Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Quyền bình đẳng của phụ nữ theo công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ và luật bình đẳng giới ở Việt Nam. Một số kinh nghiệm nước ngoài

Quyng ca ph n c v
 mi x vi ph
n ng gii  Vit Nam. Mt s
kinh nghi


Nguyn Th Ng


Khoa Lut
Lu Lut quc t: 60 38 60
ng dn: c Hip
o v: 2012


Abstract. u v n vc tin trong v ng gii  Vit
Nam hiu, h th ng ca
ph n ng ci ti s bo vn li ca ph
nc trnh pht v ng gii  Vit
Nam hin nay, nh      ng tn t ng mc cn gii
quy xu

, gi c thi nhy quyn
ng ca ph n trong thi gian tu kinh nghim ca mt s c
trong vic thc hic CEDAW, t ng gii
vi Vit Nam.

Keywords. Lut Quc t; Lung gii; ng gii; Ph n

Content
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài
Trong xu th n ca thi, quyn ci ph n  c
t loc v quyn ca ph n ng nhn
thc ci v a gii n i sng hin nay. Bi n 
kh ct ca cuc s
ph nhng bng gia hai gin tt tt yu hin nay.
ng gic tha nhi vic gii n tic mc vng
chc tronh v  mi mt ca cuc sng thi
o ra nhng lc mnh m y gii n c ca bn
c tin ti m n ranh gii x.
ng gii bm cho nam, n  nghip
ng m
i vc th   qu ca s
n mc chn quc tng gi t trong
 ci tt y
i nhp ca mi quc gia.
Trong xu th pc v  mi x vi ph
n i ti hng p qu
 quyt s c t
khp nhn s i x d gi
i tric ti 
tru tranh gi n c hin quyng ca ph n 
 gii ch c
  35 c
chu c ct quan trng
i vi vit v quyi vi vic to d
quan trng cho vic bng ca ph nng thu t quc t
y vi quc gia v bo vn cn ca ph nn
c hin chic quc gia v n ph n ti Vit Nam.
Ngay t khi mng Cng sn Vi"nam, nữ bình quyền"
i nhim v ct yu cng Vich mn
Hic Vi nh quyng v
mi mt gia nam, n, tr c quan trng trong nhit. Trong
thc t my ch ng nam, n lu 
ct cn mc xu th
hi nh  ng tha v a
ph n c ci sc phc nhng bt c
dng, thc hit him bm quyng ca ph n
trin kinh t i cc h
ng gii. Lung giu mt mu mn
mu tranh thc hin nam, n ng th thng
c ta hi nh tht tin b  gii. Lu
s c th m cc ta v ng gin b ph n. Lut
cung cp m ng trong cu i x chng li
ph ni s ng v quyn li ln lao cho ph n 
tr, kinh ti.
Trc hing Lung
gii  Vit Nam, quyng thc cht ca ph n c bn
thi v ng gi ci thic khc phc t 
bii x vi ph n t i
thng thn tha nhn rng vic thc hing gii 
gp nhi  n mt thc t
t Ving b, mt s
c thc hic sg
vi ving kinh ti. Kt qu t
n vng mt i sng ca ph n 
tr em.
Xu thc t  Quyền bình đẳng của phụ nữ theo Công ước về xóa
bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ và Luật Bình đẳng giới ở Việt Nam. Một số
kinh nghiệm nước ngoàic ch u cho lu
2. Tình hình nghiên cứu














 nay, 














, 






























 .













 m,
TS. 



 , 








, nhit, hi tho v v ng git
ng giu lc (01/07/2007), v thc thi lu  cn
c t nhinh trong luc sng, mt s 
ch n ngh  thn ph th 
luc sm bc cam kt Vi






: 



, 









, 





























, 





















, 






















 thi gian ti.
3. Mục đích nghiên cứu của luận văn
Luu nhn v quyng ca ph n 
c t v quyng ca ph n Vit Nam hin nay; tp trung
ng v  quyng ca ph nng th
c trng v ng gii  Vit Nam hin nay, nh t
ng mc cn gii quyt. T y quyn
ng ca ph n trong thi k hi nhp kinh t quc t.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
Phu ca lunh c
ni lunh cng gii v quyng ca
ph n r, kinh t - c V ng
ging gii rng. Tuy
 tng v  quyn
ng ca ph n tng gii. Lup trung
u nhnh v quyng ca ph n c ghi nhn ti Lung
gi thc kt qu ni lu tht Vit Nam.
Lup u vic thc hin Lung gi m bo quyn
ng ca ph n c tin. T y quy
ng ca ph n trong thi k hi nhp kinh t quc t.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu




 






































, 
















, 



, ,  












.
6. Những đóng góp mới của luận văn




















 . 





 , 




















 

, 
























, 






















, 


.












:


   c tin trong vn
 ng gii  Vit Nam hin nay.
Nu, h th ng ca ph n 
ng ci ti s bo vn li ca ph n.
c trt v ng gii  Vit Nam hin
nay, nh ng tn tng mc cn gii quy xut


, gi c thi nhy quyng ca ph n
trong thi gian ti.
u kinh nghim ca mt s c trong vic thc hic CEDAW, t 
ng gii vi Vit Nam.
7. Kết cấu của luận văn
n m u, kt luu tham kho, ni dung ca lum

Chương 1: Nhng v n chung v quyn ca ph n 
Lung gii.
Chương 2: Thc tin quyng ca ph n 
gii ti Vit Nam.
Chương 3t Vi m bo quyn
ng ca ph n trong hi nhp quc t.

Chương 1
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUYỀN CỦA PHỤ NỮ THEO CÔNG ƢỚC
CEDAW VÀ LUẬT BÌNH ĐẲNG GIỚI
1.1. Vị trí của Công ƣớc CEDAW trong Luật quốc tế về quyền con ngƣời
1.1.1. Sự hình thành và phát triển của Công ước CEDAW
Theo Ngh quyt s i hp qu
u l
p nhn s i x
da thc ti 
tru tranh gi n   gin nay
 gin hoc CEDAW, chi
p quc.
1.1.2. Nội dung cơ bản của Công ước CEDAW
  c quc t thu  c quy      u,  c
n vu. L c t bc thit
ca vic son thc CEDAW, i vi vic
bn ca ph n. Phn I  cm "phân biệt đối xử" t ca
 trong vic bn cho ph n.
Ph cn ca ph n . Ph cn ca
ph n c kinh t - i -  cn ca ph n 
v. Hai phn cui, ph cn v u lc c
c CEDAW.
ng ca ph n i dung trc CEDAW, ni dung
ct lot nhng quyn ci t c c
, kinh ti.
1.2. Quyền bình đẳng của phụ nữ trong hệ thống pháp luật Việt Nam
1.2.1 Quyền bình đẳng của phụ nữ theo pháp luật Việt Nam trước khi ban hành Luật
Bình đẳng giới
 n ca ph n p c
 th hin ca cn hi  o lu   c v
quyn ca ph nn ca ph n c l
n di, ch  

1.2.2 Quyền bình đẳng của phụ nữ theo quy định của Luật Bình đẳng giới
Lung ginh nhiu v v ng gic ci
sng giim c ch
trong vic thc hing gii. C th ng gi
tr, kinh to, khoa h dc th
thao, y t. Qua nh n  hi quyn l
m ci.
Lu ng gi c Quc h     c ngot ln
trong s nghing gii  Vin lu nh
tp trung nhi dung v ng gim quyn ca ph nm ni bt
ca Luc v ng gii 
Vinh bt bu ng gin quy
ph 
ng gii. Lung gi th hin s 
c ta trong vic m bo v ng gi 
phnh ct v ng gic sng.
1.3. Mối quan hệ giữa Công ƣớc CEDAW và Luật Bình đẳng giới
1.3.1. Tác động qua lại giữa Công ước CEDAW và Luật Bình đẳng giới
Vic CEDAW t  c t ng
gi mi x i vi ph n  Vit Nam. V c, thc hin
ng gii, chi x vi ph n m chung c h thng
 ng gi
nh quya Vit Nam trong vic thc hi  t
ng quc t c CEDAW.
1.3.2. Vấn đề nội luật hoá Công ước CEDAW trong Luật Bình đẳng giới
u 2 cm ca quc
m thc hit loi b mi x vi
ph n sau Hiu nh 
cm mi x i vi ph n trong m hin din
ci ch c mi s t
i x vi ph n t trng nhiu ti nhc
i x c t. Thng nht vi tinh thn Hing gic
 n tng trong thc hing gii trong l
t  c ta. Lu th c ci x i
, kinh tn cc
CEDAW "Các biện pháp bảo đảm sự phát triển và tiến bộ đầy đủ của phụ nữ".
1.3.3. Tiêu chí quốc tế và quốc gia về quyền bình đẳng của phụ nữ trong CEDAW và
Luật bình đẳng giới
Trong CEDAW quyng ca ph n 
tt nn tng:
Nguyên tắc thứ nhất: Nguyên tắc không phân biệt đối xử đối với phụ nữ
Quan nii x i vi ph n nh tu 1 ca CEDAW, theo
hành vi phân biệt đối xử với phụ nữ c hit d
 gim hn ch  nhng m c to lc thi quyn
ca ph n
Nguyên tắc thứ hai: Nguyên tắc bình đẳng thực chất giữa nam và nữ
ng gi p quyn ca
ph n    i x vi ph n.V c
quan trng nht t tin b ng ca
c
phm bo s bình đẳng thực chất gi.
Nguyên tắc thứ ba: Nguyên tắc trách nhiệm quốc gia.
Mt trong nhn ct quc t  th tham gia quan h
quc t phi tc hit quc t (Pacta Sunt servanda).
Trong Luật Bình Đẳng giới quyng ca ph n c th hin  6
n:
1. Nam, nữ bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình.
2. Nam, nữ không bị phân biệt đối xử về giới.
3. Biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới không bị coi là phân biệt đối xử về giới.
4. Chính sách bảo vệ và hỗ trợ người mẹ không bị coi là phân biệt đối xử về giới.
5. Bảo đảm lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng và thực thi pháp luật.
6. Thực hiện bình đẳng giới là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân.
n v ng gii  c th c Hi quyn
ng ca ph nnh th hin quan nimng li cc v
ng ging ch o ni dung Lung gi
ng ch o ni du t v ng gii, tr 
quyng ca ph n quan trng ca vi si, b 
n qui pht. Ving, si, b t phi bo
n v ng gii.
1.4. Điều chỉnh pháp lý quyền bình đẳng của phụ nữ đối với lĩnh vực Dân sự -
Chính trị theo Công ƣớc CEDAW và Luật bình đẳng giới
1.4.1. Quyền bình đẳng của phụ nữ trong đời sống chính trị, công cộng theo Công ước
CEDAW và Luật bình đẳng giới
Bi vi d b ti,
n thit lp h thng nhng mt thc cho s ng
v quyn ca ph n ng v ng v kt qu trong vi
quyn li s  -  - -

 c qunh cc CEDAW v i v c
qung nhm to lp v th  thc hin
i s n bu c, ng c  c tuyn c 
.
Nhm bo quyng ca ph n , Lung gii
 : (1) Nam, n ng trong tham gia qu c, tham gia hot
i; (2) Nam, n c hic, quy
c ca cng honh, quy ch c chc, (3) Nam, n ng trong
vic t ng c c gii thiu ng c i biu Quc hi biu H
ng c c gii thiu ng c o ca t ch, t ch
tr - i, t ch - i - ngh nghip, t chi, t ch hi - ngh
nghip. (4) Nam, n ng v  tu bt, b nhim
 o c chng
gi (bao gm: Bm t l  i biu Quc hi
biu Hp vi mc gia v ng gii; Bm t l n
 nhip vi mc
gia v ng gii).
1.4.2. Quyền bình đẳng của phụ nữ trong các vấn đề dân sự - pháp lý theo Công ước
CEDAW và Luật bình đẳng giới
 t 
dc nhng bi ph n ng vi nam gii quan h
 do la chn t quy v s
hn, quan h - c quynh nhng v 
n ha h 
mt mng ti ph n a v thc s ng vi nam gii khi phi
quynh nhng v n la h, mn bo v ph n khi
nn bo ln bo l
m bo quyng ca ph n ng gii
nh c thc bic quan h , chng
ng vi nhau trong quan h   
, ch ngang nhau trong s h ng
trong s dng ngun thu nhp chung ca v chn lc trong gia
, chng vi nhau trong vic, quynh la ch dng
bi hop, s dng thi gian ngh on m theo qui
nh cc, tu ki
 hc tn;  trong
m chia s 
1.4.3. Cơ chế quốc gia và quốc tế bảo đảm thực hiện quyền bình đẳng trong lĩnh vực
dân sự - chính trị theo Công ước CEDAW và Luật bình đẳng giới
  
 ph to lp s ng cho ph n i s
 hai c: Ququc t.
, Lung gi  bm quyn
ng ca ph nm t l n i biu Quc hi biu Hng
p vi mc gia v ng gii, bm t l n 
vic b nhim chp vi mc gia v 
ng gi  th ca ph n l n i biu Quc hi biu
hn b bu cn, vng bu c
n ch ng dn v vim bo t l n 
 ng ci ph n Vic kh
luc tin tht  Vit Nam to ra cho ph n s ng v nhiu
c trong quan h  ng gia v, chng v la ch
 chung, v t ng, v quyc hc t  
c lc bit quan trng na 
ng ca ph n  n, trong vic la ch dng 
ho.
1.5. Điều chỉnh pháp lý quyền bình đẳng của phụ nữ đối với lĩnh vực Kinh tế - xã
hội và văn hoá theo Công ƣớc CEDAW và Luật bình đẳng giới
1.5.1. Quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm theo
Công ước CEDAW và Luật bình đẳng giới
Tc CEDAW, quya ph n c
n  rt nhiu nng v n
t do la chn ngh nghip, quy  ng v tin      cp ngh
nghip, quyc bo v i b i, nhng nn quy rc t
ng nghip nam gii thc hi nhng quy 
hin hi sng ca ph nc CEDAW c to s
ng cho ph n ng t
Lung ginh: (1) Nam, n ng v  tui
khi tuyn di x ng tc v ving,
bo hiu kiu ki; (2) Nam, n ng
v  tu bt, b nhim, gi ngh 
n chng gii (bao gnh t l nam,
n c tuyn do, bng ni
s dng tu kin v ng n c trong mt
s  nng nhc, nguy him hoc tic hi)
1.5.2. Quyền bình đẳng của phụ nữ trong các vấn đề về y tế, giáo dục, đào tạo
i v cc CEDAW, s bm thc thi
nh cc CEDAW v ba v n: Th nh
v ca quc gia bm s ng v quyc tham gia hc tc
o cc sinh n. Th  ca quc gia trong vic loi b s bng
gii v gi thc qu  ca quc gia trong vic
 ng trng, tn t dc gi  n cho ph
n nhio tng hc c bi, bo
c sinh n c quyn tham d c bit theo nh
c.
      ng gi   th    nh c  c
CEDAW v ng gii trong c, truy 
sc khe, sc khe sinh s dch v y t.
1.5.3. Cơ chế quốc gia và quốc tế bảo đảm thực hiện quyền bình đẳng trong lĩnh vực
kinh tế - xã hội và văn hoá theo Công ước CEDAW và Luật bình đẳng giới
Vng gu khon, phn III c ct
 ca qu t  bm thc hin nhng
quyng cho ph n c kinh t - i -  
 nh tn v vi m
bii x vi ph n m quyn ca ph n m
c trong vic bm thc t  c
thc hic  mi quu ti L k ni
Tp quc Ban Ki - nh rc CEDAW 
t trong s c v quyn con ng gii
 c cc gia nhm
c nhi cn thii.
Vc CEDAW, Vit Nam tip tc trin khai nhiu ch
tr l mt
i x vi ph ny s ng nam - nm bo s  ca ph n
 ca h i
x vi ph n, chu hinh kin v gii tip tc
c c th t c t ca Vic bi
n ca Lung gin  nn c
 thin h tht Vit Nam v ng gin b
ca ph nng thi khnh cam knh m ca Vit Nam thc hin tt
c CEDAW. Luc v ng gi
nng gii trong mc ci s
bng gim c ch
c thanh tra, ki t v ng gii.

Chương 2
THỰC TRẠNG QUYỀN BÌNH ĐẲNG CỦA PHỤ NỮ VIỆT NAM
QUA QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CÔNG ƢỚC CEDAW
VÀ LUẬT BÌNH ĐẲNG GIỚI
2.1. Đánh giá chung về tình hình thực hiện Công ƣớc CEDAW và Luật Bình đẳng
giới
2.1.1. Những kết quả đạt được khi thực hiện Công ước CEDAW và Luật Bình đẳng
giới
Qua gn 3 thc hic CEDAW, h tht v
ng gii c hp vi thc
tin c m bo th hi  i dung c c
 nh cc CEDAW v  qu
t tinh thn "ci x vi ph n" trong hu hn
t mc son thng thi tii, b sung nh
p vc CEDAW.
Trong thi gian qua, Vio lua ni dung ca
 Lu, Lu t T t,
Lut Quc tch Vit Nam Lut Bo v sc kho t Bu c i biu Quc hi,
Lut Bu c i biu H Lu, B Lut t t, Lut
 Lung, Lut Bo him i, Lung gii
n nay, v ng nam n  Vi
c ch  chi ph h thng t c
n quym bo thc hin tc t bng nhiu bi
  c nhiu tin b    u tr ngi trong vic thc hi  c
CEDAW.
V trin khai thc hin Lung gii: Trong thi gian qua, v m
v ng gi c trin khai thc hic mt s kt qu quan
trng: ng dng gii,  ng
gin quy pht.
n, ph bit v ng gic t chc rng khp vi
nhic mc bin khai tng  c  tp
trung  cp B
B  ch ng gii, t chc phi h
tin b ph n t  p tc ki
2.1.2. Một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Bình đẳng giới
Lung giu lc t 
nh ct v ng gii vi vic thc t n tn. Nhng
nh ct v ng gic s c th, d thc hi 
u hiu.
Trong tring gi tin b ca ph n
u, nhim v  phi h   u qu. Mt s B,
c s ng gi 
ngun lc cho ho ng trin khai nhim v nh ca Lu
ngh nh, ngh quyt c.
2.1.3. Một số nguyên nhân của những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai
Luật Bình đẳng giới
Thc ting mc, bt cp xu nhn, c th

Một làn th nh kin gin
t bing chn lc gio lc gia
i x bng v
i gi  quo th hit trong vic tuyn dng,
a ch bt gi c v i vi ph n 
 bt, s dng, thi
hc; thiu tin cp kh u s h tr  
mc cng nghip
Hai là, thing dn k thut l gin quy
phm pht.
Mt lc trang b u cho mt b ph,
 rc t nu thing d
thut. Nhii hiu lt bin p m bo s 
ng la c  n s t v gin
chn. Tuy v  v
th  l v c thc hin.
Ba làn nguc n  
o, qu mm chiy
 t gia ph n i v ging bt
li v gic t. Quy hong v quo, thic t
hiu qu  quy hoi. Thiu chin c s d
i hiu qu n tip vi s n t a
gic t.
Bốn làn truyn, ph bit v ng gi
m ni bt v chng. Nn, ph bit c
ng gn kt vn quy phng
c v gii, hu ht mi ch tp trong phm vi tng
n quy phc v n, ph bit
ng b i ni dung.
Do vy, vic l ng gin quy ph
lut sc cn thi i vc thi.
2.2. Thực tiễn bảo đảm thực thi quyền bình đẳng của phụ nữ trong các lĩnh vực
chính trị, dân sự, y tế, giáo dục
2.2.1 Về xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật
Qua gn 3 thc hin CEDAW, h tht v ng
gii cc t p vi thc tin ct
m bo th hii dung cc CEDAW.
th nh cc CEDAW v  qu
trit tinh thn "ci x vi ph n" trong hu ht mi
c son thng thi tii, b sung nhp vi
nh cc CEDAW.
2.2.2. Về bộ máy quốc gia về bình đẳng giới
Sau khi Lung gii, b c gia v ng gic 
cng cnh vi ng - i thc hin ch
qu ng gi  kiU ban qu tin b ca ph n Vit
Nam.a p t tin b ca ph n 
p vi. Mt s 
ng gii thuc S i hop b ph 
ng gii thu i.

Chương 3
PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP
HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VIỆT NAM ĐỂ ĐẢM BẢO TỐT HƠN QUYỀN BÌNH
ĐẲNG CỦA PHỤ NỮ TRONG HỘI NHẬP QUỐC TẾ
3.1. Hội nhập quốc tế và những vấn đề mới đặt ra đối với việc bảo đảm quyền bình
đẳng của phụ nữ
Ngh quyt s 11-     n thi k y
m"Ph
ph n  v mi m hc vp v
i nhp kinh t quc tc ci
thit v i sng vt chc
ng    
Ph ng gii tin b nht khu
vc". Trong su n 
thc hin mng gii. Trong thi k i mi, ch ng v 
ph n ng gii c th hit trong Ngh quyt cng, B ,
 ng ph n n. Nc
 th nhm tu ki ph n ng
gii.
3.2. Kinh nghiệm của một số nƣớc làm bài học thực tiễn cho Việt Nam trong bảo đảm
thực thi quyền bình đẳng giới theo Công ƣớc Cedaw
V ng gic ghi nhn ti Hia hu h gii
(Trung Qu th nh ca Hi
nhio lu ng gii vng gii
ch, Na Uy, Kosovo, Thy S, Bosnia ) hoc Lut v  ng gi  
(Phn Lan). Ti mt s c li gt theo mng t
mng gii (Anbani), Lut v  m b ng gii (Kyggyzstan),
Lun v mng (Nht Bn) hay Lung (Thn),
Lut bo v quya ph n (Trung Quc). V n, nt v
ng gii cnh v ng gii gia ph n 
vc kinh t c, y tc v
v ng gii; nhng b thc thi v ng gim ca
c v ng gii.
3.3. Một số kiến nghị
3.3.1. Phương hướng chung
- Phnh ca Lung gic sng, triu
qu.
- n thc v  n ng gii
- ng, tin b, hi ph n Vit
c khe, tri thc, k  nghii s
u
- Thu hp khon gi- ng cuc
sng ca ph n 
3.3.2. Một số giải pháp cụ thể
Nhm tu kin cn thit cho vic thc hic CEDAW bm quy
ng ca ph n nh ca Lung gi 
trong s n ci hit s gi phn hin thc
ng gii ti Vit Nam:
Thứ nhất: y mn nhn thc cng l
h mng ging gii.
Thứ hai: Tip tp vi mc gia v ng gii.
Thứ ba: Tip t chc thc hi tin b ca ph
n, cng c u qu hong c chm trong
c 
Thứ tư: y mo v n li ca ph n.
Thứ năm: t v 
ng gi tin b ca ph n  .
Thứ sáu: ng y m n  .
Thứ bảy: y mu khoa hc t v ng gii.

KẾT LUẬN
Ph c quyng ca ph n thc s  i tin b
c gia 
i Vit Nam t ch  phong kin tii ch
u t thun li
i mt vi nhiu kh  
n vic th ch ng lng v
m bo quy  ng ca ph n   i hi   ng quy nh ca
      ng gi  minh chng cho vic ni lu   c
CEDAW v ng gii. Thc tin cho tht tt v quyng ca ph
n  ng hong c th  nh c
cuc sng.
ng thi phn thc thi quyc
bi
- ng s o, ch o, kim tra cp u p
i vi vic thc hin quyng ca ph nc quc v
ng gii. Tip tn h tht v quyng ph n.
Thc hin ln  quyng ca ph n  thn quy ph
lung gii ho bng gii,
i x v gii. Thc hin l ng gi chc
thc hi hoch hong c chc
thc hic, quy hoch, k hon kinh t - i c
ng kic hin quyng ca ph n v ng gii.
 phi h thc hiu qu quyng gii.
- y m   n, ph bin, c nh  n thc v
quyng ca ph n 
n thc v quyng ca ph n, v
lui vi ph n, nht l 
nhng bit lim chng t nn b n.
-  chc thc hic gia v ng gin 2011
-n 2016 - 2020 nhm h tr  i quyt nhng vn
 tra quyng ca ph n.
-  thng dch v ng nhm h tr ph n v i, s tham gia
 c ci su qu hong
ca y ban qu tin b ca ph n Vin l
s tin b ca ph nng thi coi tr gii  a
 ch ng tring li. H hip ph n Vit Nam
i dio v la ph nng thi phi
t chn bii v lui vi ph n.
-  du qu n l
lut bm quyng ca ph n c hi
n lc cho nhng gi
u tp tc lc h c thiu s.
- u v quyng ca ph n 
d d liu v quyng ca ph n phc v ch
 ng gii. Tip t h thng lu
y vic thc hin quyng ca ph n nh ti Lu
ng gii.
- y mnh h  c t ng v quy  ng ca ph n. Tranh th mi
ngun lc quc t nhng gi tin b ca ph nng h
vc nhm hc hi kinh nghim x  v quyng gii
hu tranh chng t  n, tr c gia trong thi gian ti.
i, Vic nhng thu r
thc hic CEDAW trong nha CEDAW,
Vit Nam tip tn khai nhiu ch  l
 mi x i vi ph ny s ng nam
nm bo s  ca ph n  a h 
vi x nam n, chu hinh kin,
n v gii tip tc c th t c n
t mi  Vic bin ca Lung
gi nn cn
h tht Vin vic thc thi quyng ca ph n n
b ca ph nng thi khnh cam knh m ca Vit Nam thc hin
tc CEDAW.


References
TIẾNG VIỆT
1. "T n cc Quc t v 
b mi x vi ph n (CEDAW)", Luật học, (3).
2.   Lan Anh (2010), "Quyn ca ph n       lut so
", Luật học, (2).
3.  (2000), Nghị định số 43/2000/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Giáo dụci.
4.  (2001), Nghị định số 02/2001/NĐ-CP ngày 9/01 quy nh chi tiết thi hành Bộ
luật Lao động và Luật Giáo dục về dạy nghềi.
5.  (2001), Nghị định số 88/2001/NĐ-CP ngày 22/11 về thực hiện phổ cập giáo
dục Trung học cơ sởi.
6.  (2003), Nghị định 01/2003/NĐ-CP ngày 9/01 về việc sửa đổi bổ sung một số
điều của Điều lệ Bảo hiểm xã hộii.
7.  (2003), Nghị định số 39/2003/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều
của Bộ luật lao độngi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét