Chuyên đề tốt nghiệp
Phần I
I. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm.
1. Khái niệm về tiêu thụ.
Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh,
là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm
là thực hiện mục đích của sản xuất hàng hoá, là đa sản phẩm từ nơi sản xuất tới
nơi tiêu dùng. Nó là khâu lu thông hàng hoá, là cầu nối trung gian giữa một bên là
sản xuất và phân phối và một bên là tiêu dùng.
Thích ứng với mỗi cơ chế quản lí, công tác tiêu thụ sản phẩm đợc quản lí
bằng các hình thức khác nhau.
Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, nhà nớc quản lí kinh tế chủ yếu
bằng mệnh lệnh. Các cơ quan hành chính kinh tế can thiệp sâu vào nghiệp vụ sản
xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhng lại không chịu trách nhiệm về các
quyết định của mình. Các vấn đề của sản xuất nh : Sản xuất cái gì ? Bằng cách nào
? Cho ai ? Đều do nhà nớc quy định thì tiêu thụ sản phẩm chỉ là việc tổ chức bán
hàng hoá sản xuất ra theo kế hoach và giá cả đợc ấn định từ trớc.
Trong nền kinh tế thị trờng, các doanh nghiệp phải tự mình quyết định ba vấn
đề quan trọng của sản xuất nên việc tiêu thụ sản phẩm cần đợc hiểu theo cả nghĩa
rộng và cả nghĩa hẹp. Theo nghĩa rộng, tiêu thụ sản phẩm là một quá trình kinh tế
bao gồm nhiều khâu từ việc nghiên cứu thị trờng, xác định nhu cầu khách hàng,
đặt hàng và tổ chức sản xuất đến việc tổ chức các nghiệp vụ tiêu thụ, xúc tiến bán
hàng nhằm mục đích đạt hiệu quả cao nhất.
Theo nghĩa hẹp, tiêu thụ hàng hoá, lao vụ, dịch vụ là việc chuyển dịch quyền
sở hữu sản phẩm hàng hoá, lao vụ, dịch vụ đã thực hiện cho khách hàng đồng thời
thu đợc tiền hàng hoá hoặc đợc quyền thu tiền bán hàng.
Thơng mại 44b
5
Chuyên đề tốt nghiệp
2. Vai trò của tiêu thụ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh nói
chung.
Tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển
của doanh nghiệp. Khi sản phẩm của doanh nghiệp đợc tiêu thụ, tức là nó đã đợc
ngời tiêu dùng chấp nhận. Sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thể hiện ở mức
bán ra, uy tín của doanh nghiệp, chất lợng của sản phẩm, sự thích ứng với nhu cầu
của ngời tiêu dùng và sự hoàn thiện của các hoạt động dịch vụ. Nói cách khác tiêu
thụ sản phẩm phản ánh đầy đủ điểm mạnh điểm yếu của doanh nghiệp.
Tiêu thụ sản phẩm là căn cứ để lập ra kế hoạch sản xuất cái gì, sản xuất với
khối lợng bao nhiêu, chất lợng nh thế nào. Nếu không căn cứ vào sức tiêu thụ trên
thị trờng mà sản xuất ồ ạt, không tính đến khả năng tiêu thụ sẽ dẫn đến tình trạng
ế thừa, tồn đọng sản phẩm, gây ra sự đình trệ trong sản xuất kinh doanh, dẫn đến
nguy cơ phá sản. Ngoài ra tiêu thụ sản phẩm quyết định khâu cung ứng đầu vào
thông qua sản xuất.
Hoạt động tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa quyết định đối với các hoạt động
nghiệp vụ khác của doanh nghiệp nh : Nghiên cứu thị trờng, đầu t mua sắm trang
thiết bị, tài sản, tổ chức sản xuất, tổ chức lu thông, dịch vụ Nếu
không tiêu thụ đợc sản phẩm thì không thể thực hiện đợc quá trình tái sản xuất,
bởi vì doanh nghiệp sẽ không có vốn để thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh kể
trên.
Tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp thu hồi đợc vốn, bù đắp chi phí và có
lãi. Nó giúp cho doanh nghiệp có các nguồn lực cần thiết để thực hiện quá trình tái
sản xuất tiếp theo, công tác tiêu thụ đợc tổ chức tốt sẽ là động lực thúc đẩy sản
xuất và là yếu tố tăng nhanh vòng quay của vốn. Bởi vậy tiêu thụ sản phẩm càng
đợc tiến hành tốt bao nhiêu thì chu kỳ sản xuất kình doanh càng ngắn bấy nhiêu,
vòng quay vốn càng nhanh, hiệu quả sử dụng vốn càng cao.
Lợi nhuận là mục đích quan trọng nhất trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh
doanh. Lợi nhuận là nguồn bổ xung các quỹ của doanh nghiệp trên cơ sở đó các
doanh nghiệp có điều kiện đầu t máy móc, thiết bị, xây dựng mới từng bớc mở
rộng và phát triển quy mô của doanh nghiệp. Lợi nhuận còn để kích thích vật chất
Thơng mại 44b
6
Chuyên đề tốt nghiệp
khuyến khích ngời lao động, điều hoà lợi ích chung và lợi ích riêng, khai thác sử
dụng các tiềm năng của doanh nghiệp một cách triệt để.
Nh vậy để có lời nhuận cao ngoài các biện pháp giảm chi phí sản xuất doanh
nghiệp còn phải đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm, tăng khối lợng hàng hoá
luân chuyển, tăng doanh thu bán hàng. Tốc độ tiêu thụ sản phẩm càng cao thì thời
gian sản phẩm nằm trong khâu lu thông càng giảm điều đó có nghĩa là sẽ giảm đ-
ợc chi phí lu thông, giảm chi phí luân chuyển, tồn kho, bảo quản, hao hụt, mất mát
vv Tạo điều kiện cho doanh nghiệp hạ giá thành sản phẩm và giá bán, tăng sức
cạnh tranh và đảm bảo mức lợi nhuận dự kiến.
II. Tiêu thụ sản phẩm khoá.
1. Nội dung tiêu thụ sản phẩm khoá.
Quá trình tiêu thụ sản phẩm bao gồm :
Nghiên cứu thị trờng là việc phân tích về lợng và chất của cung và cầu hàng
hoá. Mục tiêu của nghiên cứu thị trờng là để có những thông tin cần thiết phục vụ
cho các quá trình xây dựng kế hoạch về tiêu thụ sản phẩm. Nghiên cứu thị trờng
có ý nghĩa quan trọng, vì đây là cơ sở để xác định khối lợng bàn, giá bán, mạng lới
và hiệu quả của công tác tiêu thụ và các quyết định khác trong tiêu thụ sản phẩm.
Lập kế hoạch tiêu thụ là việc lập các kế hoạch nhằm triển khai các hoạt động
tiêu thụ sản phẩm. Các kế hoạch này đợc lập trên cơ sở kết quả nghiên cứu thị tr-
ờng. Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm là cơ sở để phối hợp và tổ chức thực hiện các
hoạt động tiêu thụ sản phẩm trên thị trờng.
Phối hợp và tổ chức thực hiện các kế hoạch trên thị trờng bao gồm việc quản
lí hệ thống kênh phân phối, quản lí dự trữ và hoàn thiện sản phẩm, quản lí hệ
thống bán hàng, tổ chức bán hàng và cung cấp dịch vụ.
Quảng cáo và khuyến khích bán hàng. Mục đích của quảng cáo là tạo điều
kiện để các cá nhân và tập thể ngời tiêu dùng thuận tiện mua sản phẩm của doanh
nghiệp. Vì thế những thông tin trong quảng cáo là nhằm bán đợc hàng.
Chất lợng và mẫu mã sản phẩm, quyết định giá, tổ chức bán hàng.
2. Nguyên tắc trong tiêu thụ sản phẩm của công ty khoá.
Thơng mại 44b
7
Chuyên đề tốt nghiệp
Những nguyên tắc cơ bản trong tiêu thụ sản phẩm khoá là đáp ứng đầy đủ
nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm, bảo đảm tính liên tục trong quá trình
tiêu thụ sản phẩm, tiết kiệm và nâng cao trách nhiệm của các bên trong quan hệ
thơng mại.
III.Các nhân tố ảnh hởng tới quá trình tiêu thụ sản phẩm của
công ty
1. Môi trờng nhân khẩu:
Hiện nay nớc ta đợc xem là nớc có dân số lớn với số lợng hơn tám mơi triệu
ngời, tỷ lệ gia tăng tự nhiên khá cao, hàng năm tiêu dùng một khối lợng lớn sản
phẩm xã hội. Đây là một thị trờng rộng lớn hứa hẹn nhiều tiềm năng cho hoạt
động sản xuất kinh nói chung.
Ngời tiêu dùng ngày càng lựa chọn và mua hàng hoá rất kỹ càng, họ có kiến
thức, hiểu biết thực tế cao, ít bị đánh lừa bởi các thông điệp quảng cáo, mẫu mã ,
kiểu dáng chất lợng sản phẩm vv Họ yêu cầu các sản phẩm cung ứng phải có
chất lợng tốt , mẫu mã đa dạng, thờng xuyên đổi mới và giá cả có thể chấp nhận đ-
ợc. Vì vậy các nhà hoạt động thị trờng cần phải đa ra các biện pháp quản lí phù
hựp hơn nhằm tăng cờng khả năng tiêu thụ sản phẩm.
2. Môi trờng kinh tế .
Sức mua trong nền kinh tế phụ thuộc vào thu nhập hiện có, giá cả, lợng tiền
tiết kiệm và khả năng có thể vay tiền. Để tiêu thụ đợc sản phẩm thì thị trờng cần
có nhu cầu về sản phẩm đó, nhng nhu cầu thì cha đủ mà phải đi đôi với khả năng
thanh toán tức là sức mua của khách hàng. Sức mua lại phụ thuộc lớn vào môi tr-
ờng kinh tế của mỗi nớc.
ở Việt nam, môi trờng kinh tế ngày càng ổn định và phát triển có điều kiện
thuận lợi hơn nhiều nớc trong khu vực. Tỷ lệ lạm phát ở mức độ có thể kiểm soát
đợc, giá trị đồng tiền ổn định, ít bị ảnh hởng bởi các cuộc khủng hoảng kinh tế, tạo
điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất trong nớc làm ăn có hiệu quả, yên tâm
sản xuất nhằm đa ra thị trờng nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu
cầu của ngời tiêu dùng.
Thơng mại 44b
8
Chuyên đề tốt nghiệp
Thu nhập của ngời dân ngày càng cao, nhất là tại các vùng đô thị và thành
phố lớn. Họ không chỉ đơn giản cần ăn no, mặc ấmmà thay bằng ăn ngon, mặc
đẹp , họ cần nhiều loại sản phẩm tiêu dùng cho phép tiết kiệm thời gian. Hình
thức, bao bì, mẫu mã trở thành yếu tố quan trọng đẻ thu hút ngời mua. Vì vậy
nhiều năm qua công ty khoá Việt Tiệp luôn luôn có những chính sách thay đổi
mẫu mã, bao bì, sản phẩm cho nên đã cuốn hút đợc ngời tiêu dùng.
3. Môi trờng cạnh tranh
Môi trờng canh tranh đợc xác định là động lực thúc đẩy sự phát triển của
nền kinh tế thị trờng với nguyên tắc ai hoàn thiện hơn, thoả mãn tốt hn nhu cầu
của khách hàng và hiệu quả hơn ngời đó sẽ thắng, sẽ tồn tại và phát triển . Duy trì
cạnh tranh bình đẳng và đúng luật là nhiệm vụ của chính phủ. Trong điều kiện đó
vừa mở ra các cơ hội để doanh nghiệp kiến tạo hoạt động của mình, vừa yêu cầu
các doanh nghiệp phải luôn vơn lên phía trớc vợt qua dối thủ.Các doanh nghiệp
phải xác định cho mình một chiến lợc cạnh tranh hoàn hảo. Chiến lợc cạnh tranh
cần phản ánh đợc các yếu tố ảnh hởng của môi tròng cạnh tranh bao quanh doanh
nghiệp.
Hiện nay trên thị trờng có nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất khoá bao
gồm cả doanh nghiệp trong nớc và ngoài nớc, đã gây không ít khó khăn cho hoạt
dộng tiêu thụ sản phẩm của công ty. Tuy vậy khả năng cạnh tranh cua rkhoá Việt
Tiệp ngày càng đợc nâng cao và chiếm lĩnh đợc thị trờng trong nớc, đặc biệt là thị
trờng miền Bắc.
Hiện nay có rất nhiều công ty tham gia vào sản xuất khóa nh: Khóa Minh
Khai, khóa Đông Anh , khóa Hải Phòng, khóa Việt Đức, khóa Việt Hà, khóa Việt
Tiến Đặc biệt là khóa Trung Quốc đang đ ợc tràn vào Việt Nam rất nhiều. Mặc
dù gặp rất nhiều khó khăn nh vậy nhng sản phẩm của công ty đã có mặt ở nhiều
thị trờng, đặc biệt tiêu thụ mạnh ở Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa và đang từng b-
ớc mở rộng thị trờng các tỉnh phía Nam. Cho dù công ty có rất nhiều đối thủ cạnh
tranh nhng so với tổng sản lợng bán ra của toàn ngành thì khóa Việt Tiệp của
Thơng mại 44b
9
Chuyên đề tốt nghiệp
công ty vẫn chiếm tỉ trọng lớn trên thị trờng nh: sản lợng sản xuất khóa của Minh
Khai trong một năm chỉ bằng một tháng của công ty khóa Việt Tiệp.
4. Môi trờng công nghệ kỹ thuật.
Hiện nay có rất nhiều máy móc, thiết bị phục vụ cho lĩnh vực sản xuất khoá
vì vậy công ty có điều kiện đầu t nhiều vào muasắm máy móc thiết bị phù hợp với
khả năng của công ty.
Nhờ có hệ thông tin ngày càng hiện đại, sự liên lạc, trao đổi giữa công ty
với khách hàng, đại lý, các trung gianbán hàng khác của công ty đợc thuận lợi
hơn.công ty thờng xuyên gọi điện thoại cho các đại lý, các khách hàng truyền
thống của mình để hỏi thăm tình hình bán hàng và mức tiêu thụ sản phẩm cũng
nh những khách hàng mà họ gặp phải để có những biện pháp giải quyết hỗ trợ
đúng mức, tạo điều kiện cho họ tiêu thụ sản phẩmcủa công ty. Hệ thống máy vi
tính, điện thoại, máy Fax vv Đa vào sử dụng giúp cho việc sử lý thông tin nhanh
chóng giải quyết các đơn đặt hàng, các hình thức thanh toán linh động vv Đa sản
phẩm đến nơi tiêu thụ đáp ứng kịp thới nhu cầu của khách hàng.
5. Môi trờng văn hoá xã hội.
Các tầng lớp xã hội khác nhau sẽ có những sở thích về sản phẩm, nhãn hiệu
khác nhau. Vì vậy khi thiết kế sản phẩm các nhà làm quản lý đều nghiên cứu rất
kỹ đối tợng mình sẽ phục vụ thuộc tầng lớp xã hội nào. Nếu việc lựa chọn khách
hàng mục tiêu sai lầm sẽ làm cho sản phẩm của công ty không tiêu thụ đợc và dẫn
đến việc thua lỗ kéo dài.
Yếu tố văn hoá xã hội luôn bao quanh doanh nghiệp và khách hàng và có
ảnh hởng đến sự hoạt đọng kinh doanh của doanh nghiệp. Có thể nghiên cứa các
yếu tố này từ các giác độ khác nhau tuỳ theo mục tiêu nghiên cứu.
Tiêu thức thờng đợc nghiên cứu khi phân tích môi tròng văn hoá xã hội và
ảnh hởng của nó đến kinh doanh bao gồm :
Dân số
Xu hớng vận động của dân số
Thơng mại 44b
10
Chuyên đề tốt nghiệp
Hộ gia đình và xu hớng vận động
Sự dịch chuyển của dân c và xu hớng vận động
Thu nhập và phân bố thu nhập của ngời tiêu thụ
Nghề nhgiệp và tầng lớp xã hội
Công ty khoá Việt Tiệp đã tìm cho mình đối tợng để phục vụ đó là mọi ngời
có thu nhập từ thấp đến cao vì sản phẩm khoá là rất cần thiết cho mọi gia đình. giá
cả phù hợp cho từng đối tợng tơng xứng với từng loại khoá. và thực tế đã chứng
minh cho sự lựa chọn của công ty là đúng đắn, phù hợp với tình hình hiện nay
thông qua các chỉ tiêu doanh thu của công ty tăng đều qua các năm và số lợng tiêu
thụ nhiều, sản phẩm của công ty đã có mặt hầu hết ở các tỉnh phía bắc và một số
tỉnh phía nam. Trên thị trờng:
Miền Bắc chiếm: 70%
Miền Trung chiếm: 50%
Miền Nam chiếm: 10% - 15%
Thơng mại 44b
11
Chuyên đề tốt nghiệp
Phần II: Phân tích hoạt động tiêu thụ
sản phẩm của công ty khoá việt tiệp
I.khái quát về công ty khoá Việt tiệp.
1 .Sơ lợc quá trình hình thành và phát triển của công ty khoá Việt
Tiệp.
Công ty khóa Việt Tiệp, tên giao dịch quốc tế: Viet Tiep Lock Company
( VITILOCO ), trụ sở giao dịch: Khối 6 - Thị trấn Đông Anh Hà Nội, là một
trong các công ty của Sở Công Nghiệp Hà Nội nói riêng , của ủy ban nhân dân
thành phố Hà Nội nói chung, đang thực hiện những vấn đề trên, là một trong
những doanh nghiệp thành công và trụ vững trong nền kinh tế hiện thời xứng đáng
là một doanh nghiệp nòng cốt của Sở Công Nghiệp Hà Nội.
Để giúp đỡ Việt Nam phần nào khắc phục khó khăn trong công cuộc chống
Mỹ cứu nớc. Chính phủ và nhân dân Tiệp Khắc xã hội chủ nghĩa (cũ) giúp đỡ xây
dựng lên xí nghiệp khoá Hà Nội. Đợc thành lập ngày 17/7/1974 theo Quyết định
số: 223/CN của ủy Ban hành chính Thành phố Hà Nội. Với tất cả nhà máy xởng và
thiết bị máy móc của nớc bạn.
Xí nghiệp khoá Hà Nội do Tiệp Khắc cũ trang bị toàn bộ và chính thức đi
vào hoạt động năm 1975 với công xuất thiết kế ban đầu 1 triệu khoá/năm, với số l-
ợng lao động là 105 ngời, tổng giá trị tài sản cố định chỉ có 5.289.109 đồng. Diện
tích mặt bằng 10800 m2. Ngay từ những năm đầu mới đi vào hoạt động, sản phẩm
của xí nghiệp đẫ có uy tín và đợc xuất khẩu sang một số nớc nh: Tiệp Khắc (cũ),
Ba Lan, Hungari, Bungari, Liên xô (cũ), Lào .
Thơng mại 44b
12
Chuyên đề tốt nghiệp
Nhiệm vụ chính của công ty là sản xuất các loại khoá phục vụ cho nhu cầu
trong nớc và xuất khẩu, ngoài ra công ty còn sản xuất và kinh doanh một số mặt
hàng kim khí, tiêu dùng khác.
Trong giai đoạn từ 1986-1989,chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế từ kế hoạch
hoá tập chung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trờng,hàng loạt các doanh nghiệp
sản xuất kinh doanh lâm vào tình trạng khó khăn, sản xuất kinh doanh bị đình trệ,
bế tắc. Xí nghiệp khoá Hà Nội cũng không nằm ngoài số doanh nghiệp trên. Vấn
đề tiêu thụ sản phẩm đầu ra của xí nghiệp gặp nhiều khó khăn do mẫu mã đơn sơ
và chủng loại sản phẩm còn hạn chế, không đáp ứng đợc nhu cầu của thị trờng độ
bền, đẹp. Bên cạnh đó hàng loạt các loại khoá của các nhả sản xuất khác nh: Khoá
Minh Khai, Khoá Hải Phòng, Khoá Đông Anh, Khoá Việt Đức
Đặc biệt là các loại khoá nhập ngoại, xuất hiện trên thị trờng càng làm cho
xí nghiệp gặp nhiều khó khăn về vấn đề cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại.
Nhận thức đợc điều này từ năm 1989, Ban lãnh đạo xí nghiệp Khoá Hà Nội đã
không ngừng tổ chức, bố trí lại cơ cấu sản xuất, đầu t cải tiến công nghệ và trang
thiết bị hiện đại, đào tạo nâng cao chất lợng lao động,nghiên cứu sản xuất ra các
loại khoá có chất lợng cao, phong phú về chủng loại mẫu mã. Các máy móc thiết
bị đợc nhập từ cộng hoà SEC, Đài Loan, Italia. Các loại vật t đợc nhập từ Đài
Loan, Nhật Bản, Liên Bang Nga, Hàn Quốc Sự phát triển của Xí nghiệp Khoá
Hà Nội bắt đầu từ đây .
Theo quyết định số 2842 QĐUB của UBND Thành Phố Hà Nội ngày
16/11/1992 Xí Nghiệp Khoá Hà Nội đợc đổi tên thành Xí Nghiệp Khoá Việt Tiệp.
Tại thời điểm này số lợng của xí nghiệp đã đạt 650.000 khoá (65% công suất thiết
kế) với số lợng lao động là 295 ngời .
Năm 1994 sau 20 năm đợc thành lập Xí Nghiệp Khoá lại đợc thay tên mới
lúc này (Xí Nghiệp Khoá Việt Tiệp ) đợc đổi thành (Công Ty Khoá Việt Tiệp)
theo quyết định số 2006 QĐUB ngày 13/9/1994 của UBND Thành Phố Hà Nội sản
lợng sản xuất so với năm 1992 đã tăng lên gấp 1,5 lần đạt 1.200.000 khoá với số l-
ợng lao động là 293 ngời với 20 loại khoá khác nhau.Bớc sang 1996 đã có thị tr-
ờng xuất khẩu sang Liên Xô (cũ ) Angiêria , Lào, Campuchia. Từ đó đến nay
Thơng mại 44b
13
Chuyên đề tốt nghiệp
Khoá Việt Tiệp đã có mặt Trên thị trờng Châu Mỹ hoàn toàn chiếm lĩnh thị tr-
ờng cả nớc .
Để thích ứng với cơ chế thị trờng hiện nay, hoà cùng xu thế hội nhập quốc
tế, côn gty khoá Việt Tiệp đang từng bớc cổ phần hoá với mục tiêu đa công ty
ngày càng vững mạnh và khẳng định đợc vị thế của minh ftrên thị trờng. Với việc
cổ phần này, ngời lao động đợc làm chủ doanh nghiệp, sẽ khuyến khích họ lao
động có hiệu quả và có trách nhiệm hơn với công việc.
Trụ sở chính của công ty đặt trên địa bàn khối 6 thị trấn Đông anh - Hà
nội, cánh đờng quốc lộ khoảng 500m cho nên rất thuận tiện cho việc mua nguyên
vật liệu và tiêu thụ sản phẩm.
Công ty còn thành lập 2 văn phòng giao dịch và bán sản phẩm tại :
Hà nội: Số 7 phố thuốc Bắc
Số 37 phố Hàng điếu
Thành lập 2 chi nhánh mới tại:
Miền Trung: Số 48 Nguyễn Tri Phơng P. Chính Gián Q. Thanh khê TP. Đầ
Nẵng.
Miền Nam: Số 138 F Nguyễn Tri Phơng F9 Q5 Thành Phố Hồ Chí Minh.
2 .sơ đồ tổ chức công ty.
Cũng nh nhiều doanh nghiệp khác công ty khoá Việt Tiệp là một doanh
nghiệp tiêu biểu của Sở công nghiệp Hà nội. Để công ty hoạt động tiêu thụ sản
phẩm phát triển tốt thì điều quyết định trớc tiên là bộ máy của công ty phải hoạt
động thật tốt, điều hành công ty một cách toàn diện và có hiệu quả. ở công ty khoá
Việt Tiệp, bộ máy quản lý bao gồm: Ban giám đốc và các phòng ban chuyên môn
nghiệp vụ.
2.1 Ban giám đốc gồm:
Giám đốc công ty:
Thơng mại 44b
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét