Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

''''Tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH Thương Mại & Sản Xuất Tổng Hợp Quỳnh Trang

Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
5
nhằm đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp được tiến hành đồng bộ, nhịp
nhàng. Các phòng ban chức năng không có quyền trực tiếp chỉ huy các bộ
phận sản xuất .
Sơ đồ bộ máy quản lý như sau
* Giám đốc Công ty: là người phụ trách chung, quản lý, giám sát mọi
hoạt động của Công ty, chụi trách nhiệm trước Nhà nước về tinh hình hoạt
động sản xuất, kinh doanh của Công ty, về tính hiệu quả cũng như việc chấp
hành pháp luật hiện hành.
* Phó giám đốc Công ty: chiu trách nhiệm giúp Giám đốc chỉ đạo một số
khâu trong quản lý sản xuất, đều động lao động Tham mưu giúp giám đốc
xây dựng kế hoạch sản xuất và đôn đốc thực hiện kế hoạch.
* Các phòng chức năng.
Giáo viên hướng dẫn: TS. Trần Văn Bão
Giám đốc
Phó giám đốc
Phòng kế hoạch tài
chính
Phòng kế hoạch kỹ
thuật vật tư
Phân xưởng xẻ
Phân xưởng mộc
Phân xưởng cơ
điện và dịch vụ
Phòng tổ chức
hành chính bảo vệ
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
6
Phòng tổ chức, hành chính, bảo vê, : là phòng nghiệp vụ tổng hợp, tham
mưu, giúp Giám đốc quản lý những lĩnh vực công tác như tổ chức nhân sự,
hành chính quản trị, bảo vệ nội bộ, công tác y tế và các mặt an toàn xã hội tại
Công ty như quản lý chất lượng, cán bộ nhân viên, thực hiện đầy đủ các chế
độ chính sách của Nhà nước đổi mới người lao động khi nghỉ chế độ.
Cơ cấu trên vẫn đảm bảo mệnh lệnh được truyền trực tuyễn đồng thời
không lãng phí các luyện viên trong vai trò cố vấn cho Giám đốc.
1.1.3 Đặc điểm cơ cấu sản xuất kinh doanh :
Công ty TNHH Thương Mại & Sản Xuất Tổng Hợp Quỳnh Trang tổ
chức sản xuất kinh doanh theo kiểu tập trung với cơ cấu tổ chức loại 2:
Doanh nghiệp → Phân xưởng → Nơi làm việc
Hệ thống sản xuất kinh doanh của Công ty gồm hai khối:
* Khối sản xuất kinh doanh chính : gồm cơ cấu phân xưởng một ( bộ
phận sản xuất mặt hàng chính của Công ty ) và phân xưởng xẻ ( bộ phận hỗ
trợ cho phân xưởng mộc ) phân xưởng cơ điện thực hiện công tác duy tư, bảo
dưỡng máy móc duy trì năng lực công tác của hai phân xưởng sản xuất.
Khối sản xuất kinh doanh phụ: gồm có các bộ phận dịch vụ làm gia công
chế biến cho bên ngoài .
Hạt phân xưởng sản xuất chính của Công ty được tổ chức thành các tổ
sản xuất như sau:
- Phân xưởng xẻ: gồm hai tổ sản xuất:
+ Tổ xẻ thô: thực hiện công việc của xẻ, pha, cắt gỗ cây thành gỗ khối,
sau đó chuyển cho tổ xẻ tinh
+ Tổ xẻ tinh : thực hiện công việc sơ chế gỗ khối thành hợp, ván với
quy định cách kích thước phù hợp với từng loại sản phẩm, sau đó chuyển cho
phân xưởng mộc.
Giáo viên hướng dẫn: TS. Trần Văn Bão
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
7
- Phân xưởng mộc: gồm ba tổ sản xuất :
+ Tổ mộc máy: thực hiện việc sơ chế góc hợp, với ván thành các chi tiết
sản phẩm mang tính chất hàng loạt trên các thiết bị máy theo dãy chuyền sau
khi đã qua bước xử lý thuỷ phần nước trong gỗ. Sau đó chuyển các chi tiết đó
sang tổ mộc tay
+ Tổ mộc tay: thực hiện việc tinh chế các chi tiết sản phẩm thô và lắp ráp
hoàn chỉnh sản phẩm chuyển sang tổ véc ni
+ Tổ Phun Sơn : thực hiện việc làm đẹp sản phẩm bằng phương pháp
Phun Sơn và đánh véc ni hay sơn mài hoặc khảm trai hoàn thiện sản phẩm
chuyển sang quá trình tiêu thụ thực hiện công tác an linh chính trị, trật tự an
toàn xã hội, tại Công ty, bảo vệ an toàn tài sản. Quản lý mọi công việc thuộc
phạm vi hành chính nội bộ, tổng hợp giao dịch, văn thư đánh máy và truyền
đạt chỉ thị công tác của Giám đốc đơn vị bộ phận trong Công ty. Quản lý hồ
sơ, sức khoẻ của các cán bộ công nhân viên.
- Phòng kế hoạch - kỹ thuật - Vật tư, là phòng nghiệp vụ tổng hợp có
chức năng tham mưu, giúp giám đốc trong công tác xây dựng và chỉ đạo thực
hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh từng quý, từng năm và nhiều năm. phong
luôn nắm bắt các thông tin kinh tế trên thị trường, hết hợp khai thác khẳ năng
thực tế lập phương án mặt hàng, phương án sản phẩm. Nghiêm cứu, áp dụng
công nghệ mới, kỹ thuật thiết bị tiên tiến, thiết kế tạo dáng sản phẩm để đưa
vào sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Xây dựng kế hoạch
giám sát, kiểm tra và đề ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sản
phẩm, xây dựng,các định mức về vật tư, lao động và đơn giá tiền lương sản
phẩm giúp Giám đốc xây dựng và thực hiện kế hoạch cung ứng vật tư
nguyên - nhân lựa, chọn nhằm đảm bảo cung cấp kịp thời theo kế hoạch sản
xuất. Quản lý chung trong toàn doanh nghiệp hồ sơ thiết bị máy móc, công tác
an toàn và bảo hộ lao động theo quy định hiện hành.
Giáo viên hướng dẫn: TS. Trần Văn Bão
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
8
- Phòng kế toán - tài chính: là phòng nghiệp vụ tổng hợp, có chức năng
quản lý theo dõi tình hình biến động tài sản về vốn của Công ty, thực hiện
việc nghi chép sổ sách kế toán định kỳ phục vụ cho quản lý nội bộ và cho bên
ngoài. Tham mưu giúp giám đốc trong công tác quản lý và tài chính của
doanh nghiệp.
- Các phân xưởng: Có chức năng trực tiếp sản xuất các sản phẩm theo
kế hoạch đều độ của Công ty, góp phần vào việc thực hiện hoàn thành kế
hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty.
- Bộ phận dịch vụ và tư doanh: có chức năng kinh doanh sửa chữa dịch
vụ theo quy định của pháp luật, tự chịu trách nhiệm, đảm bảo việc làm và đời
sống cho cán bộ công nhân viên của mình và tham gia đong góp tài chính cho
Công ty
Sơ đồ cơ cấu tổ chức sản xuất như sau:
Giáo viên hướng dẫn: TS. Trần Văn Bão
Cơ cấu sản xuất
Sản xuất kinh doanh
Bộ phận phụ trợ
Phân xưởng cơ
điện
Bộ phận dịch vụ
Phân xưởng mộc Phân xưởng xẻ
Tổ mộc máy Tổ xẻ thôTổ mộc máy
Tổ mộc tay Tổ xẻ tinh
Tổ Phun Sơn
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
9
1.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh - của Công TNHH Thương
Mại & Sản Xuất Tổng Hợp Quỳnh Trang ( 2007,2008,2009)
Từ khi chuyển sang có chế thị trường, hoạt động kinh doanh trong nước
trở nên sôi động hơn với sự giúp góp mặt của ngành càng nhiều các thành
phần kinh tế. Cũng giống như các doanh nghiệp khác. Công ty TNHH
Thương Mại & Sản Xuất Tổng Hợp Quỳnh Trang cùng gặp nhiều nhỏ nhặn
khi hoạt động kinh doanh trong có chế thị trường,trong những năm gần đây,
hầu hết các Công ty trong lĩnh vực sản xuất gỗ, vừa phải cạnh tranh với các
Công ty trong nước, vừa phải đối phó với các Công ty nước ngoài có trụ sở và
sản xuất tại Việt Nam như các Công ty của Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan
Đứng trước tình hình đó, Công ty đã phát huy mọi khả năng sản xuất kinh
doanh của mình để đứng vững trên thị trường và nâng cao uy tín của mình.
Công ty đã kết hợp nhiều biện pháp như nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng
cao tay nghề đội ngũ lao động , chức sản xuất hợp lý
Sản phẩm của Công ty sản xuất ra đa dạng về chủng loại đáp ứng thị
hiếu tiêu dùng cả về chất lượng, số lượng, giá cả sản phẩm của Công ty đã có
mặt ở 2 miền Bắc, Trung
Bảng số liệu sau đây có thể đánh giá được phần nào kết quả kinh doanh
của Công ty trong thời gian vừa qua
Giáo viên hướng dẫn: TS. Trần Văn Bão
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
10
Bảng 1: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH
Thương Mại & Sản Xuất Tổng Hợp Quỳnh Trang Trong
3 năm 2007,2008,2009
ĐVT: triệu đồng
Chỉ tiêu 2007 2008 2009
So sánh tăng giảm
2008/2007 2009/2008
Tổng doanh thu 34.764 52.184 74.250 250,5 211,4
Doanh thu thuần 34.601 52.064 74.115 252,35 211,75
Giá vốn hàng bán 20.547,5 33.388,5 48.669,3 311,25 228,85
Lợi nhuận gộp 14.054,3 18.675,9 25.445.7 164,4 181,25
Lợi nhuận thực hiện 1.921,3 2.719,64 3.642,86 207,75 169,75
Nộp ngân sách 100,86 270,48 453,4 340,85 338,1
Thu nhập bình quân 2,85 3,25 3,75 70,2 76,9
Số lao động 135 200 302 55,55 43,8
(Nguồn Số Liệu Báo Cáo Tổng Kết Hoạt Đông Kinh Doanh 2007-2009)
Qua bảng kết quả sản xuất kinh doanh trong 3 năm.2007 →2009 ta thấy
tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty diễn ra theo chiều hướng tích cực,
các chỉ tiêu đều tăng lên qua mỗi năm. Điều này chứng tỏ Công ty có hướng
do đúng đắn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Mguyên nhân do
năm 2008 Công ty mạnh dạn đầu tư đổi mới trong chất thiết bị, nâng cao chất
lượng sản phẩm,mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường nên đã
sản xuất ra sản lượng tăng đáng kể. Năm 2009 được coi là năm xây dựng cơ
sở hạ tầng nên các công trình lớn tiêu thụ được xây dựng, bên cạnh đó đòi
hỏi trang thiết bị nội thất hiện đại, tiên tiến, nên các sản phẩm cao cấp của
Công ty không ngừng được ra đời và tiêu thụ. Về tổng doanh thu ta thấy từ
năm 2007 đến năm 2009 doanh thu đều tăng, năm 2008 đạt 52.184 triệu đồng
tăng 50,1% so với năm 2007. Điều đó chứng tỏ rằng mặt hàng kinh doanh của
Công ty đã phần nào được thị trường chấp nhận và được tín nhiệm với khách
hàng, mặc dù tốc độ tăng trưởng chưa cao.
Giáo viên hướng dẫn: TS. Trần Văn Bão
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
11
Cùng với sự tăng lên của doanh thu là sự tăng về lợi nhuận do có sự
quản lý về tổ chức tốt khâu sản xuất kinh doanh đồng thời tiết kiệm được chi
phí quản lý doanh nghiệp. Năm 2007 lợi nhuận đạt 1.921,3 triệu đồng đến
năm 2008 lợi nhuận tăng 41,55% so với năm 2007 đạt tới 2.719,64 triệuđồng .
Đến năm 2009 so với năm 2007 kết quả đạt được cho thấy công tác tổ chức
têu thụ sản phẩm của Công ty trong năm 2009 đã có hiệu quả, tốc độ tăng lợi
nhuận năm 2009 gần gấp 3 lần so với tốc độ tăng lợi nhuận năm 2008.
Với sự tăng doanh thu và lợi nhuận đã giúp công ty có điều kiện thuận
lợi trong việc thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước. Nộp ngân
sách nhà nước. Năm 2007 Công ty chỉ nộp ngân sách được 100,86 triệu đồng,
đến năm 2008 công ty đã cố gắng nộp 270,48 triệu đồng năm 2009 là 453,4
triệu đồng tăng 67,62% so với năm 2008. Đồng thời công ty có điều kiện
nâng cao thu nhập cho cán bộ công nhân viên năm 2007 thu nhập bình quân là
2,85 triệu đồng / 1tháng đến năm 2008 đạt 3,25 triệu đồng tăng 13,38% so với
năm 2007 đến năm 2009 thu nnhập bình quân đạt 3,75 triệu đồng tăng có
9,3% so với năm 2008. Mặc dù số lao động không ngừng tăng lên qua các
năm từ 135 người năm 2007 lên 302 người năm 2009. Đây cũng là một chính
sách phát đãi ngộ của công ty nhằm khuyến khích người lao động phát huy
sức sáng tạo và năng lực trong lao động. Điều này cho thấy đời sống cán bộ
công nhân viên được cải thiện, thu nhập cao hơn đánh dấu sự quan tâm của
Công ty đối với đời sống người lao động nhằm tạo nên sự ổn định trong bộ
máy tổ chức của Công ty, tạo đào cho Công ty phát triển trong những năm tới.
Trên đây là kết quả mà Công ty đã đạt được trong thời gian qua, chứng
tỏ sản phẩm của Công ty đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Song
những thành công sẽ không thể đứng vững, nếu Công ty không tiếp tục hoàn
thiện bọ máy sản xuất kinh doanh cũng như thúc đẩy hoạt động tiêu thu sản
phẩm của Công ty. Như vậy, qua các năm từ 2007 - 2009 tuy rằng còn có
Giáo viên hướng dẫn: TS. Trần Văn Bão
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
12
những điểm chưa hoàn thiện, cần phải tổ chức bổ sung ra nhưng hoạt động
của Công ty có nhiều tiến triển tốt đẹp, doanh thu tăng lợi nhuận tăng thu
nhập bình quân tăng, kết quả này là do Công ty đã tìm ra thu nhập bình quân
tăng, kết quả này là do Công ty đã tìm ra hướng đi đúng trong hoạt động sản
xuất kinh doanh và để bổ sung cho những điểm chưa hoàn thiện khắc phục
những khó khăn của Công ty thì cần thiết phải thực hiện đó là tìm ra các giải
pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty trên thị trường.
Giáo viên hướng dẫn: TS. Trần Văn Bão
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
13
PHẦN THỨ HAI
HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY
TNHH THƯƠNG MẠI & SẢN XUẤT TỔNG HỢP QUỲNH
TRANG
2.1. phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm trong thời gian vưa qua
2.1.1. Bộ máy tiêu thụ và hoạt động tiêu thụ
2.1.1.1. Bộ máy tiêu thụ
Trong nền kinh tế thị trường, việc tiêu thụ sản phẩm được thực hiện bằng
nhiều kênh khác nhau, theo đó các sản phẩm được bán và vận động từ các
doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đến tận tay người tiêu dùng.
Mặt khác cũng có rất nhiều hình thức tiêu thụ nhưng đại đa số trong quá
trình tiêu thụ, nói chung đều thông qua một số kênh chủ yếu. Việc thực hiện
kế hoạch tiêu thụ sản phẩm được thông qua 2 hình thức, đó là tiêu thụ trực
tiếp và tiêu thụ gián tiếp. Hai hình thức này hình thành nên các kênh tiêu thụ
sản phẩm. Trong mỗi kênh đều có ưu và nhược điểm riêng, do vậy việc lựa
chọn kênh tiêu thụ nào cho phù hợp là phụ thuộc vào quy mô, uy tín, mặt
hàng của doanh nghiệp
a. Kênh I: Đây là hình thức tiêu thụ trực tiếp, người tiêu dùng mua sản
phẩm trực tiếp thông qua cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Kênh này khối lượng
sản phẩm tiêu thụ thấp xong lại mang ý nghĩa rất quan trọng. Bởi vì doanh
nghiệp đối thoại trực tiếp với người tiêu dùng, thông tin nhận được là hoàn
toàn chính xác, doanh nghiệp có điều kiện và cơ hội để quảng cáo, giới thiệu
sản phẩm và giải đáp thắc mắc trực tiếp của người tiêu dùng về sản phẩm của
mình, điều này góp phần củng cố uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.
Chính vì tầm quan trọng của hình thức tiêu thụ này mà đặt ra được cho doanh
Giáo viên hướng dẫn: TS. Trần Văn Bão
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
14
nghiệp sự cần thiết phải tổ chức tốt hơn hoạt động của cửa hàng giới thiệu và
bán sản phẩm cũng như đòi hỏi khắt khe đối với đội ngũ nhân viên bán hàng
hoạt động chủ yếu tại kênh này.
b. Kênh II: Quá trình tiêu thụ sản phẩm đi qua một khâu trung gian là
người bán lẻ, trung gian này trực tiếp bán sản phẩm cho người tiêu dùng, đây
chính là bộ phận có đóng góp quan trọng cho việc quảng bá sản phẩm, tạo
điều kiện thuận lợi cho hành vi mua của khách hàng và thỏa mãn nhu cầu của
khách hàng một cách nhanh nhất. Do có tầm quan trọng như vậy nên cần thu
hút lượng trung gian bằng cách khuyến mại và triết khấu một cách hợp lý,
cũng như giảm giá ở mức độ nhất định với khách mua một khối lượng sản
phẩm lớn, đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền quảng cáo cho sản phẩm
cũng như giải đáp thắc mắc thật rõ ràng và dễ hiểu tạo điều kiện tâm lý an
toàn và tin tưởng cho trung gian.
c. Kênh III: Kênh tiêu thụ này có 2 khâu trung gian là người bán buôn
và người bán lẻ. Vì trực tiếp giao dịch với doanh nghiệp là người bán buên
nên ý nghĩa của kênh tiêu thụ này là ở chỗ sản lượng sản phẩm tiêu thụ lớn
kết quả tiêu thụ nhiều hay ít ảnh hưởng đến doanh thu và hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp. Việc thu hút khách hàng, tăng số lượng sản phẩm
tiêu thụ thường được giải quyết bằng các kỹ thuật yểm trợ như: giảm giá
khuyến mại hỗ trợ vận chuyển, chiết khấu công tác chuẩn bị sản phẩm của
doanh nghiệp phải nhanh, chính xác, kịp thời. Điều này sẽ gúp phần tạo lập
uy tín của doanh nghiệp đối với bạn hàng trong việc thực hiện hợp đồng được
2 bên ký kết. Để thực hiện tốt các yêu cầu trên đòi hỏi phải có sự phối hợp ăn
ý, chuẩn xác của toàn thể các bộ phận trong dây chuyền sản xuất với phòng
kinh doanh thì mới ra được những quyết định đúng đắn và có hiệu quả kinh tế
cao đạt được mục đích, mục tiêu đề ra.
Giáo viên hướng dẫn: TS. Trần Văn Bão

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét