Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ ô tô ở chi nhánh Hà Nội công ty cổ phần ô tô Trường Hải

Luận văn tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân
Tài khoản ngân hàng:
Bảng số 01: Tài khoản ngân hàng công ty cổ phần ô tô Trường Hải

TT
Tên Ngân hàng Số TK
01 NN và PTNT - CN KCN Biên Hòa
- Đồng Nai
421101.00.030733
02
VCB – chi nhánh Đồng Nai 012.1.00.000101.9
03 VCB- Chi nhánh HCM
007.1.00.247423.6
04
ICB - Chi nhánh KCN Biên Hòa -
Đồng Nai
1020 10000 267522
05
BIDV - Chi nhánh Long Bình Tân -
Đồng Nai
67210000000345
06
Ngân hàng ACB (Á Châu)- Chi
nhánh Đồng Nai
10303719
07
Ngân hàng phát triển Nhà DDBSCL
- Chi nhánh Đồng Nai
421111.00.000823
08
Ngân hàng VINASIAM BANK -
Chi nhánh Đồng Nai
4211.02.00.0300262
09
Sacombank- Hội Sở- Chi nhánh TP
HCM
080-431100-200-00174-9
10 Sacombank - Chi nhánh Đồng Nai 110-431100-200-00032-6
11
Ngân hàng Techcombank - CN TP
HCM
10220095249017
Nguồn: Hệ thống ngân hàng mà Trường Hải giao dịch
- phòng Kế Toán Tài Chính
1.1.2 Quá trình phát triển:
Giai đoạn năm 1997 - 2000
SV: Đặng Thị Lộc Quản trị Kinh doanh CN46B
5
Luận văn tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân
Trong giai đoạn khởi đầu từ 1997 – 2000, Công ty tồn tại dưới tên gọi
pháp lý là: công ty Trách nhiệm hữu hạn ô tô Trường Hải. Thời kỳ này kinh
doanh chủ yếu của công ty là nhận bán hàng, đại lý cho các hãng xe liên doanh
lắp ráp trong nước như Mecerdes, Mishuhishi, Mekong, Dahash; mua bán sữa
chữa, tân trang các loaị xe và nhập các loại xe đã qua sử dụng (chủ yếu từ Hàn
Quốc). Trong vòng 3 năm, Trường Hải đã cung cấp cho thị trường trong nước
hơn 20.000 xe tải. Tuy nhiên giai đoạn này, đang xảy ra khủng hoảng kinh tế
khu vực làm ảnh hưởng đến kinh tế và sản xuất trong nước, có lúc tưởng chừng
như phá sản, nhưng nhờ người dẫn dắt đầy nghị lực, nhảy cảm cùng với những
cộng sự đắc lực, “cây non” này dần dần lấy lại thăng bằng và căng tràn nhựa
sống vươn lên mạnh mẽ.
Từ năm 2001 - 2004:
Đến năm 2001, vẫn là công ty Trách nhiệm hữu hạn nhưng Trường Hải
đã định hướng chiến lược mới: tham gia vào lĩnh vực sản xuất lắp ráp dòng xe
thương mại (xe tải, xe bus). Công ty đã chọn tập đoàn Kia Motors làm đối tác
chính để chuyển giao công nghệ. Công ty đã đầu tư 5 triệu USD xây dựng nhà
máy sản xuất lắp ráp CKD dòng xe tải nhẹ, xe bus nhãn hiệu KIA với công suất
5.000 xe/năm.
Trong năm 2003, Công ty ô tô Trường Hải đã mạnh dạn đầu tư xây
dựng khu liên hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai Trường Hải tại khu kinh tế
mở Chu Lai Tỉnh Quảng Nam với công suất 10.000 xe/năm. Các dòng sản phẩm
chính gồm: dòng xe tải nhẹ KIA, dòng xe bus Thaco. Nhà máy ô tô Chu Lai
Trường Hải, tọa lạc trên diện tích 38 hecta và đi vào hoạt động chính thức từ
tháng 10/2004. Trang thiết bị của nhà máy được nhập từ những quốc gia có nền
công nghệ sản xuất ôtô tiên tiến nhất thế giới như: Đức, Hàn Quốc, Hoa kỳ.
Từ năm 2004 - tháng 4/2007:
Đến đầu năm 2005, công ty vẫn là công ty trách nhiệm hữu hạn, Trường
Hải đã hoàn thành giai đoạn một của dự án, đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất
lắp ráp xe tải, xe khách dạng CKD, công suất 25.000 xe/năm với dây chuyền
nhúng sơn tĩnh điện đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn một
gần 40 triệu USD. Với việc đưa vào hoạt động nhà máy chu lai Trường Hải đã
SV: Đặng Thị Lộc Quản trị Kinh doanh CN46B
6
Luận văn tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân
sản xuất, lắp ráp và cung cấp ra thị trường dòng xe tải phổ thông đa dạng về
chủng loại, phong phú về trọng tải từ 990 kg đến 17 tấn và dòng xe khách 28,
35, 45, 60, 80 ghế sang trọng và tiện ích phục vụ nội thành, liên tịch và du lịch.
Đặc biệt, công ty đã cung cấp ra thị trường sản phẩm xe khách giường nằm cao
cấp phục vụ xuyên việt phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam với giá cả
hợp lý được thị trường đón nhận.
Đón đầu hội nhập, trong năm 2005 – 2006 Công ty đã hoàn thiện hệ
thống các chi nhánh, cửa hàng đạt chuẩn quốc tế tại:Hà Nội, Thanh Hoá, Đà
Nặng, Phan Thiết, Đồng Nai, Tp. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Tiền Giang, Cần
Thơ …gồm phòng trưng bày xe, cửa hàng phụ tùng, xưởng sửa chữa với quy mô
lớn nhằm đáp ứng nhu cầu về dịch vụ sữa chữa, bảo trì, bảo hành và cung ứng
phụ tùng cho khách hàng. Bên cạnh đó công ty còn có một hệ thống hơn 40 đại
lý trên toàn quốc với nhiệm vụ bán hàng, dịch vụ bảo hành sửa chữa đồng thời
quảng bá thương hiệu TRUONG HAI AUTO đến khách hàng trên cả nước.
Những đại lý chính thức của công ty là những địa điểm có quy mô đầu tư và cơ
cấu nhân sự đạt tiêu chuẩn quốc tế, gồm phòng trưng bày, xưởng phụ tùng, dịch
vụ bảo hành. Ngoài ra lực lượng nhân sự cũng đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Tại các đại lý, chất lượng phục vụ cực kỳ hoàn hảo và luôn làm hài lòng khách
hàng. Ở bất kỳ đaị lý nào, xe của khách hàng cũng được bảo dưỡng, bảo trì, thay
thế phụ tùng nhanh chóng như ở chính hãng. Khẳng định tầm cao mới của một
công ty không chỉ là việc chú trọng đến chất lượng mà còn phải có kế hoạch lâu
dài để theo suốt vòng đời của sản phẩm. Vì vậy mà công ty đã đưa ra một chiến
lược quan trọng trong kinh doanh đó là “ Việc phát triển hệ thống bán hàng của
công ty cũng chính là lời cam kết tốt nhất về chất lượng phục vụ khách hàng ”
Từ tháng 5/2007 đến nay:
Công ty chuyển đổi cổ phần và đại hội cổ đông lần thứ nhất vào ngày
26/5/2007. Ngoài ra, công ty còn tham gia lĩnh vực đầu tư tài chính, kinh doanh
địa ốc: Đưa cổ phiếu công ty cổ phần lên sàn giao dịch vào đầu năm 2008; mua
cổ phần của các công ty cổ phần kinh doanh dưới hình thức đại lý; lập các công
ty cổ phần kinh doanh dưới hình thức đại lý; mua lại cổ phần nhà máy lắp ráp để
mở rộng sản xuất hoặc cơ sơ sản xuất cơ khí để sản xuất và cung cấp phụ tùng…
SV: Đặng Thị Lộc Quản trị Kinh doanh CN46B
7
Luận văn tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân
Trong năm 2007 Trường Hải đã hoàn tất Dự án Cao ốc văn phòng VA
– THACO tại số 535, Điện Biên Phủ, khu vực Văn Thánh, quận Bình Thạnh,
TP.HCM. Đây là một vị trí chiến lược hết sức quan trọng, là cửa ngõ chính của
Thành phố Hồ Chí Minh thông thương với các tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ.
Dự án cao ốc văn phòng này được xây 14 tầng trên diện tích đất là 1.470,70 m
2
.
Dự kiến cao ốc VA – THACO sẽ được dung 3 tầng làm kinh doanh và phòng
làm việc của công ty cổ phần ôtô Trường Hải, phần còn lại sẽ cho thuê làm văn
phòng. Tổng vốn ước đầu tư ước tính là 117 tỷ đồng. Dự án Trung tâm thương
mại và chung cư cao tầng BITA- THACO được xây dựng diện tích đất là
8.965,00 m
2
tại 27-41 Kinh Dương Vương, quận Bình Tân – một trong những
quận mới của TP.HCM – là cửa ngõ giao thương với các tỉnh đồng bằng sông
Cửu Long . Dự án gồm một trung tâm thương mại cao cấp, 01 siêu thị xe hơi và
02 khu chung cư từ 18 đến 25 tầng (432 căn hộ), dự kiến sẽ khởi công vào quý
IV năm 2007. Tổng vốn đầu tư ước tính là 512 tỷ đồng. Dự án xây dựng khu
chung cư cao tầng HO –THACO với tổng vốn đầu tư khoảng 1.578 tỷ đồng,
dự kiến khởi công vào cuối năm 2007 tại huyện Hóc Môn, TP. HCM. Tuy là
một huyện ngoại thành của thành phố nhưng với sự hình thành của các cụm dân
cư và khu công nghiệp mới như hiện nay đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế của
huyện theo hướn hiện đại hóa – công nghiệp hóa. Chính vì thế, dự án khu chung
cư cao tầng HO – THACO từ 25 – 28 tầng tại huyện Hóc Môn sẽ góp phần đẩy
nhanh quá trình đô thị hóa nhằm thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong và
ngoài nước. Những thành quả đã đạt được và hoạch định trong tương lai đều
nhằm mục đích mà Trường Hải luôn hướng tới: “Tự hào thương hiệu Việt”.
1.1.3 Chi Nhánh Hà Nội Công Ty Cổ Phần Ôtô Trường Hải
SV: Đặng Thị Lộc Quản trị Kinh doanh CN46B
8
Luận văn tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân
Địa chỉ: 2A Ngô Gia Tự, Phường Đức Giang, Quận Long Biên, Thành
phố Hà Nội.
Điện thoại: 04.8271505 – Fax: 04.8271902
Email: truonghaiauto@hcm.vnn.vn
Website: www.truonghai.com.vn
Vốn đầu tư: 80 tỷ đồng.
Giám Đốc: TRẦN BẢO SƠN
Chi nhánh Hà Nội Trường Hải được thành lập theo quyết định thành lập
số 002850 ngày 27/10/1999 do UBND Tp. Hà Nội cấp.
Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh:
- Mua bán xe có động cơ (cũ và mới);
- Bảo dưỡng và sửa chữa xe có động cơ;
- Mua bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của xe có động cơ;
- Mua bán máy san ủi, trải nhựa, rải đường, máy trộn bê tông, máy kéo
bánh xích, máy đào đất, giàn giáo di động, thiết bị đốn gỗ, cần cẩu
trong xây dựng.
Hà Nội – Trường Hải là trung tâm phân phối, sửa chữa và bảo trì, bảo
hành xe KIA ở miền bắc Việt Nam. Nằm trong lòng thủ đô Hà Nội, một trong
những khu trung tâm buôn bán lớn nhất ở Việt Nam, Chi nhánh có nhiều điều
kiện thuận lợi trong việc kinh doanh và phân phối xe đến các đại lý của Trường
Hải ở các tỉnh xung quanh Hà Nội. Với diện tích 22.000 m
2
, công ty bao gồm
phòng trưng bày, văn phòng, nhà kho, nhà xưởng và khu để xe.
Tài khoản ngân hàng:
SV: Đặng Thị Lộc Quản trị Kinh doanh CN46B
9
Luận văn tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân
Bảng số 02: Tài khoản ngân hàng chi nhánh Hà Nội công ty cổ phần
ôtô Trường Hải
TT Tên Ngân hàng Số TK
01 VCB - Chương Dương 0021000600570
02
Vietcombank TW
0011.000.305.338
03 Techcombank 11120001024016
04 Sacombank Long Biên 511.11.0000434 (mới)
05 Sacombank Bắc Ninh 611.11.000.2997
06
Incombank Chương Dương
102010000259125
07 Đầu tư và phát triển Bắc HN 15010000036619
08 Đông Nam Á (Seabank)
00300010002567
(so moi tu 01/01/2008
09
Phát triển nhà đồng bằng
sông Cửu Long Bắc Ninh
42111100000278
10
Nông nghiệp và phát triển
nông thôn Long Biên
1220202 001 834
11
Nông nghiệp và PTNT Bắc
Ninh
421101.000511
Nguồn: Hệ thống ngân hàng chi nhánh Hà Nội giao dịch
- Phòng Kế Toán Tài Chính
1.2. Đặc điểm kinh tế, kỹ thuật chủ yếu:
1.2.1 Đặc điểm Sản phẩm:
Đặc điểm thứ nhất về sản phẩm ô tô của công ty cổ phần Trường Hải là
sản phẩm có kết cấu phức tạp. Một sản phẩm được lắp ráp hoàn thiện cần rất
SV: Đặng Thị Lộc Quản trị Kinh doanh CN46B
10
Luận văn tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân
nhiều chi tiết, một số chi tiết lại có khối lượng lớn, cồng kềnh.Ví dụ như đối với
xe tải gồm các chi tiết như: cabin, kính chắn gió, đèn chiếu sáng, hệ thống treo,
hệ thống truyền động, thân, vỏ xe, động cơ sử dụng nhiên liệu,…
(Khung, gầm, động cơ…) nên đã tạo ra những khó khăn nhất định trong
quá trình lắp ráp sản phẩm. Do sản phẩm có kết cấu phức tạp, hơn nữa yêu cầu
về chất lượng sản phẩm rất cao nên quá trình lắp ráp sản phẩm đòi hỏi sự chính
xác tuyệt đối bởi vì chỉ cần một sự sai lệch nhỏ cũng có thể ảnh hưởng không tốt
đến chất lượng sản phẩm và do đó làm giảm uy tín của sản phẩm đó trên thị
trường.
Đặc điểm thứ hai về sản phẩm là sản phẩm có giá trị rất lớn. Do đặc
điểm này nên tại Việt Nam, ôtô được coi là loại hàng hóa tiêu dùng đặc biệt. Ví
dụ: xe tải có giá từ 120 triệu đồng đến 500 triệu đồng, xe ben có giá từ 150 triệu
đồng đến 800 triệu đồng, xe bus có giá từ 500 triệu đồng đến 2,5 tỷ đồng (giá
tháng 4 năm 2008).
Đặc điểm thứ ba về sản phẩm ôtô của Trường Hải là sự đa dạng về
chủng loại, phong phú về nhãn mác do Trường Hải được cung cấp linh kiện từ:
tập đoàn KIA Motors của Hàn Quốc, FOTON của Trung Quốc, Đức, Hoa kỳ,
Nhật.
SV: Đặng Thị Lộc Quản trị Kinh doanh CN46B
11
Luận văn tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân
Bảng số 03: Danh mục sản phẩm ôtô các loại
STT Loại xe
Trọng
Tải
Đặc điểm chính của xe Đối tượng tiêu thụ
1
Xe Tải Nhẹ KIA
1. Tải nhẹ KIA
K3000S
2. Tải nhẹ KIA
K2700II
1,4 tấn
1,25 tấn
+ Linh kiện được nhập đồng bộ từ
chính hang KIA thuộc tập đoàn
Hyundai KIA- Hàn Quốc.
+ Lắp ráp tại nhà máy SX và LR Ôtô
Chu Lai Trường Hải trên dây chuyền
hiện đại.
+ Kiểu dáng hiện đại, năng động. Nội
thất rộng rãi, tiện nghi. Động cơ mạnh
mẽ và kinh tế. Cabin bật dễ dàng cho
việc bảo trì và bảo dưỡng.
+ Lốp DRC bền bỉ, phù hợp với mọi
địa hình.
+ Có nhiều mẫu thùng kín, thùng mui
bạt do TRUONGHAI AUTO thiết kế
và sản xuất trên dây chuyền hiện đại
của Hàn Quốc để quý khách hàng lựa
chọn khi mua xe. Ngoài ra, Trường Hải
còn nhận đóng thùng đặc chủng theo
yêu cầu của khách hàng
+ Doanh nghiệp vận tải
+ Trường dạy lái xe
+ Cá nhân kinh doanh
2 Xe Tải, xe Ben
THACO –
FOTON
1.Xe Tải thùng
ngắn
2.Xe Tải thùng
dài
3.Xe Tải
990 kg
990 kg
1,25 tấn
+ Linh kiện được nhập đồng bộ từ tập
đoàn FOTON hàng đầu Trung Quốc.
+ Lắp ráp tại nhà máy SX và LR Ôtô
Chu Lai Trường Hải trên dây chuyền
hiện đại Hàn Quốc.
+ Kiểu dáng đa dạng, nội thất rộng rãi,
tiện nghi sang trọng.
+ Thùng tải, thùng ben được cấu tạo
+ Công ty vận tải xây
dựng
+ Hộ kinh doanh cá thể
+ Khu vực ven đô
SV: Đặng Thị Lộc Quản trị Kinh doanh CN46B
Luận văn tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân
4.Xe Ben
1,5 tấn
2 tấn
2,5 tấn
3 tấn
3,45 tấn
5 tấn
6,5 tấn
7,5 tấn
9,5 tấn
17 tấn
990 kg
1,25 tấn
2 tấn
3 tấn
3,45 tấn
4,5 tấn
6 tấn
8 tấn
12 tấn
vững chắc.
+ Động cơ Diesel tiêu chuẩn
EUROLL, mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên
liệu.
+ Lốp DRC/SRC chịu tải, phù hợp với
mọi địa hình
SV: Đặng Thị Lộc Quản trị Kinh doanh CN46B
Luận văn tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân
3
Xe Bus THACO
1. THACO JB 70
2. THACO KB
3. THACO
JB86L
28 chỗ
30,35,39,
47 chỗ
35 chỗ
+ Linh kiện nhập từ các nhà sản xuất
xe Bus hàng đầu thế giới
+ Lắp ráp tại nhà máy SX và LR Ôtô
Chu Lai Trường Hải trên dây chuyền
hiện đại Hàn Quốc
4
Xe Khách
THACO –
KINGLONG
1.THACO JB70
2.THACO –
KINGLONG
KB80SL
3.THACO –
KINGLONG
KB88SL
4.THACO –
KINGLONG
KB110SL
4.THACO –
KINGLONG
KB118SL
5.THACO –
KINGLONG
KB120SL
6.THACO –
KINGLONG
KB120SE
28 chỗ
30-35
chỗ
35-39
chỗ
47 chỗ
51 chỗ
51 chỗ
42 chỗ
+ Đa dạng về mẫu mã.
+ Đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng.
+ Xe khách từ loại thông dụng đến đặc
biệt cao cấp.
+ Trang thiết bị hiện đại được nhập
khẩu từ các nước có nền công nghiệp
ôtô mạnh nhất thế giới như: Mỹ, Nhật
Bản, Đức
+ Doanh nghiệp
+ vận tải khách đưa đón
công nhân viên
+ Công ty xe khách nội
thành
+ Tư nhân
+ Hộ kinh doanh cá thể
chạy xe tuyến
5 Xe Du Lịch
1.KIA New
Morning
5 chỗ
+ Nội thất sang trọng, tiện nghi – Hệ
thống điều hòa nhiệt độ tiên tiến nhất
giúp cho bầu không khí trong xe luôn
+ Doanh nghiệp
+ KIA Morning hướng
vào những phụ nữ
SV: Đặng Thị Lộc Quản trị Kinh doanh CN46B

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét