Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
có tác tác phẩm: “Tôi đi bán tôi” “chợ lao động” của Huyền Dũng Nhân,
“ông già ôm bẩy ki lô gam đơn từ”, “Tạ Định Đề - Huyền thoại và sự
thật”…
Con người trong tin trường thuật bài phản ánh hay phần lớn các
trường hợp phỏng vấn thường là con người nhân chứng, minh hoạ cho
thông tin cơ bản mà nhà báo muốn phản ánh là thông tin về sự kiện, hiện
tượng, vấn đề. Trong bình luận những vấn đề nóng hổi của xã hội là sợi
chỉ xuyên suốt toàn bài. Phóng sự là một bức tranh nóng bỏng, hơi thở
của cuộc sống được tái hiện với những sự việc, con người sát thực. Tuy có
bản sắc hơn, sinh động hơn so với các nhân chứng trong các thể loại báo
chí khác như ghi nhanh, bài phản ánh, điều tra… Song vai trò của họ là
đóng góp cho tác phẩm những thông tin trong ý kiến phát biểu của mình.
Ký chân dung vẫn là một thể loại có nhiều điểm khác biệt so với các thể
loại báo chí khác nó nhằm mục đích tái hiện chân dung nhân vật với chiều
sâu nội tâm và đặc điểm tính cách của họ.
Cũng đã có một số nhà nghiên cứu tìm hiểu về ký chân dung. GS.TS
Arnold Hoffmann cho rằng “Đặc tả là sự phác hoạ sinh động và đầy sức
sống về một con người, tập trung vào những đặc điểm và những nét đặc
trưng chủ yếu về con người đó và trình bày con người đó trong những
hoạt động xã hội liên quan đến họ”. Nhà nghiên cứu Đức Dũng quan niệm
ký chân dung là thể loại báo chí duy nhất lấy con người làm đối tượng chủ
yếu để phản ánh. Con người trong tác phẩm ký chân dung phải có địa chỉ
sát thực, tiêu biểu, đáp ứng được yêu cầu tuyên truyền thời sự. Con người
phải được đặc tả ở diện mạo, dáng vẻ bề ngoài hoặc thông qua những
hành động, những việc làm tiêu biểu.
Còn PGS.TS Dương Xuân Sơn đưa ra định nghĩa “Ký chân dung là
một thể loại thuộc thể ký báo chí có đối tượng phản ánh là những con
người hay một tập thể có thật, được coi là tiêu biểu vào những thời điểm
5
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
nhất định, đáp ứng yêu cầu thông tin thời sự. Đó là những con người hay
tập thể người có hành động, việc làm hoặc suy nghĩ nội tâm đáp ứng nhu
cầu thông tin của công chúng. Ký chân dung có kết cấu linh hoạt và bút
pháp giàu chất văn học”.
Tuy nhiên, so với sự phát triển của thực tiễn các bài ký chân dung
trên báo chí Việt Nam gần đây thì lý luận về ký chân dung dường như vẫn
ở sau một bước. Trong các cuốn sách về nghiệp vụ báo chí mới xuất bản
gần đây ở Việt Nam, các nhà nghiên cứu vẫn chỉ đề cập đến một dạng kết
cấu truyền thống của ký chân dung, mà chưa chỉ ra những biến đổi khác
về thể loại này. Trong khi đó trên thực tế ký chân dung đang có sự biến
đổi mạnh mẽ. Những dạng bài viết người tốt việc tốt vốn xuất hiện nhiều
trên báo chí những năm 60 - 80 của thế kỷ trước thường có dung lượng
700 - 800 từ với cách mô tả tập trung vào một hành động việc làm tốt của
một người nào đó kết hợp với thông tin về tiểu sử của nhân vật đang phải
điều chỉnh lại hoặc là rút ngắn còn 150 - 200 từ như một tin sâu (như
những tin kèm ảnh trong chuyên mục người tốt việc tốt của báo Lao
động). Hoặc phát triển thành một bài ký chân dung trong đó thế giới nội
tâm và tính cách nhân vật phải được phác hoạ rõ nét. Bên cạnh đó đối
tượng của các bài ký chân dung cũng đang có sự thay đổi và ngày càng
trở nên phong phú hơn. Ký chân dung không chỉ tập trung mô tả những
người nổi tiếng, có bề dày thành tích mà còn mô tả những con người bình
dị trong cuộc sống đời thường với một việc làm ý nghĩa hoặc một thành
tích đặc biệt nào đó trong thời điểm hiện tại và cũng đã có những bài ký
chân dung chỉ muốn khắc hoạ một con người với tính cách độc đáo của
họ.
Ví dụ bài ký chân dung “Gia tài vô giá” trên báo Thế giới Phụ nữ,
nội dung bài ký nói về một người đàn ông thương binh tên Đỗ Văn Ái,
sinh năm 1966, ngụ ấp Vinh - xã Khánh Hậu - Tân An - Long An. Với
chiếc sào hút đinh tự chế, tránh gây tai nạn giao thông cho mọi phương
6
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
tiện giao thông trên đường. Dù gặp vất vả cực nhọc và nhiều khó khăn từ
phía gia đình, bọn đinh tặc doạ dẫm, phá hoại nhưng anh vẫn làm để “trở
thành người tốt, sống hữu ích cho đời”.
Người đọc dễ dàng nhận biết đâu là thể ký chân dung dù có biến thể
như thế nào cũng không bị lẫn vào với các thể loại khác. Vì đối tượng
phản ánh duy nhất của ký chân dung là con người hoặc tập thể người có
bản sắc, tính cách và chiều sâu nội tâm. Nhân vật trong ký chân dung phả
là con người thật, sát thực có hành động việc làm tiêu biểu (tốt hoặc xấu)
trong những hoàn cảnh, tình huống tiêu biểu thời sự đáp ứng nhu cầu
thông tin của công chúng. Con người trong ký chân dung là con người
hành động và qua đó thuyết phục độc giả, bộc lộ đặc trưng tính cách của
mình. Tuy nhiên khi viết phải luôn tự kiểm tra, làm chủ cảm hứng ca
ngợi. Bút pháp chủ yếu của ký chân dung là đặc tả, thể hiện qua cách
miêu tả con người và nhấn mạnh sự việc. Nhân vật trong ký chân dung
sống được trong lòng độc giả là nhờ những chi tiết điển hình. Ngoài đặc
tả trong ký chân dung nhà báo còn có thể sử dụng các bút pháp miêu tả,
liên tưởng, hồi tưởng, so sánh… để tạo một mầu sắc hấp dẫn . Ký chân
dung giao thoa với nhiều thể loại khác để tận dụng những thế mạnh của
các thể loại đó trong việc xây dựng chân dung - tính cách một con người.
2. Kết cấu của ký chân dung
Sau một quá trình hình thành và phát triển, kết cấu của một bài ký
chân dung được chia làm hai dạng: Kết cấu theo tiểu sử và kết cấu theo
vấn đề sự kiện.
*Kết cấu theo tiểu sử: Đây là dạng kết cấu truyền thống, bài viết
theo lối kết cấu này thường được chia làm 3 phần.
Phần mở đầu: Thường là những lời nhận xét khái quát về tên tuổi,
hoàn cảnh xuất thân, ngày tháng năm sinh của nhân vật, mở đường cho
7
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
việc dựng lại cuộc đời của nhân vật. Trong bài “Tạ Quang Bửu - Một trí
tuệ quảng bác” nhà báo Hàm Châu đã mở đầu như sau: “Có người cho
rằng Tạ Quang Bửu là một bộ óc Lê Quí Đôn thời nay, nhận định ấy cần
có thêm thời gian để bình tĩnh kiểm chứng. Tuy nhiên có thể nói ngay đó
hoàn toàn không phải không có căn cứ”. Và tác giả đưa ra những sự việc
trong cuộc đời của GS Phạm Quang Bửu để minh chứng trí tuệ uyên bác
của ông, đặc biệt là khả năng tự học khả năng thông thạo nhiều ngôn ngữ
trên thế giới và những công trình khoa học đóng góp cho đời sau.
Phần thân bài: Khắc hoạ chân dung nhân vật. Sau phần mở bài sẽ là
những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của nhân vật. Ở mỗi thời điểm
tiêu biểu, tác giả nêu một bước trưởng thành hay thành quả của nhân vật
tạo cho nhân vật có chiều sâu trong tính cách. Xen kẽ là những lời bình
luận, nhận xét làm cho bài viết được chặt chẽ, gắn chắc. Trong bài “Anh
cả Nguyễn Lương Bằng - Một người liêm chính” của tác giả Hoàng Hải.
Trong phần thân bài tác giả đã khắc hoạ chân dung của đồng chí Nguyễn
Lương Bằng: “… Ông đã để lại trong lòng đồng chí đồng bào những ký ức
tốt đẹp nhất về một tấm gương cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư. Tại
đại hội Tân Trào tháng 8/1945, đồng chí Nguyễn Lương Bằng là một
trong năm người được bầu vào ban thường trực của Uỷ ban giải phóng
dân tộc Việt Nam , là đại diện của Trung ương Đảng và tổng bộ Việt
Nam… thế nhưng, sau khi ta giành được chính quyền và Uỷ ban giải
phóng dân tộc Việt Nam đổi thành chính phủ lâm thời ông đã tự xin rút
lui theo tinh thần Đại đoàn kết của Bác Hồ để nhường chỗ cho những
nhân sĩ yêu nước ở ngoài Việt Minh. Bác Hồ đã nhận xét : “Đây là một cử
chi vô tư tốt đẹp, không ham chuộng địa vị, đặt lợi ích của dân tộc của
đoàn kết toàn dân lên trên lợi ích cá nhân”…”
Ngoài ra ký chân dung còn có kết cấu theo tiểu sử còn được vận
dụng trong việc khắc hoạ những “chân dung đen” có bề dày chiến tích bất
hảo, hay sự trượt dốc của một con người. Bài vết “lơừi sám hối cuối cùng
8
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
của một tử tù” của tác giả Dương Thục Anh là một ví dụ. Như báo người
đàn ông khác sinh ra và lớn lên ở dưới chân núi có 99 đỉnh non Hồng của
thị xã Hồng Lĩnh - tỉnh Hà Tĩnh. Nguyễn Văn Công lớn lên trưởng thành,
lấy vợ sinh con đẻ cái với chí thú lằm ăn. Thế nhưng tính cách cục cằn,
nóng nảy đến mức dự tợn và hung hãn, Nguyễn Văn Công đã “không bao
giờ nghĩ trước nghĩ sau, thích là làm nóng lên là giết, chém”, chính Công
đã không bao giờ biết chế ngự phần bản năng thú tính trong người để kết
cụ cuộc đời hắn bớt đi sự bi thảm… Tiếp đó, tác giả đã thuật lại quá trình
Công lần lượt sát hại những người mà vì “tức không chị nổi thì phải giết
cho bõ tức” và lời sám hối cuối cùng trước khi nhận án tử hình.
Phần kết luạn: Tác giả đánh giá tổng quát cuộc đời và sự nghiệp của
nhân vật, đưa lời bình ngắn gọn, cô đọng súc tích để làm nổi bật chân
dung.
Ưu điểm của các bài vết theo dạng kết cấu tiểu sử là dễ viết, dễ đọc
nhưng thường chỉ phù hợp với những nhân vật nổi tiếng, có bề dày thành
tích hoặc chiến tích bất hảo. Nhưng nếu không biết cách xử lý tư liệu,
chắt lọc chi tiết, bài viết sẽ dễ sa đà thành dạng bài báo cáo, liệt kê thành
tích hoặc trích ngang lí lịch và trở thành một bài viết khô khan, đơn điệu.
*Dạng kết cấu theo vấn đề, sự kiện:
Nếu nói dạng kết cấu theo tiểu sử là dạng kết cấu truyền thống thì
dạng kết cấu theo vấn đề, sự kiện có thể gọi là dạng kết cấu hiện đại mới
xuất hiện nhiều trên báo chí và được độc giả tiếp nhận một cách hứng thú.
Với các xây dựng tác phẩm chân dung bằng những sự kiện, tình huốg nổi
bật liên quan đến đối tượng phản ánh trong bà. Kiểu kết cấu này không đi
tuần tự theo mạch thời gian mà nhân vật thường được khắc hoạ thông qua
một hành động, việc làm tiêu biểu của họ trong một bối cảnh, tình huống
nổi bật, đáp ứng yêu cầu thời sự của sự hiếu kỳ của người đọc trong thời
điểm hiện tại.
9
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Phần mở đầu: cách vào đề của các bài viết dạng này rất linh hoạt đa
dạng và phương pháp. Đa phần bài viết mở đầu bằng cách đưa bối cảnh,
tình huống trong đó nhân vật sẽ xuất hiện và bộc lộ tính cách, phẩm chất
qua hành động cụ thể của mình. “Câu chuyện đã phả diễn ra trong không
khí gượng nhẹ. Bà- Nghệ sĩ Kiều Tiên, vốn là cô đào hát xưa từng đóng
cặp với ông, nhiều năm nay giã từ sân khấu để chăm sóc cho gia đình,
ngồi bên nhắc khẽ khàng. Ông bảo từ hơn năm nay ông không dám nhớ lại
điều gì vì sợ huyết áp tăng, đau đầu… Từ những chuyện biết về ông, tôi
gợi mở dần ông nhớ lại và à lên thú vị bởi có những chuyện lâu rồi không
còn đọng trong tâm trí”. Đây là một mở bài ví dụ.
Phần thân bài: có thể là vài nét tính cách hay việc làm của nhân vật
trong quá khứ. Song cái chủ đích mà tác giả muốn khai thác và khắc hoạ
là những chi tiết liên quan đến hành động, việc làm cụ thể của nhân vật
trong thời khắc hiện tại. Nghệ sĩ ưu tú Minh Phụng ở tuổi 60, trong cơn
bạo bệnh vẫn say sưa nói về nghề “Tuần sau, tôi sẽ đến với chương trình
nghệ sĩ U50 để ca một bài tân cổ giao duyên với Lệ Thuỷ. Tôi nhớ sân
khấu lắm, mà tôi biết khán giả cũng nhớ tôi…”.
Phần kết luận: Tác giả khái quát, lồng vào những suy nghĩ, bình
luận của mình để khắc hoạ rõ nét hơn một lần nữa chân dung nhân vật.
Cách viết này tạo cho bài viết một hơi thở mơi, không sa vào việc kể lể
hay bị khô cứng bởi những thông tin về tiểu sử nhân vật.
3. Phóng sự chân dung và ký chân dung phỏng vấn
* Phóng sự chân dung: Là viết để giúp người dọc hình dung ra một
con người cụ thể: Kể lại câu chuyện về công việc, đời sống riêng tư, hậu
trường của nhân vật công chúng. Người đọc bài phóng sự chân dung
giống như xem bức ảnh nghĩa là chân thực và sống động phải thấy được
hình dáng bên ngoài và suy nghĩ bên trong của nhân vật. Có thể là một
10
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
nhân vật nổi tiếng nhưng cũng có thể là một con người bình thường như
bao người khác.
Sự giao thoa giữa phóng sự với ký chân dung đã làm cho nhân vật
trong các bài phóng sự - chân dung này có màu sắc mới, là một bức tranh
chân thực của cuộc sống có khả năng khái quát cao độ và cụ thể đến từng
chi tiết. Ngôn ngữ nhân vật làm cho họ sống động hơn và đó là điều kiện
để họ bộc lộ mình chân thật hơn trước độc giả. Biến tấu những cuộc
phỏng vấn của tác giả với những người xug quanh nhân vật thành lời văn
của chính tác giả. Những câu đắt giá hoặc đảm bảo tín chính xác thì để
trong ngoặc kép.
*Ký chân dung - phỏng vấn: giới thiệu chân dung nhân vật bằng bút
pháp phỏng vấn đang là xu hướng thể nghiệm của một số tờ báo trong đó
tiêu biểu là tờ An ninh thế giới với chuyên mục “Trò chuyện cuối tháng”.
Những câu trả lời trực tiếp của nhân vật là cách đặc tả nhân vật đầy ấn
tượng. Nhân vật tự bộc lộ mình, tự trình bày thế giới quan của mình để lột
tả suy nghĩ, tâm trạng và tình cảm của chính mình. Bài “Nhà văn Lê Lựu -
vì sao tôi nói xấu đàn bà”. Bài viết là những câu hỏi - trả lời, qua đó bộc
lộ được tính cách và con người của Lê Lưu, để thấy được cái chất nông
dân và trả lời cho câu hỏ “vì sao toi nói xấu đàn bà?”.
Nội dung chính của bài viết thể hiện rõ rét đặc trưng của một bài ký
chân dung nhân vật hiện lên có hoàn cảnh, số phận, tính cách cụ thể, sinh
động.
Phỏng vấn: cho đến hiện nay mà nói, với tất cả các cuốn tiểu thuyết
của anh đã xuất bản danh tiếng của anh đã vang lừng không chỉ ở Việt
Nam, như thế anh có coi sự nghiệp văn học của mình đã kết thúc chưa?.
Lê Lựu: Sự nghiệp văn học đối với tôi kết thúc là mười mấy năm
rồi. Thực chất là mình cứ cố thôi, chứ không có cái gì có thể vượt qua
11
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
được. Mình rất thích quy luật chọi trâu tức là con trâu thắng con trâu thua
thì đều thịt hết. Trâu thắng thì được cúng hầu và chia cho mọi người ăn
cái phần thịt thắng lợi cho nó vinh dự, còn thịt trâu thua thì bán ra chợ.
Phỏng vấn: Theo quy luật chọi trâu thf anh sẽ xử lý anh như thế
nào? Vì anh đã là người chiến thắng với Thời Xa Vắng và nhiều bạn đọc
nói rằng Lê Lựu hết rồi, hết từ Thời xa vắng…?
Lê Lựu: thắng thì cũng chả gọi là thắng, tự mình giết mình chứ
không ai thịt mình…
Phỏng vấn: Tức là trong anh vẫn có một hy vọng nào đấy?
Lê Lựu: Vẫn hy vọng. May ra, nhưng mà thế này, cá may ra hiện
nay hiếm lắm, bởi vì cái may chưa hé ra thì bạn đọc đã đậy lại, thì làm
sao mà may ra được.
Phỏng vấn: Chả lẽ anh lại sợ bạn đọc đến mức độ vậy ư?
Lê Lựu: Thường là thế. Vì bạn đọc nhiều lại lắm, nhiều cấp độ khác
nhau lắm. Nhất là những bạn đọc có chút quyền hành nào đó mà người ta
đã không thích nhiều người dưới không thích theo, cho nên tồi rất sợ bạn
đóc trân trong nhưng mà sợ.
Phỏng vấn: Lê Lựu cũng là một người nhút nhát?
Lê Lựu: Vốn là hèn, thực ra người ta bảo tôi giống thằng sài là bởi
vì tôi hèn. Mình rất hèn so với các nhà văn khác. Mình nghĩ nghề văn của
mình giống như đi hôi ở quê. Cứ chờ người ta hở là mình chộp lấy…
4. Cách viết ký chân dung
*Chi tiết trong ký chân dung: Một con người được khắc hoạ thành
công thì không thể chung chung được, trong muôn vàn hành động, thái độ
các chi tiết gây cảm xúc và ấn tượng mạnh có sức khái quát cao, nói lên
12
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
những điểm sâu sa hơn sẽ trở thành chi tiết báo chí đắt giá. Đòi hỏi nhà
báo phải có sự quan sát, nhạy cảm để phát hiện ra những điểm “sáng
ngầm” của nhân vật, những điểm sáng làm cho chân dung nhân vật trở
nên ấn tượng khó quên. Đó có thể chỉ là những chi tiết nhỏ, nhưng nếu
được tác giả khai thác và đặt đúng chỗ chân dung nhân vật sẽ toả sáng từ
những chi tiết đơn sơ ấy. Trong bài “Gia tài vô giá” tác giả Cao Bảo Vi đã
ghi lại được chi tiết anh thương binh trong lúc nhặt đinh đã khó khăn như
thế nào nhưng anh vẫn cố gắng không ngại hiểm nguy: “Ngay lập tức anh
đứng thẳng người, tay rút trong túi quần quyển sổ màu đỏ. Anh giơ cao
quyển sổ này làm hiệu và nhích từng bước khó nhọc ra lòng đường. Anh
khom người vươn hết cỡ nhặt đinh. Sau khi cho đinh vào chai, anh thở
phào nhẹ nhõm và tay lại giơ sổ bước chầm chậm vào lề đường. Tôi thử
cúi xuống phụ anh nhưng chưa đầy hai phút hơi nóng toát vào mặt khiến
tôi xây xẩm” để viết được chân thực tác giả cũng đã phải làm công việc
giống nhân vật của mình để từ đó so sánh và thấy được sự hết mình của
anh.
*Ảnh của nhân vật: Hằng ngày trên mặt báo người đọc có thể tiếp
nhận rất nhiều thông tin qua các bài viết nhưng cái được mọi người quan
tâm xem trước và hấp dẫn người xem nhất là những tấm ảnh chụp thực, kể
lại được một câu chuyện nào đó cho mọi người tức là trước hết ở giá trị
thông tin của tâm ảnh. Và có thể khẳng định rằng một bài ký chân dung
nhất thiết phải có ảnh đi kèm. Ảnh được coi là ngôn ngữ của bài ký chân
dung. Một bức ảnh nhiều khi có giá trị hơn cả một bài diễn văn dài. Ảnh
xuất hiện trong bài ký chân dung làm tăng sức thuyết phục của bài vết đối
với độc giả, làm cho người đọc như gần gũi hơn nhân vật và làm bài viết
cũng sinh động bắt mắt hơn. Trong một số trường hợp, nếu không có ảnh
chân dung, bài ký gần như không còn giá trị. Các nghiên cứu về báo chí
đều khẳng định rằng trong cả trang báo, sự hiện diện của một bức ảnh sẽ
làm cho độc giả phải dừng lại, tức là khả năng độc giả sẽ đọc trang báo đó
13
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
tăng lên, không ai còn nghi ngờ về sức mạnh của một bức ảnh. Để nói về
một con người đã phát minh ra những đồ trang trí sân vườn hình chim
Hồng hạc ở Mỹ tác giả Amy Sancetta đã chụp một dạng ảnh chân dung,
người phát minh ra những đồ trang trí sân vườn hình chim Hồng hạc được
bao quanh bằng chính những sản phẩm của mình thông qua đó là sự phê
phán lối sống Mỹ.
Một lời chú thích rõ ràng chứa đựng thông tin thường thu hút ngay
sự chú ý của người đọc. Nhiều bài ký chân dung không chú thích ảnh
nhưng nếu chú thích thì giá trị của ảnh và của bài ký chân dung được tăng
lên rất nhiều. Bức ảnh và lời chú thích phải nhấn mạnh thêm đặc trưng
tính cách, công việc, hành động của nhân vật mà bài ký đã đề cập đến. Rất
ít khi một bức ảnh cung cấp đủ thông tin và không gây hiểu sai. Và ngay
cả trong trường hợp riêng bức ảnh thôi đã đủ làm cho độc giả hiểu trọn
vẹn được vấn đề thì vẫn cần phải chú thích. Lúc này vai trò của chú thích
ảnh là lôi cuốn độc giả vào bài báo mà bức ảnh đó đi kèm.
*Ngôn ngữ của ký chân dung: gồm có ngôn ngữ của tác giả, ngôn
ngữ của nhân vật và nhân chứng.
Ngôn ngữ của tác giả: cái tôi trần thuật là một đặc điểm nổi bật của
ký chân dung. Sự khẳng định của cái tôi trần thuật của nhà báo xuất phát
từ những logic của sự thật nhằm khẳng định sự thật. Người viết ký chân
dung cần hết sức lưu ý đến nghệ thuật đặc sắc này bởi: “Trần thuật và
việc giới thiệu khái quát, thuyết minh miêu tả đối với nhân vật sự kiện, sự
vật theo cách nhìn của người trần thuật”. Ký chân dung là một thể ký báo
chí phản ánh những con người thật, tiêu biểu cho một vấn đề hoặc một
khía cạnh nào đó mang tính thời sự gắn bó với những hành động việc làm
cụ thể trong những tình huống hoặc hoàn cảnh điển hình bằng bút pháp
đặc tả và thái độ thẩm định dứt khoát của tác giả. Theo nhà ngôn ngữ học
Đinh Trọng Lạc, người trần thuật có thể “Đồng nhất mình với bức tranh
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét