cơ quan, xí nghiệp lớn của các Bộ, Sở và các doanh nghiệp có tầm cỡ khác
thường mở tài khoản và giao dịch tại Hội sở chính này.
Nhìn chung, khách hàng chủ yếu của NHCT HK là các đối tượng
khách hàng thuộc thành phần kinh tế ngoài quốc doanh, còn lại là một số rất ít
các đơn vị kinh tế quốc doanh. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, ngân hàng
đã chú trọng và tìm mọi biện pháp nhằm thu hút và lôi kéo khách hàng thông
qua việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu những thủ tục
hành chính rườm rà
2.3. Các hoạt động nghiệp vụ của NHCT HK
• Huy động vốn: với hoạt động mở tài khoản và nhận tiền gửi tiết kiệm
của tất cả các tổ chức và dân cư trong và ngoài nước:
- Mở tài khoản tiền gửi không kỳ hạn, có kỳ hạn bằng VND và ngoại tệ.
- Nhận tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn, có kỳ hạn.
- Phát hành các loại chứng chỉ tiền gửi, tín phiếu, kỳ phiếu và trái phiếu ngân
hàng.
- Các hình thức huy động vốn khác như tiếp nhận vốn tài trợ, vốn uỷ thác đầu
tư từ NHNN và các tổ chức quốc tế, chính phủ của các nước và các cá nhân.
• Tín dụng: Thực hiện các loại hình tín dụng đối với mọi nhu cầu về vốn
trong và ngoài nước
- Cho vay ngắn, trung và dài hạn bằng VND và ngoại tệ đối với các tổ chức
kinh tế, các cá nhân và hộ gia đình thuộc mọi thành phần kinh tế.
- Đồng tài trợ, cho vay hợp vốn đối với những dự án có quy mô lớn và thời
hạn hoàn vốn dài.
• Bảo lãnh: bảo lãnh mua hàng trả chậm, bảo lãnh tham gia đấu thầu, bảo
lãnh thực hiện hợp đồng vay vốn với bên thứ ba, bảo lãnh tiền đặt cọc,
bảo lãnh giao nhận hàng.
5
• Các chương trình vay vốn ưu đãi: cho vay bằng Quỹ phát triển các
doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEDF), các hiệp định tín dụng khung và
đặc biệt là chương trình cho vay sinh viên với lãi suất ưu đãi.
• Thanh toán quốc tế: thực hiện nghiệp vụ thanh toán xuất nhập khẩu
hàng hoá dịch vụ bằng các phương thức:
- Thư tín dụng (L/C): nhận phát hành thư tín dụng, thông báo L/C, xác nhận,
chiết khấu và thanh toán L/C
- Nhờ thu: nhờ thu hối phiếu trả ngay (D/P) và nhờ thu chấp nhận hối phiếu
(D/A)
- Chuyển tiền điện tử
- Chuyển tiền kiều hối
- Thanh toán thẻ tín dụng quốc tế, séc du lịch
• Thực hiện các dịch vụ kinh doanh tiền tệ , ngoại hối:
- Dịch vụ mua bán ngoại hối giao ngay (Spot).
- Dịch vụ mua bán ngoại hối kỳ hạn (Forward).
- Dịch vụ hoán đổi SWAP
• Dịch vụ thanh toán điện tử được thực hiện nhanh chóng, chính xác, an
toàn và tiện lợi nhờ hệ thống máy tính được nối mạng nội bộ.
• Dịch vụ tư vấn và quản lý tài chính tiền tệ, đại lý ngân hàng, dịch vụ
bảo hiểm, quản lý tiền vốn và các dự án đầu tư phát triển theo yêu cầu
của khách hàng.
• Đầu tư dưới các hình thức hùn vốn, liên doanh, mua cổ phần, mua tài
sản và các hình thức đầu tư khác vào các doanh nghiệp và các tổ chức
tài chính tín dụng khác.
• Thực hiện các nghiệp vụ uỷ nhiệm khác của Nhà nước và NHNN.
2.4. Cơ cấu bộ máy tổ chức của NHCT HK
Tính đến 01/01/2009, NHCT HK có hơn 200 cán bộ trên tổng số 1,2
vạn cán bộ của toàn bộ hệ thống NHCT, trong đó có 78% có trình độ đại học
6
và trên đại học, còn lại đều đã được đào tạo qua hệ cao đẳng, trung học chuyên
ngành ngân hàng.
a. Ban Giám đốc.
Ban Giám đốc của NHCT HK gồm có một Giám đốc và bốn phó Giám
đốc.
+ Giám đốc chịu trách nhiệm và quyền lãnh đạo chung trong toàn
Ngân hàng, ngoài ra còn chịu trách nhiệm điều hành và quản lý công việc tổ
chức cán bộ, phòng Thanh toán xuất nhập khẩu, kiêm Bí thư Đảng uỷ.
+ Phó Giám đốc thứ nhất: Chịu trách nhiệm điều hành và quản lý khối
kinh doanh kiêm Chủ tịch công đoàn.
+ Phó Giám đốc thứ hai: Chịu trách nhiệm điều hành và quản lý
phòng kế toán, phòng giao dịch Đồng Xuân và Hồ Gươm
+ Phó Giám đốc thứ ba: Chịu trách nhiệm điều hành và quản lý phòng
tiền tệ kho quỹ, bộ phận hành chính.
+ Phó Giám đốc thứ tư: Chịu trách nhiệm điều hành và quản lý
phòng quản lý rủi ro và phòng quản lý nợ có vấn đề và phòng thông tin điện
toán.
b. Các phòng ban, bộ phận trực thuộc.
NHCT HK có 11 phòng ban, hoạt động theo chức năng riêng đã được
phân công theo sự chỉ đạo điều hành của Ban giám đốc.
• Phòng khách hàng doanh nghiệp lớn: Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao
dịch với khách hàng là các Doanh nghiệp lớn, để khai thác vốn bằng VND &
ngoại tệ. Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, quản lý các sản
phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của NHCT
VN. Trực tiếp quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm dịch vụ ngân
hàng cho các doanh nghiệp lớn.
• Phòng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ: Là phòng nghiệp vụ trực
7
tiếp giao dịch với các khách hàng là các Doanh nghiệp vừa và nhỏ
(DNV&N), để khai thác vốn bằng VND & ngoại tệ. Thực hiện các nghiệp vụ
liên quan đến tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể
lệ hiện hành và hướng dẫn của NHCT VN. Trực tiếp quảng cáo, tiếp thị, giới
thiệu và bán các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các DNV&N.
• Phòng khách hàng cá nhân: Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với
khách hàng là các cá nhân, để khai thác vốn bằng VND & ngoại tệ. Thực hiện
các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp
với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của NHCT VN. Trực tiếp quảng
cáo, tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các khách
hàng các nhân.
• Phòng quản lý rủi ro: Có nhiệm vụ tham mưu cho Giám đốc chi nhánh
về công tác quản lý rủi ro của chi nhánh. Quản lý giám sát thực hiện danh
mục cho vay, đầu tư đảm bảo tuân thủ các giới hạn tín dụng cho từng khách
hàng. Thẩm định hoặc tái thẩm định khách hàng, dự án, phương án đề nghị
cấp tín dụng. Thực hiện chức năng đánh giá, quản lý rủi ro trong toàn bộ các
hoạt động ngân hàng theo chỉ đạo của NHCT VN.
• Phòng quản lý nợ có vấn đề: Chịu trách nhiệm về quản lý, xử lý nợ xấu
( nợ nhóm 3, nhóm 4, nhóm 5 theo quy định phân loại nợ ), nợ đã xử lý rủi ro,
nợ được Chính phủ xử lý, là đầu mối khai thác xử lý tài sản bảo đảm tiền vay
theo quy định của Nhà nước nhằm thu hồi nợ xấu.
• Phòng kế toán: Là phòng nghiệp vụ tham mưu cho Ban giám đốc thực
hiện các nghiệp vụ và các công việc liên quan đến công tác quản lý tài chính,
chi tiêu nội bộ tại chi nhánh ( kế toán tài chính ). Đồng thời là phòng nghiệp
vụ thực hiện các giao dịch trực tiếp với khách hàng. Cung cấp các dịch vụ
ngân hàng liên quan đến nghiệp vụ thanh toán, xử lý hạch toán các giao dịch.
Quản lý và chịu trách nhiệm đối với hệ thống giao dịch trên máy, quản lý quỹ
8
tiền mặt đến từng giao dịch viên theo đúng quy diịnh của Nhà nước và NHCT
VN ( kế toán giao dịch ).
• Phòng tiền tệ kho quỹ: Là phòng nghiệp vụ quản lý an toàn kho quỹ,
quản lý quỹ tiền mặt theo quy định của NHNN và NHCT VN, ứng và thu tiền
cho các Quỹ tiết kiệm, các Điểm giao dịch trong và ngoài quầy, thu chi tiền
mặt cho các doanh nghiệp có thu, chi tiền mặt lớn.
• Phòng thanh toán xuất nhập khẩu: Thực hiện 2 chức năng chính là
thanh toán quốc tế (thanh toán xuất nhập khẩu bằng các phương thức mở tài
khoản, nhờ thu và L/C) và kinh doanh ngoại tệ (thanh toán, chuyển tiền cho
các khách hàng, chủ yếu là mua bán ngoại tệ để phục vụ cho các doanh nghiệp
XNK), hạch toán kế toán các nghiệp vụ ngoại tệ, làm đầu mối thanh toán séc
du lịch, thẻ tín dụng quốc tế, thu chi tiền mặt ngoại tệ cho các đơn vị, thực
hiên việc giải ngân cho một số dự án do NHCT VN chỉ định.
• Phòng tổng hợp: Làm nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cân đối và tổng hợp
về nguồn vốn và sử dụng vốn; huy động mọi nguồn vốn tiết kiệm từ các tổ
chức và cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế; thực hiện chế độ thông tin, lập
kế hoạch tài chính, tổng hợp, phân tích, báo cáo về mọi tình hình hoạt động
kinh doanh của NHCT HK theo yêu cầu của Giám đốc NHCT VN.
• Phòng tổ chức - hành chính: Thực hiện các công việc về hành chính
quản trị như các doanh nghiệp khác, bảo đảm cơ sở vật chất cho hoạt động
kinh doanh của các phòng ban; quản lý, sắp xếp và điều chuyển nhân sự, bảo
đảm tiền lương cho cán bộ nhân viên, tham mưu cho lãnh đạo về xét tuyển và
đề bạt cán bộ.
• Phòng thông tin điện toán: Thực hiện công tác quản lý, duy trì hệ thống
thông tin điện toán tại chi nhánh. Bảo trì bảo dưỡng máy tính đảm bảo thông
suốt hoạt động của hệ thống mạng, máy tính của chi nhánh.
• Phòng giao dịch Đồng Xuân và phòng giao dịch Hồ Gươm: Do trên địa
9
bàn quận Hoàn Kiếm có khu chợ Đồng Xuân và hồ Hoàn Kiếm nên NHCT
HK đã tổ chức mỗi nơi một phòng riêng để phục vụ cho các thành phần kinh
tế ngoài quốc doanh. Hai phòng này hoạt động như một chi nhánh ngân hàng,
tự hạch toán thu chi độc lập và có lãi.
Biểu 1: Sơ đồ Bộ máy tổ chức của NHCT HK
( Nguồn: Phòng Tổ chức hành chính – NHCT HK )
Các phòng trên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, phối hợp với nhau để
thực hiện tốt các hoạt động của ngân hàng. Cơ cấu tổ chức của các phòng ban
10
Các khối nghiệp vụ
Khối kinh
doanh
P. KHDN Lớn
P. KHDN vừa &
nhỏ
P. KH cá nhân
Quỹ TK - Điểm
GD
Khối QL rủi
ro
Phòng QL rủi
ro
Phòng QL Nợ
có vấn đề
Khối tác
nghiệp
Phòng kế toán
Khối hỗ
trợ
Phòng Tổng hợp
Phòng Tổ chức
HC
Phòng GD
Đồng Xuân
Phòng GD
Hồ Gươm
Phòng Tiền tệ
Kho quỹ
Phòng Thanh
toán XNK
Phòng Thông tin
Điện toán
Ban Giám Đốc
Giám Đốc
Phó Giám Đốc
ngày càng được cải tiến để ngày càng phục vụ tốt hơn cho nhiệm vụ của một
ngân hàng đa năng, hiện đại và ngày càng có nhiều sản phẩm mới, đáp ứng
được các nhu cầu của khách hàng trong cơ chế thị trường.
PHẦN II
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG CỦA NHCT HK TRONG THỜI GIAN
QUA
1. Tình hình chung trong nước và trên thế giới năm 2008
Năm 2008, kinh tế nước ta phát triển trong bối cảnh tình hình kinh tế
thế giới và trong nước biến động rất phức tạp và khó lường. Trong nước, thiên
tai, dịch bệnh liên tiếp xảy ra, nhất là đợt rét đậm lịch sử đầu năm, mưa lớn
gây ngập úng chưa từng có ở Hà Nội, làm thiệt hại nặng nề cho sản xuất, kinh
doanh và đời sống dân cư.
Trên thế giới, những tháng đầu năm, phần lớn các nước phải đương đầu
với nguy cơ khủng hoảng năng lượng, khủng hoảng lương thực. Giá cả hầu hết
11
các mặt hàng tăng cao, đặc biệt là lương thực và dầu mỏ, gây ra lạm phát chi
phí đẩy trên phạm vi toàn thế giới. Từ tháng 9 trở đi, khủng hoảng tài chính
bắt đầu từ Mỹ đã lan rộng sang hầu hết các nước và mang tính toàn cầu.
Khủng hoảng có xu hướng ngày càng trầm trọng và lan truyền từ khu vực tài
chính sang khu vực kinh tế. Từ tình trạng lạm phát cao, thế giới phải đối đầu
với nguy cơ suy giảm tăng trưởng sâu, đi cùng với tình trạng giảm mạnh giá
dầu, giá lương thực và các loại nguyên liệu thô khác.
Tình hình kinh tế thế giới tác động mạnh mẽ đến kinh tế nước ta. Giá
tiêu dùng quý IV/2007 tăng 5%, tháng 1/2008 tăng 2,38%, tháng 2 tăng
2,36%, tháng 3 tăng 2,99%. Nhịp độ tăng trưởng kinh tế từ tháng 3 trở đi suy
giảm rõ rệt.
Đồng thời năm 2008, thị trường Ngân hàng trong nước đã trải qua
những biến động về lãi suất, tỷ giá :
- Thay đổi về công cụ điều hành:
+ Chính sách tiền tệ từ định hướng thắt chặt và linh hoạt nửa đầu năm
2008, chuyển sang nới lỏng một cách thận trọng vào những tháng cuối
năm.
+ Tính chung cả năm NHNN đã 3 lần tăng và 5 lần giảm lãi suất cơ bản.
+ Lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu : cũng có tần suất điều chỉnh
tương ứng
+ Tỷ lệ dự trữ bắt buộc : 1 lần tăng trong tháng 2 và 4 lần giảm trong 3
tháng cuối năm
- Thực hiện cơ chế cho vay theo trần lãi suất : NHNN chính thức áp cơ chế lãi
suất trần trong hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng ( không quá 150%
lãi suất cơ bản theo quy định của Bộ luật dân sự ).
- Lãi suất cho vay và huy động biến động chưa từng có :
+ Cuộc chạy đua bùng phát trong tháng 5 và đặc biệt điểm nóng sốt trong
tháng 6, lãi suất trên thị truờng liên ngân hàng lên tới 43%/ năm ( biểu hiện sự
12
thiếu hụt thanh khoản của một số NHTM cổ phần ), lãi suất cho vay 21%/
năm.
+ Ngược lại từ cuối tháng 7, cùng cơ chế cho vay mới và nguồn vốn khả
dụng tăng mạnh, NHNN điều chỉnh lãi suất cơ bản và các NHTM dồn dập
điều chỉnh giảm mạnh lãi suất huy động và cho vay.
- Tỷ giá USD/ VND tăng đột biến:
+ Năm 2008, năm đặc biệt của cơ chế điều hành tỷ giá, so với cuối năm
2007, tỷ giá USD/VND mua vào - bán ra của các NHTM đã tăng khoảng 9%,
một mức tăng đột biến so với thay đổi quen thuộc xung quanh 1% như những
năm trước.
+ NHNN đã 3 lần nới rộng biên độ tỷ giá từ +/- 0,75&% lên +/- 3%và 2 lần
tăng mạnh trực tiếp tỷ giá bình quân liên ngân hàng
Với sự lãnh đạo và chỉ đạo kiên quyết của Đảng, sự quản lý điều hành
có hiệu quả của Nhà nước, sự nỗ lực vượt bậc của toàn Đảng, toàn dân, toàn
quân, từ quý III trở đi, cả nước đã tạo nên một sự chuyển biến tích cực và đến
cuối năm đạt được những thành tựu đáng ghi nhớ: lạm phát đã được kiểm soát,
thu chi Ngân sách Nhà nước được cân đối. Mục tiêu kiểm soát cán cân thương
mại đã được thực hiện theo đúng chỉ tiêu đề ra ( dưới 20 tỷ USD ). Điều đáng
nói nhất là tăng trưởng GDP tăng được 6,23%
Bên cạnh những thành tích đã đạt được, còn nhiều cái chưa được. Nhịp
độ tăng trưởng kinh tế đang có xu hướng chậm lại và mức đạt được trong năm
2008 là thấp hơn mục tiêu kế hoạch đã được điều chỉnh. Chỉ số giá tiêu dùng
tăng gấp nhều lần so với các năm trước và hiện còn mức khá cao ( giá tiêu
dùng bình quân năm 2008 so với năm 2007 tăng gần 23% ). Đời sống nhân
dân gặp nhiều khó khăn, vấn đề ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực
phẩm đang là mối quan tâm lớn của đông đảo nhân dân.
2. Đánh giá hoạt động của NHCT HK trong thời gian qua
13
Nhận thức rõ cơ hội và thách thức, bám sát sự chỉ đạo của Ngân hàng
nhà nước, ngân hàng Công thương Việt Nam, cấp uỷ chính quyền địa phương,
tranh thủ sự hợp tác giúp đỡ của bạn hàng, Chi nhánh Ngân hàng Công thương
Hoàn Kiếm đã nỗ lực phấn đấu vươn lên phát triển kinh doanh, vượt qua mọi
khó khăn và đạt được những thành tích trong năm vừa qua.
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét