệ ế ả ị
Cu i th k XIX, đ u th k XXố ế ỷ ầ ế ỷ : nhi u nhà khoa h c và nh ng ng iề ọ ữ ườ
tr c ti p qu n tr các c s s n xu t, b t đ u quan tâm đ n vi c c i ti n ho tự ế ả ị ơ ở ả ấ ắ ầ ế ệ ả ế ạ
đ ng qu n tr đã đánh d u s ra đ i chính th c c a lý thuy t qu n tr .ộ ả ị ấ ự ờ ứ ủ ế ả ị
II. CÁC LÝ THUY T QU N TR C ĐI NẾ Ả Ị Ổ Ể
1. Qu n tr ki u th l iả ị ể ư ạ
H th ng d a trên nh ng nguyên t c, h th ng các th b c, s phân công laoệ ố ự ữ ắ ệ ố ứ ậ ự
đ ng rõ ràng và nh ng quy trình c a t ch c.ộ ữ ủ ổ ứ
Ng i sáng l pườ ậ : Max Weber (1864 - 1920), nhà xã h i ng i Đ c.ộ ườ ứ
Qu n tr ki u th l i đ a ra m t quy trình v cách đi u hành m t t ch c, cả ị ể ư ạ ư ộ ề ề ộ ổ ứ ụ
th : ể
Th nh t, tính nguyên t c. ứ ấ ắ
Là nh ng quy đ nh chính th c v i t t c các thành viên c a t ch c khi hữ ị ứ ớ ấ ả ủ ổ ứ ọ
th c hi n nhi m v . Trên ph ng di n tích c c, nguyên t c có th thi t l p kự ệ ệ ụ ươ ệ ự ắ ể ế ậ ỷ
c ng c n thi t, cho phép t ch c đ t đ c nh ng m c tiêu c a nó. ươ ầ ế ổ ứ ạ ượ ữ ụ ủ
Th hai, tính khách quanứ
S trung thành v i nguyên t c s mang l i tính khách quan và t t c m iự ớ ắ ẽ ạ ấ ả ọ
thành viên t ch c đ u đ c đánh giá theo nguyên t c và các ch tiêu nh doanh sổ ứ ề ượ ắ ỉ ư ố
bán ra hay t l hoàn v n đ u t . ỷ ệ ố ầ ư
B o đ m s công b ng, tránh nh ng đ nh ki n cá nhânả ả ự ằ ữ ị ế .
Th ba, phân công lao đ ngứ ộ
Là quá trình phân chia các nhi m v thành nh ng công vi c c th h n, đ nệ ụ ữ ệ ụ ể ơ ơ
gi n h n cho phép t ch c có th s d ng đ hu n luy n công vi c và giao choả ơ ổ ứ ể ử ụ ể ấ ệ ệ
nhân viên th c hi n m t cách hi u qu h n. ự ệ ộ ệ ả ơ
Th t , c c u h th ng th b c. ứ ư ơ ấ ệ ố ứ ậ
12

Xem chi tiết: Quản trị học


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét