Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

Tài liệu Luận văn tốt nghiệp “Hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty khoá Việt Tiệp . Thực trạng và giải pháp” docx

Chuyên đề tốt nghiệp
2.Giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm
2.1Tăng cường công tác nghiên cứu và dự báo nhu cầu
2.2Không ngừng nâng cao chất lượng và cải tiến mẫu mã sản phẩm
2.3Tăng cường công tác quảng cáo quảng bá thương hiệu
2.4Tăng cường phát triển mạng lưới tiêu thụ sản phẩm
2.5Tăng cường công tác quản lí chi phí nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản
phẩm của công ty
2.6

Thực hiện phân tích hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của công ty
3.Một số kiến nghị
3.1Kiến nghị với ubndtp hà nộivà Sở Công Nghiệp Hà Nội
3.2 Kiến nghị với công ty
KẾT LUẬN
Thương mại 44b
5
Chuyên đề tốt nghiệp
PHẦN I
I. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm.
1. Khái niệm về tiêu thụ.
Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh
doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tiêu thụ
sản phẩm là thực hiện mục đích của sản xuất hàng hoá, là đưa sản phẩm từ nơi
sản xuất tới nơi tiêu dùng. Nó là khâu lưu thông hàng hoá, là cầu nối trung gian
giữa một bên là sản xuất và phân phối và một bên là tiêu dùng.
Thích ứng với mỗi cơ chế quản lí, công tác tiêu thụ sản phẩm được quản lí
bằng các hình thức khác nhau.
Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, nhà nước quản lí kinh tế chủ yếu
bằng mệnh lệnh. Các cơ quan hành chính kinh tế can thiệp sâu vào nghiệp vụ
sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhưng lại không chịu trách nhiệm về
các quyết định của mình. Các vấn đề của sản xuất như : Sản xuất cái gì ? Bằng
cách nào ? Cho ai ? Đều do nhà nước quy định thì tiêu thụ sản phẩm chỉ là việc
tổ chức bán hàng hoá sản xuất ra theo kế hoach và giá cả được ấn định từ trước.
Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải tự mình quyết định ba
vấn đề quan trọng của sản xuất nên việc tiêu thụ sản phẩm cần được hiểu theo cả
nghĩa rộng và cả nghĩa hẹp. Theo nghĩa rộng, tiêu thụ sản phẩm là một quá trình
kinh tế bao gồm nhiều khâu từ việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu
khách hàng, đặt hàng và tổ chức sản xuất đến việc tổ chức các nghiệp vụ tiêu
thụ, xúc tiến bán hàng… nhằm mục đích đạt hiệu quả cao nhất.
Thương mại 44b
6
Chuyên đề tốt nghiệp
Theo nghĩa hẹp, tiêu thụ hàng hoá, lao vụ, dịch vụ là việc chuyển dịch
quyền sở hữu sản phẩm hàng hoá, lao vụ, dịch vụ đã thực hiện cho khách hàng
đồng thời thu được tiền hàng hoá hoặc được quyền thu tiền bán hàng.
2. Vai trò của tiêu thụ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh nói
chung.
Tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát
triển của doanh nghiệp. Khi sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ, tức là nó
đã được người tiêu dùng chấp nhận. Sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thể
hiện ở mức bán ra, uy tín của doanh nghiệp, chất lượng của sản phẩm, sự thích
ứng với nhu cầu của người tiêu dùng và sự hoàn thiện của các hoạt động dịch
vụ. Nói cách khác tiêu thụ sản phẩm phản ánh đầy đủ điểm mạnh điểm yếu của
doanh nghiệp.
Tiêu thụ sản phẩm là căn cứ để lập ra kế hoạch sản xuất cái gì, sản xuất với
khối lượng bao nhiêu, chất lượng như thế nào. Nếu không căn cứ vào sức tiêu
thụ trên thị trường mà sản xuất ồ ạt, không tính đến khả năng tiêu thụ sẽ dẫn đến
tình trạng ế thừa, tồn đọng sản phẩm, gây ra sự đình trệ trong sản xuất kinh
doanh, dẫn đến nguy cơ phá sản. Ngoài ra tiêu thụ sản phẩm quyết định khâu
cung ứng đầu vào thông qua sản xuất.
Hoạt động tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa quyết định đối với các hoạt động
nghiệp vụ khác của doanh nghiệp như : Nghiên cứu thị trường, đầu tư mua sắm
trang thiết bị, tài sản, tổ chức sản xuất, tổ chức lưu thông, dịch vụ… Nếu
không tiêu thụ được sản phẩm thì không thể thực hiện được quá trình tái sản
xuất, bởi vì doanh nghiệp sẽ không có vốn để thực hiện các nghiệp vụ kinh
doanh kể trên.
Tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp thu hồi được vốn, bù đắp chi phí và
có lãi. Nó giúp cho doanh nghiệp có các nguồn lực cần thiết để thực hiện quá
trình tái sản xuất tiếp theo, công tác tiêu thụ được tổ chức tốt sẽ là động lực thúc
đẩy sản xuất và là yếu tố tăng nhanh vòng quay của vốn. Bởi vậy tiêu thụ sản
Thương mại 44b
7
Chuyên đề tốt nghiệp
phẩm càng được tiến hành tốt bao nhiêu thì chu kỳ sản xuất kình doanh càng
ngắn bấy nhiêu, vòng quay vốn càng nhanh, hiệu quả sử dụng vốn càng cao.
Lợi nhuận là mục đích quan trọng nhất trong toàn bộ hoạt động sản xuất
kinh doanh. Lợi nhuận là nguồn bổ xung các quỹ của doanh nghiệp trên cơ sở đó
các doanh nghiệp có điều kiện đầu tư máy móc, thiết bị, xây dựng mới từng
bước mở rộng và phát triển quy mô của doanh nghiệp. Lợi nhuận còn để kích
thích vật chất khuyến khích người lao động, điều hoà lợi ích chung và lợi ích
riêng, khai thác sử dụng các tiềm năng của doanh nghiệp một cách triệt để.
Như vậy để có lời nhuận cao ngoài các biện pháp giảm chi phí sản xuất
doanh nghiệp còn phải đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm, tăng khối lượng
hàng hoá luân chuyển, tăng doanh thu bán hàng. Tốc độ tiêu thụ sản phẩm càng
cao thì thời gian sản phẩm nằm trong khâu lưu thông càng giảm điều đó có
nghĩa là sẽ giảm được chi phí lưu thông, giảm chi phí luân chuyển, tồn kho, bảo
quản, hao hụt, mất mát vv… Tạo điều kiện cho doanh nghiệp hạ giá thành sản
phẩm và giá bán, tăng sức cạnh tranh và đảm bảo mức lợi nhuận dự kiến.
II. Tiêu thụ sản phẩm khoá.
1. Nội dung tiêu thụ sản phẩm khoá.
Quá trình tiêu thụ sản phẩm bao gồm :
Nghiên cứu thị trường là việc phân tích về lượng và chất của cung và cầu
hàng hoá. Mục tiêu của nghiên cứu thị trường là để có những thông tin cần thiết
phục vụ cho các quá trình xây dựng kế hoạch về tiêu thụ sản phẩm. Nghiên cứu
thị trường có ý nghĩa quan trọng, vì đây là cơ sở để xác định khối lượng bàn, giá
bán, mạng lưới và hiệu quả của công tác tiêu thụ và các quyết định khác trong
tiêu thụ sản phẩm.
Lập kế hoạch tiêu thụ là việc lập các kế hoạch nhằm triển khai các hoạt
động tiêu thụ sản phẩm. Các kế hoạch này được lập trên cơ sở kết quả nghiên
cứu thị trường. Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm là cơ sở để phối hợp và tổ chức thực
hiện các hoạt động tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.
Thương mại 44b
8
Chuyên đề tốt nghiệp
Phối hợp và tổ chức thực hiện các kế hoạch trên thị trường bao gồm việc
quản lí hệ thống kênh phân phối, quản lí dự trữ và hoàn thiện sản phẩm, quản lí
hệ thống bán hàng, tổ chức bán hàng và cung cấp dịch vụ.
Quảng cáo và khuyến khích bán hàng. Mục đích của quảng cáo là tạo điều
kiện để các cá nhân và tập thể người tiêu dùng thuận tiện mua sản phẩm của
doanh nghiệp. Vì thế những thông tin trong quảng cáo là nhằm bán được hàng.
Chất lượng và mẫu mã sản phẩm, quyết định giá, tổ chức bán hàng.
2. Nguyên tắc trong tiêu thụ sản phẩm của công ty khoá.
Những nguyên tắc cơ bản trong tiêu thụ sản phẩm khoá là đáp ứng đầy đủ
nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm, bảo đảm tính liên tục trong quá trình
tiêu thụ sản phẩm, tiết kiệm và nâng cao trách nhiệm của các bên trong quan hệ
thương mại.
III.Các nhân tố ảnh hưởng tới quá trình tiêu thụ sản phẩm của
công ty
1. Môi trường nhân khẩu:
Hiện nay nước ta được xem là nước có dân số lớn với số lượng hơn tám
mươi triệu người, tỷ lệ gia tăng tự nhiên khá cao, hàng năm tiêu dùng một khối
lượng lớn sản phẩm xã hội. Đây là một thị trường rộng lớn hứa hẹn nhiều tiềm
năng cho hoạt động sản xuất kinh nói chung.
Người tiêu dùng ngày càng lựa chọn và mua hàng hoá rất kỹ càng, họ có
kiến thức, hiểu biết thực tế cao, ít bị đánh lừa bởi các thông điệp quảng cáo, mẫu
mã , kiểu dáng chất lượng sản phẩm vv Họ yêu cầu các sản phẩm cung ứng
phải có chất lượng tốt , mẫu mã đa dạng, thường xuyên đổi mới và giá cả có thể
chấp nhận được. Vì vậy các nhà hoạt động thị trường cần phải đưa ra các biện
pháp quản lí phù hựp hơn nhằm tăng cường khả năng tiêu thụ sản
phẩm.
2. Môi trường kinh tế .
Thương mại 44b
9
Chuyên đề tốt nghiệp
Sức mua trong nền kinh tế phụ thuộc vào thu nhập hiện có, giá cả, lượng
tiền tiết kiệm và khả năng có thể vay tiền. Để tiêu thụ được sản phẩm thì thị
trường cần có nhu cầu về sản phẩm đó, nhưng nhu cầu thì chưa đủ mà phải đi
đôi với khả năng thanh toán tức là sức mua của khách hàng. Sức mua lại phụ
thuộc lớn vào môi trường kinh tế của mỗi nước.
ở Việt nam, môi trường kinh tế ngày càng ổn định và phát triển có điều
kiện thuận lợi hơn nhiều nước trong khu vực. Tỷ lệ lạm phát ở mức độ có thể
kiểm soát được, giá trị đồng tiền ổn định, ít bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng
hoảng kinh tế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước làm ăn có
hiệu quả, yên tâm sản xuất nhằm đưa ra thị trường nhiều mặt hàng phong phú,
đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Thu nhập của người dân ngày càng cao, nhất là tại các vùng đô thị và
thành phố lớn. Họ không chỉ đơn giản cần “ăn no, mặc ấm”mà thay bằng “ăn
ngon, mặc đẹp “, họ cần nhiều loại sản phẩm tiêu dùng cho phép tiết kiệm thời
gian. Hình thức, bao bì, mẫu mã trở thành yếu tố quan trọng đẻ thu hút người
mua. Vì vậy nhiều năm qua công ty khoá Việt Tiệp luôn luôn có những chính
sách thay đổi mẫu mã, bao bì, sản phẩm cho nên đã cuốn hút được người tiêu
dùng.
3. Môi trường cạnh tranh
Môi trường canh tranh được xác định là động lực thúc đẩy sự phát triển
của nền kinh tế thị trường với nguyên tắc ai hoàn thiện hơn, thoả mãn tốt hưn
nhu cầu của khách hàng và hiệu quả hơn người đó sẽ thắng, sẽ tồn tại và phát
triển . Duy trì cạnh tranh bình đẳng và đúng luật là nhiệm vụ của chính phủ.
Trong điều kiện đó vừa mở ra các cơ hội để doanh nghiệp kiến tạo hoạt động
của mình, vừa yêu cầu các doanh nghiệp phải luôn vươn lên phía trước vượt qua
dối thủ.Các doanh nghiệp phải xác định cho mình một chiến lược cạnh tranh
hoàn hảo. Chiến lược cạnh tranh cần phản ánh được các yếu tố ảnh hưởng của
môi trưòng cạnh tranh bao quanh doanh nghiệp.
Thương mại 44b
10
Chuyên đề tốt nghiệp
Hiện nay trên thị trường có nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất khoá bao
gồm cả doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, đã gây không ít khó khăn cho
hoạt dộng tiêu thụ sản phẩm của công ty. Tuy vậy khả năng cạnh tranh cua
rkhoá Việt Tiệp ngày càng được nâng cao và chiếm lĩnh được thị trường trong
nước, đặc biệt là thị trường miền Bắc.
Hiện nay có rất nhiều công ty tham gia vào sản xuất khóa như: Khóa
Minh Khai, khóa Đông Anh , khóa Hải Phòng, khóa Việt Đức, khóa Việt Hà,
khóa Việt Tiến … Đặc biệt là khóa Trung Quốc đang được tràn vào Việt Nam
rất nhiều. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn như vậy nhưng sản phẩm của công ty
đã có mặt ở nhiều thị trường, đặc biệt tiêu thụ mạnh ở Hà Nội, Hải Phòng,
Thanh Hóa và đang từng bước mở rộng thị trường các tỉnh phía Nam. Cho dù
công ty có rất nhiều đối thủ cạnh tranh nhưng so với tổng sản lượng bán ra của
toàn ngành thì khóa Việt Tiệp của công ty vẫn chiếm tỉ trọng lớn trên thị
trường như: sản lượng sản xuất khóa của Minh Khai trong một năm chỉ bằng
một tháng của công ty khóa Việt Tiệp.
4. Môi trường công nghệ kỹ thuật.
Hiện nay có rất nhiều máy móc, thiết bị phục vụ cho lĩnh vực sản xuất khoá
vì vậy công ty có điều kiện đầu tư nhiều vào muasắm máy móc thiết bị phù hợp
với khả năng của công ty.
Nhờ có hệ thông tin ngày càng hiện đại, sự liên lạc, trao đổi giữa công ty
với khách hàng, đại lý, các trung gianbán hàng khác của công ty được thuận lợi
hơn.công ty thường xuyên gọi điện thoại cho các đại lý, các khách hàng truyền
thống của mình để hỏi thăm tình hình bán hàng và mức tiêu thụ sản phẩm cũng
như những khách hàng mà họ gặp phải để có những biện pháp giải quyết hỗ trợ
đúng mức, tạo điều kiện cho họ tiêu thụ sản phẩmcủa công ty. Hệ thống máy vi
tính, điện thoại, máy Fax vv Đưa vào sử dụng giúp cho việc sử lý thông tin
nhanh chóng giải quyết các đơn đặt hàng, các hình thức thanh toán linh động
vv Đưa sản phẩm đến nơi tiêu thụ đáp ứng kịp thới nhu cầu của khách hàng.
Thương mại 44b
11
Chuyên đề tốt nghiệp
5. Môi trường văn hoá xã hội.
Các tầng lớp xã hội khác nhau sẽ có những sở thích về sản phẩm, nhãn
hiệu khác nhau. Vì vậy khi thiết kế sản phẩm các nhà làm quản lý đều nghiên
cứu rất kỹ đối tượng mình sẽ phục vụ thuộc tầng lớp xã hội nào. Nếu việc lựa
chọn khách hàng mục tiêu sai lầm sẽ làm cho sản phẩm của công ty không tiêu
thụ được và dẫn đến việc thua lỗ kéo dài.
Yếu tố văn hoá xã hội luôn bao quanh doanh nghiệp và khách hàng và có
ảnh hưởng đến sự hoạt đọng kinh doanh của doanh nghiệp. Có thể nghiên cứa
các yếu tố này từ các giác độ khác nhau tuỳ theo mục tiêu nghiên cứu.
Tiêu thức thường được nghiên cứu khi phân tích môi trưòng văn hoá xã
hội và ảnh hưởng của nó đến kinh doanh bao gồm :
 Dân số
 Xu hướng vận động của dân số
 Hộ gia đình và xu hướng vận động
 Sự dịch chuyển của dân cư và xu hướng vận động
 Thu nhập và phân bố thu nhập của người tiêu thụ
 Nghề nhgiệp và tầng lớp xã hội
Công ty khoá Việt Tiệp đã tìm cho mình đối tượng để phục vụ đó là mọi
người có thu nhập từ thấp đến cao vì sản phẩm khoá là rất cần thiết cho mọi gia
đình. giá cả phù hợp cho từng đối tượng tương xứng với từng loại khoá. và thực
tế đã chứng minh cho sự lựa chọn của công ty là đúng đắn, phù hợp với tình
hình hiện nay thông qua các chỉ tiêu doanh thu của công ty tăng đều qua các
năm và số lượng tiêu thụ nhiều, sản phẩm của công ty đã có mặt hầu hết ở các
tỉnh phía bắc và một số tỉnh phía nam. Trên thị trường:
Miền Bắc chiếm: 70%
Miền Trung chiếm: 50%
Miền Nam chiếm: 10% - 15%
Thương mại 44b
12
Chuyên đề tốt nghiệp
Thương mại 44b
13
Chuyên đề tốt nghiệp
PHẦN II: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ
SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY KHOÁ VIỆT TIỆP
I.khái quát về công ty khoá Việt tiệp.
1 .Sơ lược quá trình hình thành và phát triển của công ty khoá
Việt Tiệp.
Công ty khóa Việt Tiệp, tên giao dịch quốc tế: Viet Tiep Lock Company
( VITILOCO ), trụ sở giao dịch: Khối 6 - Thị trấn Đông Anh – Hà Nội, là một
trong các công ty của Sở Công Nghiệp Hà Nội nói riêng , của ủy ban nhân dân
thành phố Hà Nội nói chung, đang thực hiện những vấn đề trên, là một trong
những doanh nghiệp thành công và trụ vững trong nền kinh tế hiện thời xứng
đáng là một doanh nghiệp nòng cốt của Sở Công Nghiệp Hà Nội.
Để giúp đỡ Việt Nam phần nào khắc phục khó khăn trong công cuộc
chống Mỹ cứu nước. Chính phủ và nhân dân Tiệp Khắc xã hội chủ nghĩa (cũ)
giúp đỡ xây dựng lên xí nghiệp khoá Hà Nội. Được thành lập ngày 17/7/1974
theo Quyết định số: 223/CN của ủy Ban hành chính Thành phố Hà Nội. Với tất
cả nhà máy xưởng và thiết bị máy móc của nước bạn.
Xí nghiệp khoá Hà Nội do Tiệp Khắc “cũ” trang bị toàn bộ và chính thức
đi vào hoạt động năm 1975 với công xuất thiết kế ban đầu 1 triệu khoá/năm, với
số lượng lao động là 105 người, tổng giá trị tài sản cố định chỉ có 5.289.109
đồng. Diện tích mặt bằng 10800 m2. Ngay từ những năm đầu mới đi vào hoạt
động, sản phẩm của xí nghiệp đẫ có uy tín và được xuất khẩu sang một số nước
như: Tiệp Khắc (cũ), Ba Lan, Hungari, Bungari, Liên xô (cũ), Lào .…
Thương mại 44b
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét